Cách khởi động xe đúng: Bạn đã biết chưa?

Tác giả: theo banxehoi.com

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 12/10/2019 06:58

Khởi động xe có thể là một thách thức, đặc biệt là khi bạn mới học lái xe. May mắn thay, quá trình khởi động một chiếc xe được thiết kế dễ dàng, dù xe của bạn có hộp số tự động hay bằng tay.

Bước 1: Ngồi vào ghế và thắt dây an toàn

Ngồi vào ghế một cách thoải và thắt dây an toàn đúng cách giúp bạn cảm thấy thoải mái về mặt tâm lý và tránh được những tình huống nguy hiểm trên đường. Hãy thắt dây an toàn đúng cách vì nó có thể đảm bảo an toàn cho bạn và tránh vi phạm luật giao thông.

Cách khởi động xe đúng: Bạn đã biết chưa?.
Tư thế ngồi đúng

Bước 2: Chèn chìa khóa vào đánh lửa

Cách khởi động xe đúng: Bạn đã biết chưa?.

  • Đối với hầu hết các phương tiện, bạn sẽ cần lấy chìa khóa đi kèm với xe.

  • Một số xe mới hơn có thể không có chìa khóa truyền thống. Bạn sẽ cần tìm một nút bấm để khởi động xe trên những chiếc xe này; cái này thường được dán nhãn là "khởi động động cơ" và được đặt ở vị trí dễ thấy.

Bước 3: Nếu bạn đang khởi động một chiếc xe tự động, hãy đặt cần số ở vị trí "P" hoặc "N"

Cách khởi động xe đúng: Bạn đã biết chưa?


"Tự động" dùng để chỉ hộp số của xe hơi. Điều đó có nghĩa là bạn không phải tự thay đổi bánh răng - chiếc xe sẽ tự động làm điều đó.  

  • Nếu xe có hộp số tự động, sẽ chỉ có hai bàn đạp. Trong một số xe ô tô tự động, một miếng cao su phẳng được đặt ở phía bên trái của khu vực chân người lái; đây là "bàn đạp chết" có nghĩa là nơi để nghỉ chân và không phải là bàn đạp.

  • Ô tô tự động có một thiết bị được gọi là công tắc an toàn trung tính để ngăn không cho bộ khởi động tham gia trừ khi bộ chọn ca ở vị trí "P" hoặc "N" ("Park" hoặc "Trung lập"). Điều này ngăn xe khởi động trong thiết bị.

 Bước 4: Nếu bạn đang khởi động xe bằng hộp số tay, hãy đặt cần số ở trạng thái trung tính

Cách khởi động xe đúng: Bạn đã biết chưa?/

  • Nếu xe có hộp số tay, xe sẽ có ba bàn đạp; cái bên trái là bàn đạp ly hợp.

  • Điều quan trọng là đảm bảo chiếc xe ở trạng thái trung tính - có nghĩa là không có bánh răng nào được tham gia - trước khi cố gắng khởi động xe. Nếu xe đang "vào hộp số" hoặc gửi năng lượng từ động cơ thông qua bộ truyền tới các bánh xe khi động cơ khởi động, xe sẽ chao đảo khi khởi động và sau đó dừng lại. Thiệt hại cho việc truyền cũng có thể xảy ra ở một số phương tiện nếu chúng được khởi động trong thiết bị.

  • Bạn có thể xác minh rằng một chiếc xe số tay đang ở trạng thái trung tính bằng cách lắc nhẹ bộ chuyển động; nếu nó di chuyển tự do, thì việc truyền không ở trong bánh răng. Nếu shifter cảm thấy cứng, thì chiếc xe đang ở trong hộp số. Trong khi ấn nhẹ ly hợp bằng chân, di chuyển cần số ra khỏi bánh trước khi khởi động xe.

 Bước 5: Vặn chìa khóa đánh lửa để khởi động xe

 

Cách khởi động xe đúng: Bạn đã biết chưa?.


 Bạn sẽ phải xoay chìa khóa qua hai điểm dừng và đẩy vào điểm dừng thứ ba và điểm dừng cuối cùng để khởi động xe. Sử dụng cùng một bàn tay mà bạn đã sử dụng để chèn chìa khóa và đảm bảo bạn không rút chìa khóa ra trong khi vặn nó.

  • Nhả chìa khóa ngay sau khi vặn đến điểm đánh lửa. Nếu bạn giữ chìa khóa xoay hết mức sau khi động cơ đang chạy, bạn sẽ nghe thấy một âm thanh mài rất xấu phát ra từ các bánh răng trong bộ khởi động và các bánh răng trong động cơ đang nghiền với nhau. Điều này tất nhiên là rất xấu cho chiếc xe.

  • Hai rãnh đầu tiên được gắn nhãn 'ACC' cho 'phụ kiện' và thứ hai được gắn nhãn 'BẬT'. Vị trí đầu tiên cho phép sử dụng radio và các phụ kiện điện khác; vị trí 'BẬT' là vị trí mà phím bật lại sau khi nhấn vào bộ phận đánh lửa.

Bướ 6: Nếu động cơ không khởi động, hãy thử các thủ thuật này theo thứ tự

Cách khởi động xe đúng: Bạn đã biết chưa?.

  • Nếu chìa khóa sẽ không di chuyển qua notch thứ nhất hoặc thứ hai và tay lái sẽ không di chuyển, chiếc xe có một khóa tay lái tham gia. Khóa tay lái là một thiết bị an toàn được thiết kế để giúp đảm bảo xe không khởi động không cần giám sát. Trên những chiếc xe này, bạn có thể phải 'lắc lư' hoặc lắc tay lái qua lại một chút để cho phép chìa khóa bật.  

  • Nếu xe không khởi động, hãy thử nhấn mạnh vào bàn đạp phanh và / hoặc bàn đạp ly hợp trong khi xoay chìa khóa. Đây là một tính năng với một số xe mới hơn nhằm ngăn chặn chúng cất cánh một cách khó lường khi chúng được bật.

  • Nếu xe vẫn không khởi động, hãy thử xoay chìa khóa theo hướng khác. Một số xe ô tô cũ có thể không tuân theo các quy ước tương tự như ô tô hiện đại.

 Bước 7: Hãy cẩn thận chuyển vào thiết bị

Cách khởi động xe đúng: Bạn đã biết chưa?.

Một số (không phải tất cả) xe số tay được trang bị công tắc an toàn ly hợp làm gián đoạn điện cho bộ khởi động trừ khi bộ ly hợp bị đè nén hoàn toàn; điều này có nghĩa là phải nhấn bàn đạp ly hợp để xe khởi động.

  • Khi động cơ đang chạy, không được nhả ly hợp đột ngột với động cơ trong bánh răng và không có áp lực lên chân ga; điều này sẽ dẫn đến việc xe di chuyển đột ngột và rất có thể khiến động cơ bị dừng lại, khiến nó đột nhiên ngừng chạy. Bạn có thể ngăn điều này xảy ra bằng cách đảm bảo rằng xe không ở trong hộp số trước khi khởi động.

 Bước 8: Nhìn vào gương của bạn để tránh mọi người, đồ vật hoặc xe hơi và lái xe an toàn

Cách khởi động xe đúng: Bạn đã biết chưa?.

Hãy chắc chắn tuân theo các quy tắc trên đường, chủ động trong các tình huống đột ngột xảy ra điều đó giúp bạn lái xe an toàn.

Ý kiến của bạn

Bình luận