Cách check-in dưới 1 phút để để nhanh lên máy bay về quê ăn Tết

14/02/2018 14:29

Các hãng hàng không khuyến nghị hành khách check-in trực tuyến qua trang web của hãng hàng không, mobile check-in và hệ thống kiosk check-in tự động

vnp_checkin
Hành khách đang làm thủ tục check-in tại kios của Vietnam Airlines. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhằm tạo thuận lợi cho hành khách đi lại bằng đường hàng không qua Cảng hàng không lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng trong dịp cao điểm Tết Mậu Tuất, ngoài hình thức làm thủ tục check-in truyền thống tại quầy, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách có thể tự làm thủ tục qua các hình thức như trực tuyến qua trang web của hãng hàng không, mobile check-in và hệ thống kiosk check-in tự động để thuận tiện và nhanh chóng, tiết kiệm thời gian của khách, cũng như giảm tải tại sân bay. 

Không phải “xếp lốt” chờ làm thủ tục

Theo thống kê của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), từ ngày 5-10/2 (tức ngày 20-25 tháng Chạp), tỷ lệ hành khách tự làm thủ tục tại sân bay trong giai đoạn cao điểm cận Tết Mậu Tuất thấp hơn nhiều so với bình thường.

Đơn cử, sân bay Tân Sơn Nhất liên tục ùn ứ người đi lại hàng không vào mấy ngày vừa qua cũng chỉ có hơn 30% số khách tự làm thủ tục qua các hình thức như trực tuyến, trong khi tháng 1/2018 lên tới 46%.

Tương tự, tại sân bay Nội Bài trong tháng Một trung bình có tới 41,8% khách tự làm thủ tục lên máy bay nhưng cận Tết Nguyên đán chỉ khiêm tốn dừng lại ở con số 33-36%. Sân bay Đà Nẵng vào tháng 1/2018 có tới 30% nhưng vài ngày gần đây chỉ được khoảng 26,5%. 

Thậm chí, theo đại diện Vietnam Airlines, ngày 10/2 (tức ngày 25 tháng Chạp vừa qua), tỷ lệ khách làm thủ tục check-in trực tuyến tại sân bay Nội Bài là 31,4%, Tân Sơn Nhất nhỉnh hơn chút ít với 32,1% và thấp nhất là sân bay Đà Nẵng vỏn vẹn với 26,5%.

“Việc rất đông hành khách phải phải thức đêm, dậy sớm để ra sân bay làm thủ tục với lý do sân bay quá tải, ken cứng người nên thời gian xếp hàng chờ đến lượt làm thủ tục rất lâu. Chưa kể, cuối năm tình hình giao thông ùn tắc kéo dài nên lo sợ trễ chuyến bay thì sẽ không thể về quê ăn Tết,” anh Lê Thành Khuyến, quê ở Nam Định, một hành khách chờ làm thủ tục trên chuyến bay Vietnam Airlines từ Thành phố Hồ Chí Minh bay về Hà Nội chia sẻ.

Khi được hỏi tại sao không làm các thủ tục check-in trực tuyến để thuận tiện và nhanh chóng đặt chân lên tàu bay, anh Khuyến thành thật bảo: “Dù đã biết đến hình thức làm thủ tục này, nhưng dịp ngày Tết cứ vào quầy thủ tục để nhân viên hàng không làm cho yên tâm!”

Theo đại diện Vietnam Airlines, hệ thống máy tự động làm thủ tục bay kiosk check-in tại sân bay đều có nhân viên Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS-thành viên của Vietnam Airlines) hướng dẫn các quy trình thủ tục nên khách hoàn toàn yên tâm.

“Kiosk check-in trực tuyến ngoài việc hành khách tự làm thủ tục mà không cần phải xếp hàng với tổng thời gian chỉ dưới 1 phút mà “thượng đế” còn tự lựa chọn chỗ trên chuyến bay, giảm thiểu tình trạng quá tải tại sân bay, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm Tết Mậu Tuất này,” đại diện Vietnam Airlines nhìn nhận.

Dù mới được đưa vào sử dụng hệ thống máy tự động làm thủ tục bay kiosk check-in tại sân bay ngày 1/2 vừa qua, đại diện hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cho biết, lượng khách cũng sử dụng hình thức check-in trực tuyến và kiosk check-in khá khả quan.

“Tỷ lệ hành khách làm thủ tục kios check-in đang tăng cao nhưng chưa đạt như kỳ vọng (hiện mỗi chuyến khoảng từ 20-25%). Một phần nguyên nhân là do một số hành khách chưa quen, chưa mạnh dạn sử dụng dịch vụ tiện lợi này,” đại diện Jetstar Pacific đánh giá. 

Ngoài các kios check-in, Jetstar cũng đã triển khai thêm một dịch vụ giúp hành khách làm thủ tục chuyến bay nhanh chóng, giảm thời gian “xếp lốt” chờ đến lượt đó là iPad Check-in sử dụng internet không dây tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng. Đây là công nghệ mới được thiết kế với hệ thống phần mềm tích hợp trong máy tính bảng cầm tay và máy in nhỏ gắn trên người nhân viên.

Đặc biệt, bộ thiết bị check-in di động sử dụng internet không dây này cho phép nhân viên Jetstar và Vietnam Airlines làm thủ tục ở mọi nơi tại sân bay.

“Những hành khách có hành lý ký gửi, sau khi sử dụng các loại hình check-in nêu trên, có thể đến quầy gặp nhân viên hãng để thực hiện ký gửi như thường lệ,” đại diện hãng hàng không Jetstar khuyến nghị.

Khách cần lưu í gì khi đi máy bay?

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đưa ra một số lưu ý đối với hàng khách đi tàu bay trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 tại các Cảng hàng không.

Cụ thể, ngoài hình thức làm thủ tục check-in truyền thống tại quầy, hành khách có thể tự làm thủ tục trực tuyến qua trang web của hãng hàng không, mobile check-in và hệ thống kiosk check-in tự động. Nếu không có hành lý ký gửi hành khách có thể đi thẳng đến khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu sau khi đã tự làm check-in  

Ngay sau khi hoàn tất thủ tục hàng không, hành khách vào khu vực kiểm tra soi chiếu an ninh làm thủ tục soi chiếu an ninh và ra cửa khởi hành, không đi ra ngoài sảnh đưa tiễn để không bị chậm trễ chuyến bay.

Hành khách cần chuẩn bị các loại giấy tờ cá nhân liên quan để kiểm tra an ninh như giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu đối với người lớn, giấy khai sinh, giấy chứng sinh đối với trẻ em, trẻ sơ sinh… hoặc các loại giấy tờ thay thế khác theo quy định của pháp luật.

Các hãng hàng không khuyến cáo hành khách nên chủ động tính toán thời gian để đến khu vực làm thủ tục hàng không của sân bay 120 phút trước giờ khởi hành đối với các chuyến bay quốc nội và 180 phút trước giờ khởi hành đối với các chuyến bay quốc tế. 

Quầy thủ tục sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành đối với các chuyến bay quốc nội và 50 phút trước giờ khởi hành đối với các chuyến bay quốc tế, cửa ra tàu bay sẽ đóng 15 phút trước giờ bay. 

Đặc biệt, hành khách nên chú ý theo dõi màn hình hiển thị thông tin và loa phát thanh để biết giờ ra tàu bay, cửa khởi hành, các thông tin thay đổi khác về chuyến bay (nếu có)… để không bị muộn hay lỡ chuyến bay./. 

Ý kiến của bạn

Bình luận