Cách biệt giàu nghèo đe dọa thành công kinh tế của Đông Á,Thái Bình Dương

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Xã hội 05/12/2017 09:44

Cách biệt giàu nghèo tăng nhanh ở nhiều nước Đông Á đang phát triển đang đe dọa tới nền tảng cho sự thành công về kinh tế của khu vực

tqap_lsdf
 

Tăng trưởng kinh tế bùng nổ đã đưa hàng triệu người trong khu vực thoát khỏi cảnh nghèo túng cùng cực kể từ những năm 1980, nhưng làn sóng thịnh vượng chưa đảm bảo được sự thăng tiến và an ninh kinh tế cho nhiều người dân, Ngân hàng Thế giới nói trong một bản báo cáo.

Các nước Đông Á và Thái Bình Dương đang phát triển phải củng cố các mạng lưới an sinh xã hội và giúp người dân nghèo leo lên nấc thang kinh tế nếu họ muốn tránh những ảnh hưởng tiêu cực của tình trạng bất bình đẳng, báo cáo nói thêm.

Tổ chức cho vay quốc tế này nói tình trạng dân số già đi nhanh chóng, sự đô thị hóa và sự biến mất của các nhà máy thâm dụng lao động đe dọa đẩy hàng triệu người xuống dưới mức nghèo - được định nghĩa là sống dựa trên thu nhập từ 3,1 tới 5,5 đôla một ngày.

"Trong môi trường thay đổi này, đặc biệt là với một số thế lực bên ngoài xuất hiện cùng lúc, khu vực này cần phải bắt đầu suy nghĩ khác đi về tăng trưởng tổng thể," Sudhir Shetty, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng cho khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, nói với hãng tin AFP khi công bố báo cáo.

Số lượng người nghèo trong khu vực - bao gồm khoảng 12 nước và các đảo Thái Bình Dương, nhưng trừ hai nước phát triển là Nhật Bản và Hàn Quốc - đã giảm đáng kể trong những thập kỷ gần đây.

Khoảng hai phần ba dân số của các nước này đã có được an ninh kinh tế hoặc thuộc tầng lớp trung lưu tính đến năm 2015, tăng từ mức 20 phần trăm vào năm 2002, ngân hàng cho biết.

Nhưng sự bất bình đẳng về thu nhập vẫn cao hoặc đang tăng lên nhanh chóng, nghiêm trọng nhất là ở Indonesia và Trung Quốc, theo bản báo cáo.

Các chính phủ cần củng cố hoạt động thu thuế thu nhập cá nhân bằng cách trám các lỗ hổng và mở rộng cơ sở đóng thuế, cũng như giải quyết tình trạng tham nhũng và cải thiện sự tiếp cận với việc làm, báo cáo đưa ra khuyến nghị.

Thêm vào đó, quy hoạch đô thị cẩn thận cũng cần để giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông, sự phát triển các khu ổ chuột và khả năng chống chịu thiên tai, báo cáo nói thêm.

Ý kiến của bạn

Bình luận