Các vết nứt ở hầm Hải Vân không ảnh hưởng đến kết cấu

Thị trường 25/10/2017 06:11

Liên quan hàng chục vết nứt xuất hiện trong hầm đường bộ Hải Vân, ngày 24-10, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả - đơn vị quản lý hầm Hải Vân 1 cho biết các vết nứt xuất hiện trong hầm "hoàn toàn không có vấn đề gì".

 

Rạn vỏ hầm Hải Vân
Những vết rạn ở bề mặt hầm Hải Vân 1 xuất hiện với mật độ khá dày từ nhiều tháng nay - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Theo Công ty Cổ phần Đèo Cả, đơn vị được Bộ GTVT bàn giao công trình hầm Hải Vân 1 từ đầu 2016, tới tháng 5-2016, khi thực hiện khảo sát thì phát hiện một số vết nứt, trong đó có 8 vết đang ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh ảnh hưởng đến an toàn kết cấu. 

Cuối 2016 việc sửa chữa này hoàn thành.

Qua kiểm tra hiện trạng các vết nứt gần đây đơn vị quản lý nhận thấy các vết nứt "rất nhỏ", chỉ có thể quan sát bằng kính lúp, "hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và an toàn giao thông". 

Nguyên do, theo lý giải của đơn vị quản lý, trước đây hầm Hải Vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân cầu hầm, tuổi thọ sơn khoảng 5 năm. Đến nay qua 12 năm sử dụng, lớp sơn này đã bị lão hóa, việc vỏ hầm xuất hiện các vết nứt làm lớp sơn bên ngoài bị bong với chiều rộng 1- 3cm. 

Người đi đường nhìn vào các vết bong này đã lầm tưởng là các vết nứt của vỏ hầm. Hiện các vết loang này cũng đã được sơn - hàn lại để đảm bảo mỹ quan.

Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đèo Cả Lê Quỳnh Mai cho biết phần vỏ hầm là phần không chịu lực mà chỉ dùng để lắp đặt thiết bị, tạo thẩm mỹ. Vỏ hầm làm bằng bê tông thường nên khả năng chống nứt là không có, theo thời gian và tác động của điều kiện nhiệt độ, độ ẩm... sẽ tạo ra các vết nứt. 

Về bản chất vết nứt chỉ nguy hiểm khi ở vị trí và độ mở nhất định. Khi vết nứt xuất hiện, các chuyên gia Nhật Bản cũng đã có khảo sát đánh giá thực tế và xác định số lượng vết nứt có nguy cơ tạo nguy hiểm chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ và các vết nứt này cũng đã được khắc phục xong. 

Ông Mai cũng thông tin hiện việc thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 đang được thực hiện nên chưa thể xử lý dứt điểm các vết nứt.

Khi kiểm tra, các đơn vị cũng xác định rằng việc nổ mìn đào mở rộng hầm Hải Vân 2 không tác động và tạo ra việc xuất hiện các vết nứt, từ thời điểm nổ mìn đến nay (cuối năm 2016), chưa có vết nứt mới nào xuất hiện.

"Đơn vị nào muốn thăm trực tiếp công trường để chứng kiến các vết nứt cũng như tác động của việc nổ mìn mở rộng hầm Hải Vân 2 thì công ty sẵn sàng trực tiếp đưa thị sát và trả lời mọi thắc mắc" - ông Mai khẳng định.

Trao đổi với PV, một đại diện của Cục Quản lý đường bộ III - Bộ GTVT cho biết đã có công văn đề nghị Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả phối hợp kiểm tra để đánh giá chính xác nguyên nhân, mức độ rạn nứt ở bề mặt vỏ hầm, khi có kết luận sẽ thông báo rộng rãi để người dân yên tâm.

Ý kiến của bạn

Bình luận