Các Tổng thống Mỹ sử dụng lương vào việc gì?

Chính trị 23/01/2017 16:07

Liệu họ sẽ sử dụng lương của mình để làm gì, đã bao giờ bạn nghĩ đến việc này chưa?

obama2009-reuters-odsb-1485136607040-1485139991754
 

Năm 2001, mức lương cho vị trí này tăng lên thành 400.000 USD mỗi năm, bao gồm thêm một khoản trợ cấp trị giá 50.000 USD.

Con số này được quyết định bởi Quốc hội Mỹ. Lần tăng gần đây nhất xảy ra cách đây 15 năm, xuất phát từ Luật Ngân sách Nhà nước của Kho bạc Tổng chính phủ khi Đại hội lần thứ 106 dần đi đến hồi kết.

Mặt khác, ngoài một đội ngũ y tế luôn sẵn sằng phục vụ Tổng thống mọi lúc mọi nơi thì nguyên Tổng thống cũng sẽ được trả một khoản trợ cấp và có quyền được bảo vệ bởi Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ.

Dù vậy, điều thú vị nhất không nằm ở lượng tiền họ kiếm. Mục đích sử dụng lương của các Tổng thống mới chính là việc dư luận quan tâm bấy lâu nay.

Tổng thống John F. Kennedy quyên góp lương cho các hoạt động từ thiện

Năm 1961 khi nhậm chức, Kennedy là một người đàn ông giàu có. Thời điểm ấy, giá trị ròng của gia đình ông vào khoảng 1 tỷ USD và bản thân ông cũng đã nắm trong tay một quỹ ủy thác trị giá hàng triệu đô Mỹ. Ông chắc chắn không cần lương Tổng thống để sống, con số lúc đó mới chỉ vỏn vẹn 100.000 USD cùng một khoản trợ cấp 50.000 USD. Và ông quyết định quyên góp tất cả cho quỹ từ thiện.

Tổng thống John F. Kennedy

Theo một báo cáo của tờ Snopes: “Tổng thống Kennedy sẽ từ thiện toàn bộ lương của mình. Trong năm 1961, có 6 quỹ từ thiện được hưởng số tiền mà Tổng thống kiếm ra, bao gồm tổ chức hướng đạo sinh Boy Scouts and Girl Scouts of America, quỹ Nergo College và Ủy ban các gia đình Cuba.

Obama trả hết nợ thời sinh viên khi mới nhậm chức

Các Tổng thống khác, như Herbert Hoover, cũng đóng góp cho xã hội rất nhiều nhờ số tiền lương của họ. Tuy nhiên, không phải mọi Tổng thống đều có đủ tiền để đi theo lựa chọn ấy.

Vài năm trước, Tổng thống Obama tuyên bố, ông vừa thanh toán xong các khoản nợ sinh viên. Nói chuyện với khán giả Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill, ông bày tỏ nỗi niềm cảm thông sâu sắc với gánh nặng nợ nần.

Ông chia sẻ: “Michelle và tôi từng ở trong tình cảnh của bạn. Tôi đúng là Tổng thống Hoa Kỳ thật đấy, nhưng chúng tôi mới chỉ thanh toán hết các khoản vay thời sinh viên thôi. Và đó chẳng phải chuyện dễ dàng có thể vượt qua – đặc biệt khi chúng tôi có Malia và Sasha, vợ chồng tôi muốn tiết kiệm để trang trải cho cuộc sống đại học của chúng”.

Tổng thống Barack Obama

Vài Tổng thống gần như phá sản

Nếu so sánh với lượng tiền mà các tỷ phú thu về thì lương Tổng thống chả nhằm nhò gì. Babe Ruth thậm chí còn từng gây xôn xao dư luận khi phát biểu cảm nghĩ về số lương 75.000 USD hàng năm: “Tôi biết, nhưng ít ra tôi còn hơn năm của Hoover”.

Ngày nay, tiền lương của một Tổng thống Hoa Kỳ đã được cải thiện. Song, mới chỉ ở thế kỷ trước thôi, vài Tổng thống đã thật sự gặp khó khăn về tài chính trước, trong và sau khi kết thúc nhiệm kỳ.

Bởi vậy, lượng tiền nợ tăng thêm 10.000 USD của Jefferson trong quá trình ông làm Tổng thống, cuộc đời trưởng thành khốn khó của Harrison và Truman, người đã mất quyền thừa kế do một cuộc khai thác khoáng sản tồi tệ, chìm ngập trong nợ nần nhiều năm, rơi vào hoàn cảnh tài chính khó khăn đã trở thành "cảm hứng" để Quốc hội nâng cao số tiền chi trả cho công việc Tổng thống.

Ý kiến của bạn

Bình luận