Các tình huống bạn có thể bị buộc "rời chỗ" dù đã mua vé

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Ý kiến phản biện 14/04/2017 05:04

Vụ việc một bác sĩ người Mỹ gốc Việt bị lôi ra khỏi máy bay của hãng hàng không United Airlines vừa qua đã khiến nhiều người không khỏi bất ngờ

ngoi-gan-loi-di-1491982538801-1491998017119-crop-1

Trong những tình huống sau đây, bạn cũng có thể bị yêu cầu rời khỏi máy bay mà không có quyền khiếu nại:

1. Hành khách không tuân theo chỉ dẫn của phi hành đoàn

Trên máy bay, phi hành đoàn nắm giữ "thẩm quyền" cao nhất. Nếu không tuân thủ các quy tắc của họ, bạn có thể bị đuổi khỏi máy bay trước khi cất cánh.

Các hãng bay đều quy định: "... Không ai có quyền tấn công, đe dọa, làm gián đoạn khi các thành viên phi hành đoàn đang thực hiện nhiệm vụ để chuẩn bị cho máy bay cất cánh". Các hành vi "không tuân theo quy định" này có thể đơn giản như không thắt dây an toàn khi được yêu cầu hay gây trở ngại cho các tiếp viên.

Tốt nhất, bạn nên tuân thủ các quy định của phi hành đoàn, vì đó cũng là điều đảm bảo cho sự an toàn của chính bạn.

2. Gây rối, làm phiền người xung quanh

Tranh cãi, la hét, gây phiền nhiễu cho những người xung quanh, va chạm vào các hành khách khác là hành vi không được phép trên máy bay. Phi hành đoàn có thể yêu cầu bạn trả lại vé và rời khỏi máy bay.

Thông thường, bạn sẽ bị cảnh báo, nhắc nhở 2 lần trước khi chính thức bị buộc phải rời chuyến bay.

3. Hành khách quá say xỉn

Có thể, phi hành đoàn sẽ không kiểm tra hơi thở để đo nồng độ cồn trong máu của bạn. Nhưng nếu bạn quá say xỉn, mất tỉnh táo mà gây rối trên chuyến bay, chắc chắn bạn sẽ bị buộc phải rời khỏi vị trí.

Hãy chú ý giữ tình trạng tỉnh táo và kiểm soát hành vi của bản thân khi đi máy bay. Sự bình tĩnh luôn có lợi trong mọi tình huống.

4. Khách có con nhỏ quấy khóc

Thật không may, việc di chuyển bằng máy bay có thể khó khăn đối với những người có con nhỏ. Trẻ nhỏ không thể ý thức được việc giữ trật tự trên máy bay. Nếu bạn không thể dỗ dành con nín khóc và để việc này gây phiền nhiễu cho các hành khách khác, phi hành đoàn có thể yêu cầu bạn rời khỏi chỗ và chấp nhận bay chuyến bay khác, khi đứa trẻ của bạn đã bình tĩnh và ngủ ngoan hơn.

Đừng bối rối hay nổi nóng trong trường hợp em bé của bạn quá quấy khóc. Tốt nhất bạn nên bình tĩnh dỗ dành để bé có thể ngủ ngoan. Và hãy chú ý, hạn chế để em bé quá nhỏ di chuyển bằng máy bay.

5. Hành khách không đi giày

Có thể quy định này gây buồn cười. Nhưng nếu bạn có một đôi chân bốc mùi và nó gây khó chịu cho người xung quanh thì bạn không được phép lên máy bay.

Lý do thứ hai là vấn đề an toàn. Trong trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn muốn mọi người có thể nhanh chóng di chuyển đến nơi an toàn mà không làm tổn thương bản thân và người khác. Hành khách mang giày hoặc sandal chắc chắn sẽ đảm bảo điều đó hơn là những người đi dép lê.

6. Mặc quần áo quá hở hang

Các hãng hàng không có thể từ chối tiếp nhận hành khách ăn mặc quá phản cảm, gây khó chịu cho người khách hoặc thúc đẩy động cơ phạm tội... Tuy nhiên, đôi khi việc đánh giá quần áo của hành khách của các hãng gây tranh cãi. Từng có trường hợp, hành khách nữ bị cấm lên máy bay vì mặc quần legging.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên giữ những bộ đồ gợi cảm, quyến rũ cho một dịp khác phù hợp hơn.

7. Hành khách quá to béo

Hầu hết các hãng bay có quy định rằng, hành khách phải có kích cỡ cơ thể vừa đủ để ngồi vào ghế và cài dây an toàn đúng quy cách. Nghe có vẻ hài hước, nhưng điều này thực sự liên quan đến nguyên tắc của chuyến bay an toàn.

Nếu hành khách có cơ thể quá khổ đến mức không thể cài dây an toàn, họ có thể gặp nguy hiểm khi bay và hãng hàng không cũng vậy.

8. Hành khách có cơ địa dị ứng nghiêm trọng

Về cơ bản, chi phí cho một chuyến bay rất đắt đỏ, vì thế sẽ rất tốn kém nếu một chuyến bay phải hạ cánh khẩn cấp vì vấn đề sức khỏe của hành khách. Các món ăn trên máy bay hầu như được chuẩn bị theo tiêu chuẩn và không thể loại bỏ các thành phần dễ gây dị ứng như đậu phộng, nấm... Chúng có thể rất nguy hiểm đối với các hành khách dị ứng nghiêm trọng.

Vì thế, các hãng hàng không có thể từ chối tiếp nhận hành khách có cơ địa dị ứng nghiêm trọng vì sự an toàn của riêng hành khách và giảm các rủi ro có thể báo trước.

Bạn nên xác định tình trạng sức khỏe của mình để đảm bảo có một chuyến bay an toàn, thoải mái.

9. Hành khách có vấn đề về sức khỏe

Nếu sức khỏe của bạn không tốt, các tiếp viên có thể từ chối cho bạn tham gia chuyến bay. Các bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh do virus... có thể gây nguy hiểm cho người khác khi ở cùng không gian chật hẹp của chuyến bay.

10. Mùi cơ thể của hành khách "quá nặng"

Bất kỳ yếu tố nào gây mùi khó chịu trên máy bay sẽ khiến tất cả hành khách phải chịu đựng trong thời gian dài. Vì thế, những hành khách có mùi cơ thể quá "nặng", bị đầy hơi quá nhiều hoặc vệ sinh cá nhân "kém" có thể bị từ chối lên máy bay.

Điều này không thường xuyên xảy ra nhưng nó được liệt kê trong hầu hết quy định của các hãng hàng không như Delta, America Airlines, United Airline... Hành khách nên chú ý về vệ sinh cá nhân, sử dụng thuốc khử mùi hoặc tránh mang theo đồ cá nhân "có mùi" lên máy bay.

11. Khi máy bay quá tải

Thực tế, luật Mỹ chấp nhận việc các hãng hàng không bán vé nhiều hơn số ghế thực tế để đảm bảo máy bay cất cánh mà không còn ghế trống. Trong trường hợp, không có hành khách nào hủy vé và máy bay quá tải, phi hành đoàn có thể thu hồi lại ghế của bạn, bù lại hãng phải đền bù cho khách bằng tiền hoặc phiếu giảm giá, quà tặng và phương tiện di chuyển thay thế (như vé cho chuyến bay tiếp theo gần nhất).

Khách cũng cần lưu ý rằng mức bồi thường phải tỷ lệ thuận với quãng thời gian bị trễ. Tùy từng trường hợp mà khách có thể có nhận thêm phiếu ăn giảm giá hoặc được vào phòng chờ Vip. Sự nhã nhặn của cả hai bên sẽ có ích thay vì dọa giẫm hay la hét.

Ý kiến của bạn

Bình luận