|

Hotline: (84-24) 3.942.8737

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Phó Tổng Biên tập phụ trách: Nguyễn Văn Hường

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

cac phuong phap thiet ke - Các bài viết về cac phuong phap thiet ke, tin tức cac phuong phap thiet ke

Cập nhật thông tin mới nhất, nhanh nhất và đầy đủ nhất về chủ đề cac phuong phap thiet ke trên Tapchigiaothong.vn

Nổi bật

Nghiên cứu các phương pháp thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa chặt có xét đến việc hình thành bộ khung chịu lực từ cốt liệu thô

Nghiên cứu các phương pháp thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa chặt có xét đến việc hình thành bộ khung chịu lực từ cốt liệu thô

Nghiên cứu - 19/05/2019 - 15:01

Trong hỗn hợp bê tông nhựa, cấu trúc cốt liệu có vai trò quan trọng trong việc hình thành cường độ và tạo ra sự ổn định của hỗn hợp, đặc biệt là ở nhiệt độ cao.

Tổ chức công tác trao đổi toa xe hàng giữa các công ty vận tải đường sắt

Tổ chức công tác trao đổi toa xe hàng giữa các công ty vận tải đường sắt

Nghiên cứu - 05/01/2018 - 07:14

Bài báo nghiên cứu các vấn đề cần giải quyết khi tổ chức thực hiện công tác trao đổi toa xe hàng, đó là: Xây dựng các quy chế, quy định, tổ chức bộ máy giao tiếp, xây dựng phương án trao đổi toa xe hàng và lựa chọn phương án trao đổi toa xe hàng tối ưu; phải dựa trên các nguyên tắc đảm bảo tính định hướng, tuân thủ các quy định của pháp luật, dựa trên cơ sở khoa học, có tính kế thừa, thiết kế hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác trao đổi toa xe hàng, chú ý đến công tác đào tạo nguồn nhân lực và đạt được hiệu quả kinh tế.

Nghiên cứu đánh giá chất lượng mặt đường trong giai đoạn khai thác thông qua chỉ số độ gồ ghề quốc tế IRI theo quan điểm lý thuyết độ tin cậy

Nghiên cứu đánh giá chất lượng mặt đường trong giai đoạn khai thác thông qua chỉ số độ gồ ghề quốc tế IRI theo quan điểm lý thuyết độ tin cậy

Nghiên cứu - 20/12/2017 - 11:20

Bài báo giới thiệu kết quả nghiên cứu thực nghiệm xác định chỉ số độ gồ ghề quốc tế IRI các làn xe trên một đoạn tuyến đường cao tốc cấp 120, bằng phương pháp đo trực tiếp theo TCVN 8865-2011 cả chiều đi và về tại 3 thời điểm khác nhau, từ kết quả dữ liệu thử nghiệm chỉ số IRI tiến hành kiểm tra giả thiết thống kê xác định phân bố của chúng và ứng dụng lý thuyết độ tin cậy công trình, phương pháp mô phỏng Monte Carlo để phân tích đánh giá chất lượng mặt đường tại từng thời điểm thông qua chỉ số IRI.

Thực tiễn và quy phạm dự báo sức chịu tải dọc trục của cọc đơn theo tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN 272-05

Thực tiễn và quy phạm dự báo sức chịu tải dọc trục của cọc đơn theo tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN 272-05

Nghiên cứu - 22/10/2017 - 07:23

Hiện nay, có nhiều nhóm phương pháp dự báo sức chịu tải (SCT) dọc trục của cọc đơn theo đất nền. Trong đó, SCT của cọc được dự báo từ phương pháp thí nghiệm nén tĩnh được đánh giá là chính xác và phù hợp với thực tế nhất [4], [5], [6]. Khi tính toán trong các hồ sơ thiết kế thì các nhà tư vấn thường tính theo nhóm phương pháp dựa vào lý thuyết hoặc nhóm phương pháp xác định theo quy phạm.

Nghiên cứu phương pháp Backstepping và ứng dụng trong truyền động điện xoay chiều ba pha

Nghiên cứu phương pháp Backstepping và ứng dụng trong truyền động điện xoay chiều ba pha

Nghiên cứu - 18/08/2017 - 10:14

Bài báo nghiên cứu phương pháp thiết kế backstepping, tổng quát hóa các bước thiết kế điều khiển khi sử dụng phương pháp này.

Nghiên cứu, đề xuất phương pháp thiết kế thành phần hỗn hợp bê tông nhựa rỗng thoát nước phù hợp với điều kiện Việt Nam

Nghiên cứu, đề xuất phương pháp thiết kế thành phần hỗn hợp bê tông nhựa rỗng thoát nước phù hợp với điều kiện Việt Nam

Nghiên cứu - 13/09/2016 - 06:07

Trong bài báo, tác giả phân tích các phương pháp thiết kế thành phần hỗn hợp bê tông nhựa rỗng (BTNR) thoát nước đang được áp dụng phổ biến trên thế giới và đề xuất phương pháp áp dụng phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Các yếu tố ảnh hưởng tới mô-đun phức động của bê tông nhựa

Các yếu tố ảnh hưởng tới mô-đun phức động của bê tông nhựa

Nghiên cứu - 01/09/2016 - 06:45

Mô-đun phức động của BTN là thông số đầu vào rất quan trọng được sử dụng cho phương pháp thiết kế mặt đường theo cơ học thực nghiệm

Các yếu tố ảnh hưởng đến độ ổn định và độ dẻo Marshall của bê tông nhựa ở VN

Các yếu tố ảnh hưởng đến độ ổn định và độ dẻo Marshall của bê tông nhựa ở VN

Nghiên cứu - 08/09/2015 - 14:30

Phương pháp Marshall thiết kế thành phần hỗn hợp bê tông nhựa (BTN) có ưu điểm là thí nghiệm đơn giản nên được áp dụng rộng rãi trên thế giới cũng như ở Việt Nam.

Phương pháp phân chia lưu lượng xe tính toán cho các làn của nhánh nút giao thông tổ chức bằng đèn tín hiệu

Phương pháp phân chia lưu lượng xe tính toán cho các làn của nhánh nút giao thông tổ chức bằng đèn tín hiệu

Nghiên cứu - 25/03/2015 - 07:43

Để đảm bảo một nút giao thông tổ chức bằng đèn tín hiệu được thiết kế và vận hành một cách hiệu quả thì cần phải có lưu lượng xe tính toán chính xác cho từng làn của nhánh nút. Thực tế ở nước ta, việc thu thập lưu lượng xe tính toán cho từng làn của nhánh nút là hết sức khó khăn.

Xiết chặt quản lý sử dụng các phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện

Xiết chặt quản lý sử dụng các phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện

Bạn đọc - 24/09/2014 - 14:10

Hiện nay, xe 2 bánh chạy điện (bao gồm cả xe máy và xe đạp điện) tham gia giao thông ở Việt Nam ngày càng gia tăng, vì các ưu điểm về giá thành thấp, thiết kế nhỏ gọn, phù hợp hoạt động tại các thành phố, với nhiều lứa tuổi và chưa thực hiện được chặt chẽ các quy định của pháp luật về quản lý, cũng như điều kiện hoạt động của các loại phương tiện này; điều đó đã gây nên nhiều phức tạp về trật tự, an toàn giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Hệ số áp lực đất lên công trình cảng trong điều kiện động đất

Hệ số áp lực đất lên công trình cảng trong điều kiện động đất

Khoa học - Công nghệ - 05/06/2014 - 10:09

Tóm tắt: Phương pháp tính toán áp lực đất lên công trình cảng theo lý thuyết mặt trượt phẳng trong điều kiện đặc biệt đã được các nhà khoa học giải quyết và đã được áp dụng rộng rãi trong thiết kế công trình cảng.Tuy nhiên, công thức tổng quát xác định áp lực đất dính lên tường nghiêng, mặt đất đắp nằm nghiêng trong điều kiện động đất có xét đến hướng của lực ma sát tiếp xúc… thì chưa có nghiên cứu nào đề cập đến. Công trình này giới thiệu các công thức xác định áp lực đất trong trường hợp tổng quát và phần mềm tính toán xác định hệ số áp lực chủ động, bị động. Đồng thời bài báo giới thiệu kết quả tính toán qua một số bảng tra hệ số áp lực chủ động và bị động có tính ứng dụng cao.

Hội thảo quốc tế “Phương pháp phun phủ kim loại kết hợp Al – Mg nhằm nâng cao tuổi thọ gối cầu”

Hội thảo quốc tế “Phương pháp phun phủ kim loại kết hợp Al – Mg nhằm nâng cao tuổi thọ gối cầu”

Bạn đọc - 15/08/2013 - 17:06

Sáng ngày 15/8/2013, tại Hà Nội, Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, Trường Đại học GTVT, Công ty Kawakin (Nhật Bản) phối hợp tổ chức Hội thảo “Phương pháp phun phủ kim loại kết hợp Al – Mg nhằm nâng cao tuổi thọ gối cầu”. Gối cầu là một bộ phận có vai trò quan trọng trong kết cấu chung của cầu. Gối cầu có tác dụng như tấm đệm chịu tải trọng và giảm lực cắt ngang của nhịp cầu truyền xuống mố cầu; đồng thời giúp cho kết cấu làm việc theo mô hình tính toán, giúp kết cấu nhịp chuyển, co giãn ít bị cản trở. Do điều kiện khí hậu, cùng với tình trạng phương tiện có tải trọng vượt quá tải trọng thiết kế cho phép của cầu, tuổi thọ gối cầu suy giảm nhanh chóng. Việc thay thế, sửa chữa gối cầu đòi hỏi quy trình phức tạp và tốn kém. Vì vậy, việc tìm kiếm các giải pháp nâng cao tuổi thọ gối cầu là một trong những hướng đi được rất nhiều nhà khoa học, cơ quan nghiên cứu quan tâm. Một trong những giải pháp được đề cập tới là sử dụng phương pháp phun phủ kim loại. Phương pháp phun phủ kim loại vốn đã