Các nước giam bằng lái, phạt tù tài xế bỏ quên học sinh trên xe

Xã hội 10/08/2019 07:45

Các đơn vị trong ngành đường sắt đã lên kế hoạch tăng cường đoàn tàu trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.

us-school-bus-brooklyn-reuters-1565158976588101473
Xe buýt đưa đón học sinh của trường Yeshiva ở Brooklyn, thành phố New York, Mỹ - Ảnh: REUTERS

Quy trình cấp bằng lái ra sao?

Tại Mỹ, theo trang mass.gov, các tài xế lái xe buýt đưa đón học sinh bắt buộc phải có giấy phép lái xe thương mại (CDL). Tài xế phải có CDL hạng D để lái các loại xe buýt lớn có sức chứa đến 40 học sinh.

Ngoài sơ yếu lý lịch và xác nhận không có án tích tình dục, tài xế lái xe buýt trường học cũng phải có chứng chỉ P về an toàn hành khách và chứng chỉ S riêng để lái xe buýt đưa đón học sinh cùng bài thi viết và thực hành lái xe.

Theo trang learn.org, để đạt giấy phép lái xe buýt trường học, các tài xế phải vượt qua các yêu cầu cấp phép của liên bang và tiểu bang tại Mỹ.

Các yêu cầu này bao gồm phải có CDL, khả năng nói, đọc và hiểu tiếng Anh, ít nhất 18 tuổi, mắt và thính giác tốt, hồ sơ lái xe chưa phạm lỗi và phải được kiểm tra ma túy, rượu định kỳ.

Ngoài ra, các tiểu bang có thể bổ sung thêm các quy định cần thiết khác.

Trong khi đó, theo trang web gov.uk của chính phủ Anh, một nhân viên trường học có bằng B (lái ôtô) được quyền lái xe buýt loại nhỏ (có sức chứa 9 - 16 hành khách) nếu trường xin giấy phép mục 19 (section 19).

Riêng các tài xế xe buýt trực thuộc các công ty cần phải có bằng D1 để lái xe đưa đón học sinh cho trường.

Hình phạt cho tài xế vi phạm ra sao?

Hãng tin CBA của Canada cho biết đầu năm 2019, cảnh sát tỉnh Ontario đã buộc một tài xế lái xe buýt trường học tội mất tập trung khi cô này sử dụng điện thoại di động khi đang lái chiếc xe chở khoảng 10 học sinh.

Đối với tài xế tại Ontario, hình phạt cho việc lái xe mất tập trung là nộp phạt tối đa 1.000 USD, trừ 3 điểm cho lần vi phạm đầu tiên, tạm giữ giấy phép lái xe 3 ngày. Hình phạt sẽ tăng nếu tài xế tái phạm.

Theo trang nj.com, Mỹ đã thông qua việc bổ sung quy định cho Đạo luật an toàn xe buýt trường học năm 2009. Các quy định bổ sung bắt buộc tài xế phải kiểm tra xe buýt để phòng hờ trường hợp có trẻ còn kẹt lại trên xe, thông thường do ngủ quên, trước và sau mỗi chuyến đi.

Nếu một trẻ bị bỏ rơi được phát hiện trên xe buýt, tài xế lái chuyến xe đó sẽ bị giam bằng 6 tháng. Nếu tái phạm, họ sẽ bị tước bằng vĩnh viễn.

Ngoài ra, các công ty điều hành xe buýt vi phạm cũng sẽ phải đóng phạt đến 1.000 USD cho mỗi trường hợp tài xế vi phạm và có thể xem xét việc sa thải tài xế nếu là lỗi nghiêm trọng.

Tại thành phố Paterson, bang New Jersey, Mỹ, chỉ riêng tháng 9-2017 đã có đến 4 trường hợp học sinh bị bỏ quên trên xe. May mắn không có trường hợp nào để lại hậu quả nghiêm trọng. 

Trong trường hợp cậu bé Paul Lee mắc bệnh tự kỷ bị bỏ quên và chết trên xe buýt của trường năm 2015 tại thành phố Whittier, Alaska, tài xế đã phải chịu án phạt 2 năm tù.

Theo Khaleej Times, hiệu trưởng, tài xế xe buýt và giám thị của trường tư thục Al Worood, Abu Dhabi, UAE đã bị bỏ tù sau khi một học sinh 6 tuổi bị bỏ quên và chết trên xe buýt của trường năm 2014.

Ý kiến của bạn

Bình luận