Các mức phạt khi điều khiển ô tô quá hạn đăng kiểm

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Thế giới xe 05/05/2020 10:37

Ngoài phạt tiền, người điều khiển ô tô quá hạn đăng kiểm còn bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

dk
Mức phạt nặng nhất đối với trường hợp xe quá hạn đăng kiểm bị kiểm tra phát hiện khi lưu thông trên đường lên đến 16 triệu đồng - Ảnh: Bobi.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ đầu năm 2020 thể hiện chi tiết các mức phạt đối với tài xế và chủ xe ô tô giao xe cho người khác sử dụng làm phương tiện lưu thông trên đường trong tình trạng đã quá hạn đăng kiểm.

Tuỳ theo thời gian xe đã quá hạn đăng kiểm dưới một tháng hay từ một tháng trở lên, sẽ có những mức phạt tăng nặng tương ứng.

Cụ thể, với xe quá hạn đăng kiểm dưới 1 tháng, thì chủ sở hữu phương tiện sẽ bị xử phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng đối với cá nhân và từ 8 đến 12 triệu đồng đối với tổ chức, đồng thời sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng tuỳ theo mức độ vi phạm cụ thể. 

Trong trường hợp người điều khiển xe tại thời điểm kiểm tra xử lý, không phải là chủ xe thì sẽ bị xử phạt từ 2 đến 3 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Đồng thời, chủ xe cũng sẽ bị xử phạt với mức phạt áp dụng cho chủ sở hữu phương tiện nêu trên.

Nếu xe quá hạn đăng kiểm từ 1 tháng trở lên bị kiểm tra phát hiện khi lưu thông trên đường, thì chủ sở hữu phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng đối với cá nhân và từ 12 đến 16 triệu đồng đối với tổ chức, đồng thời bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. 

Quá trình kiểm tra nếu phát hiện người điều khiển xe không phải là chủ sở hữu phương tiện, thì tài xế sẽ bị phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng, còn chủ xe sẽ bị áp dụng mức phạt áp dụng cho chủ sở hữu phương tiện giao xe cho người khác.

Các mức phạt tiền nêu trên áp dụng đối với người điều khiển phương tiện và chủ sở hữu xe trong trường hợp bị CSGT kiểm tra phát hiện. Việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe là hình phạt chung cho tài xế lẫn chủ sử hữu phương tiện giao xe quá hạn đăng kiểm cho người khác điều khiển. 

Ý kiến của bạn

Bình luận