Các hãng xe rục rịch hoạt động trở lại

Đánh giá 13/02/2020 16:43

General Motors có thể hoạt động bình thường từ 15/2, trong khi Toyota và Nissan dự kiến từ đầu tuần sau, sau thời gian tạm ngưng sản xuất vì corona.

Honda-1-9643-1581565284
Một nhà máy của Honda ở Vũ Hán, sẽ dừng hoạt động đến hết tháng hai. Ảnh: Nikkei

Hãng xe Mỹ sẽ khởi động lại theo từng giai đoạn, ưu tiên sự an toàn đối với công nhân địa phương cũng như dựa vào khâu chuẩn bị của chuỗi cung ứng. GM và liên doanh ở Trung Quốc hiện có hơn 58.000 nhân công, bán hơn 3,64 triệu xe tại quốc gia này trong năm 2018.

Toyota cho biết dự kiến trở lại hoạt động tại tất cả các nhà máy ở Trung Quốc từ đầu tuần sau, và đã chuẩn bị các kế hoạch trong tuần này. Hãng Nhật có 12 nhà máy ở quốc gia Đông Á.

Một đại diện của Nissan cho biết, sẽ "khởi động lại các dây chuyền sản xuất sớm nhất là từ 17/2, tại nhà máy Huadu (tỉnh Quảng Châu) và Dalian (tỉnh Liêu Ninh). Thời gian đối với các nhà máy khác sẽ tùy thuộc vào tình hình thực tế. Trong năm 2019, Nissan sản xuất hơn 1,5 triệu xe tại Trung Quốc.

Nhà máy ở Thượng Hải của hãng xe điện Mỹ Tesla đã mở cửa lại từ ngày 10/2.

Trước đó, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được kéo dài thêm hai tuần do sự bùng phát của dịch viêm phổi cấp. Nhiều hãng lần lượt tạm dừng hoạt động, kéo theo sự sụt giảm nguồn cung đối với ngành công nghiệp ôtô trên khắp thế giới.

Hãng xe Hàn, Hyundai, đã phải đóng cửa ba nhà máy ở quê nhà do thiếu nguồn cung. Nhiều hãng khác dừng sản xuất ở Trung Quốc như BMW, Daimler, Ford, Honda, Nissan, Renault, Tesla, Toyota và Volkswagen hay nhà cung ứng Bosch. Trong đó, Honda sẽ tiếp tục đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc đến hết tháng hai.

Hôm 10/2, Nissan cho biết, sự ngắt quãng của chuỗi cung ứng tại Trung Quốc có thể ảnh hưởng tới hoạt động của một nhà máy của hãng ở Nhật. "Nhà máy Kyushu sẽ điều chỉnh sản xuất tạm thời trong thời gian 14 và 17/2", đại diện hãng nêu rõ.

Ý kiến của bạn

Bình luận