Các hãng xe máy ở Việt Nam dồn sức cho môtô

Tác giả: xedoisong

saosaosaosaosao
23/05/2017 06:02

Xe ga vẫn là phân khúc tăng trưởng chủ đạo, nhưng côn tay thể thao, môtô phân khối lớn mới là địa hạt cạnh tranh sôi động giữa các thương hiệu

 

cac-hang-xe-may-o-viet-nam-don-suc-cho-moto_227185
Xe ga vẫn sẽ giữ nhịp tăng trưởng nhẹ trong vài năm tới.

 

Tăng trưởng 9,5% trong 2016 với lượng tiêu thụ 3,1 triệu xe, thị trường xe máy trong nước năm thứ hai liên tiếp khởi sắc sau lần chạm đáy vào 2014. Nhưng dù vậy cũng không dễ kỳ vọng một sự bứt phá về doanh số trong vài năm tới, nhất là khi các hãng xe dường như đang ủ mưu kế hoạch của riêng mình.

Sau xe số, xe ga là phân khúc tăng trưởng nhanh hơn cả. Các hãng xe vì thế cũng đầu tư không ít, người giữ vị thế, kẻ cố gắng thu hẹp khoảng cách. Nhưng cuộc chiến tất nhiên không quá căng thẳng, hay đúng hơn chỉ là giữa những ông lớn với nhau. Nếu để phân chia, đó là Honda, Yamaha, Piaggio và phần còn lại.

Triển lãm xe máy Việt Nam 2017 có thể xem là bức tranh thu nhỏ phản ánh nhịp đập của thị trường, ở cả bình diện quan tâm của khách hàng lẫn nhà sản xuất. Hàng trăm mẫu xe trưng bày nhưng không nhiều trong số đó là sản phẩm mới, đánh thẳng vào nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.

Honda và Yamaha, hai thương hiệu thống lĩnh thị phần xe máy trong nước đương nhiên chiếm nhiều không gian nhất tại triển lãm. Nếu ai đó ưu tiên tìm kiếm xe ga hoặc xe số mới mà hãng có kế hoạch bán tại Việt Nam, sẽ nhanh chóng thất vọng. Giữa một rừng xe môtô phân khối lớn là những mẫu xe "quen mặt đặt tên".

Sau SH 150i và 300i, mẫu xe ga cho nữ, Lead mới tại triển lãm có thể xem là một trong những sản phẩm chủ lực của hãng này trong 2017. Gọi là mới nhưng Lead chỉ thay đổi đôi chút thiết kế về ngoại hình, động cơ không đổi, giá bán đến tháng 8 mới công bố.

Thành công và tạo vị thế hàng đầu tại Việt Nam nhờ mảng xe máy phổ thông, nhưng tương tự với triển lãm 2016, môtô phân khối lớn mới là xu hướng của Honda. Đó là những sản phẩm thu hút giới trẻ như sportbike tầm trung thế hệ mới CBR250RR, nakedbike CB400SF và CB500F, dòng Cruiser với Rebel 300 và nhiều mẫu môtô khác.

Yamaha cũng không kém cạnh khi đem đến đội hình hùng hậu, từ R15, R3, R6 mới đến các mẫu nakedbike của dòng MT và xe đua MotoGP. Hãng xe Nhật trưng bày QBIX, xe ga kiểu dáng lạ vừa ra mắt hồi tháng 3/2017 tại Thái Lan, nhưng không có kế hoạch phân phối. Còn lại đều là những mẫu xe quen thuộc, bán chạy của Yamaha như Janus, NVX, Exciter.

Hai bản concept xe ga 04GEN và Glorious trong hai kỳ triển lãm liên tiếp của Yamaha không nói lên nhiều điều. Bởi thông tin quan trọng nhất liệu có đi vào sản xuất vẫn còn là dấu hỏi lớn.

Điều tương tự với Suzuki, thương hiệu Nhật dường như "ngủ quên" trong vài năm qua với rất ít sản phẩm mới, việc mở rộng hình ảnh cũng thực hiện nhỏ giọt. Đại diện Suzuki Việt Nam cho biết hướng trọng tâm kinh doanh đến mảng xe côn tay thể thao, môtô phân khối lớn. Đối đầu với hai đối thủ đồng hương Honda và Yamaha ở mảng xe phổ thông bây giờ là điều không thể.

SYM, thương hiệu Đài Loan vốn được biết đến nhiều nhờ xe ga Attila đã qua thời hoàng kim, cũng không có sản phẩm mới nổi bật. Mẫu xe điện 50 phân khối Elite có thể xem là hướng đi mới hiện thời hướng đến đối tượng học sinh, sinh viên, nơi các ông lớn vẫn chưa chú trọng nhiều, trong khi các phân khúc hầu như đã kín. Hãng xe đồng hương Kymco cũng thực hiện điều tương tự với Like và K-Pipe, hai mẫu xe không cần bằng lái.

Vespa, Peugeot, hai hãng thuần xe ga nhất tại triển lãm cũng không tạo được nhiều dấu ấn. Thương hiệu Italy vớt vát bằng mẫu xe ga GTS 300 Super nhưng chưa có kế hoạch bán hàng. Trong khi Peugeot hoàn toàn vắng sản phẩm mới.

Tăng trưởng chậm của thị trường xe máy trong nước có thể lý giải cho việc không nhiều sản phẩm mới ra mắt, đặc biệt mảng xe ga. Thay đổi nhẹ về thiết kế, thêm trang bị là cách mà các hãng xe thường áp dụng để thu hút khách hàng khi yêu cầu sản phẩm mới là điều khó thực hiện. Giữa sự đều đều của thị trường xe máy phổ thông là bước chuẩn bị âm thầm của các hãng xe ở phân khúc môtô phân khối lớn.

Piaggio cho biết sẽ mở chuỗi đại lí theo tiêu chuẩn toàn cầu phân phối hai thương hiệu xe phân khối lớn Moto Guzzi và Aprilia tại Việt Nam trong 2017. Honda gây hào hứng cho thị trường khi xác nhận sẽ phân phối chính hãng nhiều dòng xe môtô trong thời gian tới. Yamaha chưa có thông tin chính thức, nhưng dự đoán của giới chuyên môn cũng không đứng ngoài cuộc chơi.

Với việc nhiều thương hiệu tham gia sân chơi môtô phân khối lớn, thị trường xe máy Việt Nam bắt đầu hướng sang ngã rẽ mới. Xe ga vẫn là phân khúc tăng trưởng chính nhưng sự trỗi dậy về nhu cầu xe côn tay, môtô buộc các hãng xe điều chỉnh kế hoạch kinh doanh kịp lúc.

Các tên tuổi thuần môtô như Kawasaki, Ducati, KTM, BMW Motorrad... đối đầu Honda, Yamaha, Suzuki, những hãng xe vốn in sâu vào thói quen tiêu dùng của người Việt. Nhưng cá tính của người chơi môtô không đặt nặng yếu tố thương hiệu có thể khiến thị trường diễn biến khó đoán hơn.

Ý kiến của bạn

Bình luận