Các hãng hàng không không ủng hộ việc "đậu qua đêm ở Cần Thơ"

Giao thông 24h 27/12/2016 16:14

Đại diện một số hãng hàng không cho rằng, việc "nắn" đường bay đến Cần Thơ để đậu qua đêm nhằm giảm tải cho Tân Sơn Nhất là khó khả thi, vì nhu cầu hành khách miền Tây không cao.

 

Các hãng hàng không không ủng hộ việc đậu qua đêm
Sân bay Tân Sơn Nhất cần nhanh chóng được mở rộng. Ảnh minh họa: Xuân Hoa

Tuần qua, Cục hàng không Việt Nam đã đề nghị các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco sớm triển khai kế hoạch đưa tàu bay đậu qua đêm ở sân bay Cần Thơ, nhằm giảm tải cho Tân Sơn Nhất. Các hãng báo cáo việc thực hiện trước ngày 30/1/2017.

Trao đổi với VnExpress, đại diện hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, trên thế giới cũng như ở Việt Nam, không có hãng nào bay rỗng hai chiều để đến đậu qua đêm tại một sân bay khác vì chi phí cho một chuyến bay rất lớn (ước khoảng 200 - 300 triệu đồng), chưa kể kèm theo một đội bay và đội bảo dưỡng kỹ thuật. Hiện sân bay Cần Thơ chưa có cơ sở bảo dưỡng máy bay. 

Theo đại diện Jetstar Pacific, yêu cầu nêu trên của Cục Hàng không đồng nghĩa với việc các hãng phải mở các đường bay mới đến Cần Thơ vào cuối ngày. Tuy nhiên, thành phố miền Tây này là thị trường chưa đủ lớn. Hiện Jetstar chưa tính phương án mở đường bay đến đây. 

"Tôi hiểu là Cục hàng không khuyến khích các hãng đưa máy bay về Cần Thơ để giảm tải cho Tân Sơn Nhất, chứ không phải là mệnh lệnh hành chính bắt buộc. Tuy nhiên, việc điều chỉnh lịch bay hay mở đường bay mới của các hãng phải dựa trên nhu cầu của hành khách", đại diện Jetstar Pacific nói. 

Đại diện một hãng hàng không khác cũng cho rằng, yêu cầu đưa máy bay đỗ qua đêm tại Cần Thơ là không khả thi. Nếu bay rỗng về sân bay này sẽ gây khó khăn rất lớn với các hãng, chỉ cần điều 5-6 chuyến bay trong ngày sẽ tốn kém cả tỷ đồng. Chưa kể phát sinh lượng lớn máy bay mỗi sáng đổ về Tân Sơn Nhất và cuối ngày lại bay đi, có thể gây ùn tắc khi phải chờ nhau cất, hạ cánh. 

Vị này cho rằng, "lịch bay thường được các hãng lên kế hoạch trước cả năm, việc điều chỉnh lịch bay đã quen thuộc sẽ gây khó khăn cho hành khách". Hiện các hãng đã sắp xếp lịch bay và sử dụng các sân bay Cam Ranh, Đà Nẵng, Cát Bi làm nơi đỗ máy bay ban đêm, phần nào giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất. Các sân bay này vẫn còn nhiều chỗ đỗ nên có thể đưa thêm máy bay vào, thay vì phải bay đến Cần Thơ.  

Một chuyên gia hàng không nhận định, Tân Sơn Nhất là cảng hàng không lớn nhất cả nước, nếu bị giảm tải sẽ gây xáo trộn việc đi lại của hành khách cũng như ảnh hưởng dây chuyền đến các sân bay địa phương khác. Do đó, cơ quan quản lý nhà nước nên nhanh chóng mở rộng chỗ đỗ tại Tân Sơn Nhất. Việc mở rộng 21 ha trong sân bay (phần đất do Bộ Quốc phòng giao) đang triển khai khá chậm. 

Theo ông Võ Huy Cường (Phó cục trưởng Cục Hàng không), yêu cầu của đơn vị không phải là dồn máy bay từ Tân Sơn Nhất đến sân bay Cần Thơ đậu qua đêm, rồi sáng mai quay lại TP HCM đón khách.

"Thực hiện yêu cầu này, hãng hàng không phải sắp xếp lại lịch bay, các chuyến bay trong khuôn khổ Tân Sơn Nhất điều phối được vẫn đến sân bay này bình thường. Còn lại thì bố trí các chuyến bay cuối ngày về sân bay Cần Thơ đỗ qua đêm, sáng hôm sau sẽ khởi hành đi các tỉnh phía Bắc tại đây, chứ không phải khởi hành từ Tân Sơn Nhất", ông Cường nói

Hiện Tân Sơn Nhất có 57 chỗ đậu máy bay, song số máy bay các hãng trong nước thường đậu qua đêm tại đây lên tới hơn 70. 

Mỗi  ngày Vietnam Airlines có 2 chuyến Hà Nội - Cần Thơ, Vietjet Air có một chuyến bay Hà Nội đến Cần Thơ, một chuyến Đà Nẵng - Cần Thơ, Jetstar chưa mở đường bay đến Cần Thơ. 

Ý kiến của bạn

Bình luận