Các công ty Nhật Bản 'ngồi' trên núi tiền mặt 4.800 tỷ USD

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 04/09/2019 08:03

Dự trữ tiền mặt của các tập đoàn Nhật hiện lên tới 4.800 tỷ USD, lớn hơn GDP của rất nhiều quốc gia trên thế giới.

a0000946_main
Các công ty niêm yết lớn tại Nhật Bản đang nắm giữ khoảng 4.800 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay. Ảnh: Live Japan.

Theo Bloomberg, các công ty niêm yết lớn tại Nhật Bản đang sở hữu khoảng 4.800 tỷ USD tiền mặt, mức cao nhất từ trước đến nay và cao gấp ba lần hồi tháng 3/2013. 

Các công ty Nhật coi tiền mặt là "lá chắn" trong thời kỳ kinh tế biến động. Tuy nhiên, giới đầu tư cho rằng các CEO cần đầu tư số tiền mặt đó để thúc đẩy tăng trưởng hoặc chia lợi nhuận cho cổ đông.

Thủ tướng Shinzo Abe từng khẳng định ông sẽ "đại tu" cấu trúc quản trị doanh nghiệp và buộc các công ty phải sử dụng nguồn vốn hiệu quả hơn thay vì để tiền nằm bất động trong tài khoản ngân hàng. Chính sách của ông Abe đã đem lại một số kết quả, nhưng trữ lượng tiền mặt của các công ty vẫn rất lớn. 

Giới nhà phân tích cho rằng các doanh nghiệp Nhật Bản chưa tận dụng triệt để nguồn tiền mặt. Tổng giá trị thương vụ của các công ty niêm yết Nhật Bản trong năm nay giảm xuống còn 95 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức 215 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

"Ngồi trên núi tiền nhưng với lãi suất chỉ bằng 0, các công ty đã kết thúc năm tài chính với tỷ lệ lợi nhuận khiêm tốn", Bloomberg dẫn lời chuyên gia Soichiro Matsumoto, Giám đốc đầu tư thị trường Nhật Bản của Credit Suisse Group AG nhận định.

Trên thực tế, phần lớn công ty Nhật Bản trở nên thận trọng sau cuộc khủng hoảng giá tài sản đầu thập niên 1990. Trong "thập niên mất mát", các công ty không thể tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

Ba thập kỷ sau, lãnh đạo các công ty Nhật vẫn giữ quan điểm thận trọng đó, tăng cường dự trữ tiền mặt để đối phó với những rủi ro khi tình hình kinh tế biến động.

Ý kiến của bạn

Bình luận