Các công ty chia sẻ xe Nhật đau đầu vì người thuê xe nhưng…không chạy

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 16/07/2019 14:24

Theo thông tin các công ty chuyên về chia sẻ xe hơi như Orix Auto Corp, Times24 và NTT Docomo, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ chia sẻ xe hơi của họ ở Nhật Bản không hề có nhu cầu lái những chiếc xe họ thuê.

thue-xe_krtx_wuxu

Nhiều người ở Nhật thuê xe chỉ để chợp mắt hoặc ăn trưa

Trung bình cứ tám người thuê lại có một người chỉ dùng xe để đứng yên cả mấy tiếng đồng hồ. Hóa ra họ sử dụng ô tô để chợp mắt, cất các túi đồ mua sắm, gọi điện thoại, họp mặt... Một người tham gia khảo sát đã cho biết, anh thuê xe hơi chỉ để có chỗ ngồi ăn trưa thoải mái và mát mẻ.

Theo Forbes, trung bình mỗi chiếc xe hơi “cư trú” như vậy có giá cho thuê khoảng 400 yen (dưới 100.000 đồng) trong vòng 30 phút, và hiện có hàng ngàn chiếc xe từ các công ty chia sẻ xe rải rác khắp Tokyo được dùng cho mục đích này. Việc chọn lựa chúng rất dễ, bạn chỉ việc bấm vài thao tác trên ứng dụng di động là xong.

Dĩ nhiên, các công ty cho thuê xe có thể dễ dàng “đánh thuế” vào các khách hàng sử dụng xe cho nhu cầu “đứng yên” này bằng cách tính phạt khi xe không di chuyển, nói cách khác là để bảo vệ mô hình kinh doanh truyền thống của họ, nhưng làm thế họ sẽ bị chỉ trích và bị chính tuyên ngôn kinh doanh của họ chặn lại. Bởi chi phí trả trước cho thuê xe hiện nay thường rất thấp do họ chia mức giá chia sẻ xe ra hai thành phần: Mức giá thuê và mức giá chạy xe (tính theo km). Các công ty này thường đưa ra các mức giá cho thuê rất thấp để thu hút người thuê xe.

Nhưng khi xuất hiện các đối tượng thuê xe kiểu mới, mô hình kinh doanh cũ của họ trở nên lạc hậu và khó kiếm sống nếu tiếp tục tính tiền thuê theo số km. Từ đó đặt ra các bài toán mới để thay đổi cách tính phí thuê xe mới nếu họ không muốn sớm bị phá sản.

Thách thức thực sự đã xuất hiện, các công ty phải thay đổi và thích nghi kịp thời để tồn tại. Đây cũng sẽ là một ví dụ tuyệt vời về khe hẹp trong kinh doanh: Khi ngưỡng lợi ích và chi phí cơ bản giảm sút, các loại hình tiêu dùng mới dù ngạc nhiên tới đâu cũng có thể trở nên hợp lý vì nó đánh trúng nhu cầu của người dùng.

Ý kiến của bạn

Bình luận