Các cảng vụ hàng hải chủ động đối phó với virus Corona

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 06/02/2020 11:12

Trước thực trạng dịch bệnh do virus Corona gây ra diễn biến phức tạp, các cảng vụ hàng hải đồng loạt triển khai nhiều biện pháp phòng chống.


Screen Shot 2020-02-06 at 10.14.52 AM
Để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm virus Corona, các cán bộ viên chức cũng như người đến làm thủ tục tại các cảng vụ đều đeo khẩu trang y tế.

Cảng Hải Phòng bố trí người trực 24/7 tiếp nhận thông tin dịch bệnh

Để phòng chống dịch bệnh này, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng luôn cập nhật kịp thời thông tin tàu đến cảng và kế hoạch điều động tàu hàng ngày lên trang Website của Cảng vụ để các cơ quan, đơn vị liên quan nắm bắt thông tin.

Cảng vụ còn yêu cầu đại lý, chủ tàu, thuyền trưởng khai báo đầy đủ thông tin liên quan đến tình hình sức khỏe của những người trên tàu, thông tin về hành trình của tàu (các cảng ghé trước đó) trước khi tàu đến cảng.  Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hải Phòng bố trí khu neo đậu, thực hiện các biện pháp cách ly đối với những tàu có thuyền viên trên tàu mắc các triệu chứng biểu hiện nhiễm virus Corona như sốt, ho, khó thở.

Còn các viên chức trong cảng vụ áp dụng biện pháp tự phòng ngừa như đeo khẩu trang khi tiếp xúc với các đối tượng quản lý, khi kiểm tra tàu. Không thực hiện việc kiểm tra PSC, FSC đối với các tàu đã ghé qua các cảng thuộc Trung Quốc trong khoảng thời gian 14 ngày trước khi đến Hải Phòng. Cảng vụ bố trí người trực 24/7 để tiếp nhận các thông tin liên quan đến dịch bệnh và thông báo các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý theo quy định và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Screen Shot 2020-02-06 at 10.14.39 AM
Viên chức làm thủ tục của Cảng vụ Hàng hải thành phố Hồ Chí Minh phát khẩu trang y tế cho người làm thủ tục tại trụ sở.

Cảng vụ thành phố Hồ Chí Minh kiểm soát dịch ngay từ phao số 0

Cũng như Cảng Hải Phòng, Cảng vụ Hàng hải thành phố Hồ Chí Minh phối hợp chặt chẽ với cơ quan kiểm dịch y tế và các cơ quan liên quan để kiểm soát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại khu vực cảng biển đơn vị quản lý. Đặc biệt, tàu thuyền nhập cảnh khi vừa đến phao số 0 luồng hàng hải, Cảng vụ sẽ lập tức quản lý và cách ly các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (nếu có), chỉ chấp thuận cho tàu thuyền hành trình vào hoạt động tại khu vực vùng nước cảng biển sau khi đã được cơ quan kiểm dịch y tế kiểm tra và không có nguy cơ nhiễm dịch bệnh.

Cảng vụ còn trang bị và yêu cầu tất cả viên chức làm thủ tục hoặc có tiếp xúc trực tiếp với thuyền viên, hành khách, đại lý tàu biển phải mang khẩu trang y tế trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, cấp phát khẩu trang y tế cho người làm thủ tục khi người làm thủ tục không mang theo hoặc chưa trang bị.

Cảng Quảng Ngãi tăng cường giao tiếp điện tử, hạn chế tiếp xúc

Nhằm giảm thiểu tình trạng lây nhiễm virus Corona, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi triển khai tăng cường áp dụng các hình thức giao tiếp bằng điện tử, khi làm thủ tục đối với các tàu thuyền xuất nhập cảnh, hạn chế tối đa việc giao tiếp trực tiếp với đối tượng quản lý, thuyền viên của tàu đến từ nước ngoài trong quá trình thực hiện thủ tục tàu đến/rời cảng. 

Đặc biệt với tàu đã ghé qua các cảng trong vùng có dịch, các khu vực đã công bố dịch bệnh trong khoảng thời gian 14 ngày trước khi đến cảng, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi sẽ phối hợp với Kiểm dịch y tế quốc tế tiến hành kiểm dịch y tế tại vùng kiểm dịch trước khi cho tàu vào cảng.

Cảng còn áp dụng biện pháp chủ động phòng ngừa như cấp phát khẩu trang, găng tay y tế, xà phòng, nước rửa sát khuẩn tại tất cả các điểm trực ban Dung Quất, Sa Kỳ, Lý Sơn. Quán triệt tất cả cán bộ nhân viên trong đơn vị, viên chức khi làm nhiệm vụ giải quyết thủ tục cho tàu thuyền, thanh tra, kiểm tra, thuyền viên tàu, ca-nô công vụ phải tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, khi làm việc, tiếp xúc với thuyền viên, hành khách, đại lý, nhất là tàu đến từ vùng có dịch, các khu vực đã công bố dịch bệnh trong khoảng thời gian 14 ngày trước khi đến cảng

Ngoài ra, Cảng đã sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống dịch đã thống nhất với Kiểm dịch y tế quốc tế. Cụ thể, khi có thông tin hay phát hiện thuyền viên, hành khách đến từ vùng dịch bị sốt hay có dấu hiệu bất thường liên quan khác về sức khỏe, sẽ tạm thời bố trí tàu neo đậu tại vùng kiểm dịch để cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế trực tiếp thực hiện các biện pháp nghiệp vụ cần thiết, sau khi có kết luận về tình trạng sức khỏe thỏa mãn điều kiện về kiểm dịch mới giải quyết cho tàu vào cảng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện theo các khuyến cáo,  hướng dẫn phòng, tránh của kiểm dịch y tế quốc tế.

Hạn chế tối đa thuyền viên tàu nước ngoài lên bờ

Trao đổi với một số cơ quan truyền thông, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho biết Cục đã triển khai các nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên quan, các cảng vụ hàng hải để kiểm soát, ngăn chặn dịch nCoV. Theo đó, với các tàu hàng vẫn được cập cảng để giao – nhận hàng bình thường, riêng với các thuyền viên sẽ áp dụng biện pháp hạn chế lên bờ, đặc biệt với các tàu tới từ vùng có dịch. Tất cả các tàu hàng trước khi được làm thủ tục nhập cảng, đều trải qua các bước kiểm tra của hải qua, biên phòng và kiểm dịch y tế.

Thuyền viên muốn được nhập cảnh lên bờ đều phải được lực lượng biên phòng, cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế kiểm tra, chấp thuận mới được lên bờ. Với nhân viên bốc xếp hàng hoá từ trên tàu nước ngoài vào cảng, hoặc từ cảng lên tàu, tất cả đều được kiểm tra, giám sát sức khoẻ theo khuyến cáo của ngành y tế. Với tàu khách, hiện tàu khách vào các cảng biển Việt Nam không nhiều, nếu có thì tất cả hành khách đều phải được kiểm tra sức khoẻ, đo thân nhiệt và được ơ quan y tế đồng ý mới được nhập cảnh lên bờ.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận