Các bác tài xế xe taxi vệ sinh xe như thế nào tránh COVID-19?

Bạn đọc 06/08/2020 05:35

Trong những ngày dịch COVID-19 lan rộng, rất nhiều người sử dụng phương tiện taxi và Grab để di chuyển đi lại. Trong những hành khách di chuyển có thể có những hành khách khả năng bị nhiễm COVID-19.

ve-sinh-xe
Lái xe cần vệ sinh, lau chùi các bề mặt mà mọi người thường xuyên chạm vào.

Rửa tay, làm sạch và khử trùng các bề mặt là hai trong số những cách tốt nhất phòng chống virus Corona chủng mới lây lan. Đó là những gì bạn thường được nghe các Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và cơ quan y tế nhắc nhở hàng ngày.

Bạn đã biết cách rửa tay đúng cách, biết rõ những loại dung dịch tẩy rửa gia dụng nào có thể tiêu diệt được virus Corona.

Nhưng với xe ô tô thì sao, nhất là bên trong xe?

Không hề hiếm các trường hợp có triệu chứng ho, sốt sau đó gọi taxi hoặc Grab để đến bệnh viện, và không ít lái xe đã nhiễm bệnh chỉ vì chở những người này đi khám. Vì vậy, việc khử trùng, vệ sinh nội thất ô tô rất quan trọng trong phòng chống lây nhiễm COVID-19.

Theo autonewsvn.com, lái xe cần vệ sinh, lau chùi các bề mặt mà mọi người thường xuyên chạm vào, bao gồm vô lăng, tay nắm cửa, cần số, bất kỳ nút bấm hoặc màn hình cảm ứng, gạt nước và bật đèn tín hiệu, tay vịn cửa hành khách và tài xế, tay nắm và bộ điều chỉnh ghế.

Nếu bạn là một tài xế taxi hoặc lái xe chở nhiều hành khách, lái xe thuê hoặc một lái xe Grab, việc thường xuyên làm sạch các bề mặt này là điều bắt buộc. Ngoài ra, trong thời gian dịch bệnh này, chủ xe nói chung nên vệ sinh sạch sẽ nội thất xe.

Một số loại rượu chứa ít nhất 70% cồn có thể chống lại coronavirus hiệu quả. 

 

ve-sinh-o-to
Lưu ý, không sử dụng thuốc tẩy hoặc hydro peroxide với nội thất ô tô. Mặc dù chúng có thể tiêu diệt virus Corona trên bề mặt, nhưng chúng có thể sẽ làm hỏng lớp bọc xe của bạn.

Không sử dụng các chất tẩy rửa chứa amoniac trên màn hình cảm ứng xe hơi, vì chúng có thể làm hỏng lớp phủ chống lóa và chống vân tay của chúng. Rửa mạnh bằng xà phòng và nước cũng có thể tiêu diệt coronavirus. Virus Corona nằm trong một lớp vỏ bảo vệ giúp chúng lây nhiễm các tế bào và phá hủy lớp vỏ đó có thể giải quyết chúng một cách hiệu quả.

Hầu hết vật liệu da và da giả trong nội thất xe hơi đều có lớp phủ urethane bảo vệ, an toàn khi làm sạch bằng cồn. Nhưng hầu hết da được nhuộm, và chà quá mạnh có thể khiến thuốc nhuộm bị phai. Nhiều người phàn nàn lớp da sáng màu trong xe của họ càng bẩn hơn khi họ chà rửa nó, thật ra, lớp da đó không phải bẩn, mà là họ đã làm bong hết lớp màu nhuộm trên da.

Vì vậy, hãy chăm sóc nội thất bọc da, nên sử dụng chất tẩy rửa tốt, sau đó là dùng thêm một loại chất dưỡng da tốt.

Nếu nội thất xe bọc vải không dùng quá nhiều nước hoặc xà phòng để làm sạch. Đừng tạo ra quá nhiều bọt xà phòng. Nếu nhiều bọt quá, sẽ rất khó làm sạch bọt. Ngoài ra, nếu dùng quá nhiều nước, nó có thể tạo ra mùi mốc hoặc khuyến khích sự phát triển của nấm mốc. Thay vào đó, chúng ta nên khuấy nhẹ vải với một lượng nhỏ nước và bột giặt.

Theo banxehoi.com, chúng ta nên sử dụng khăn lau mềm, sợi nhỏ để làm sạch tất cả các bề mặt nội thất xe. Bởi vì loại khăn mềm, sợi nhỏ này sẽ hút và giữ bụi bẩn mà không làm trầy xước bề mặt nội thất.

Vệ sinh xe rồi, bạn đừng quên rửa tay trước và sau khi lái xe. Đó là một thói quen tốt ngay cả khi không có dịch COVID-19, vì nó sẽ giúp vô lăng và các bề mặt xe thường xuyên chạm không bị bẩn.

Điều quan trọng nhất vẫn là rửa sạch tay của chính bạn. Bởi vì, vô lăng, nội thất xe có thể sạch sẽ, nhưng nếu tay bẩn, bạn sẽ vẫn làm bẩn chiếc xe của mình.

Rửa tay vẫn là một trong những cách tốt nhất để tự vệ trước COVID-19.

Ý kiến của bạn

Bình luận