Cả thế giới “quay cuồng” vì xe điện, BMW dồn lực phát triển máy V8

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Sản phẩm 10/10/2019 14:26

Thường gắn liền với hình ảnh những chiếc xe "cơ bắp" và ăn xăng, nhưng động cơ V8 vẫn tiếp tục được BMW đầu tư trong tương lai gần.

xedoisong_bmw_v8_engine_2_xpah

Thường gắn liền với hình ảnh những chiếc xe "cơ bắp" và ăn xăng, nhưng động cơ V8 vẫn tiếp tục được BMW đầu tư trong tương lai gần.

Với tên gọi S68, cỗ máy V8 mới được cho là hậu duệ của dòng máy S63 hiện tại. Về cơ bản, S68 vẫn giữ nguyên cấu hình 8 xi-lanh đan chéo với cặp tăng áp được bố trí ở khoảng không giữa hai hàng xi-lanh. Kluas Frohlich – người đứng đầu bộ phận kỹ thuật tại BMW từng hé lộ rằng những khối động cơ V8 sẽ được nâng cấp và có thể song hành với những chiếc xe của hãng này trong vòng 15 năm nữa. Rất có thể S68 chính là thứ mà vị này nhắc đến. Nhưng rốt cuộc thì BMW sẽ làm gì với thế hệ kế tiếp của dòng máy V8?

Theo ‘gia phả’ của các model thuộc BMW, chúng ta có thể thấy rằng các dòng máy V8 gồm N63 và S63 chỉ xuất hiện trên những mẫu xe cỡ trung trở lên. Cụ thể, đó là 5 Series, 6 Series, 7 Series, 8 Series, X5, X6 và X7. Đặc biệt, máy S63 chỉ được trang bị cho các model M thuần chủng, ví dụ như M5, M6, M8 hay X5/X6 M. Nếu dựa vào đặc điểm đó, không ngạc nhiên khi S68 sẽ thế chỗ của S63 để trở thành trái tim của những mẫu xe này trong tương lai. Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng nó sẽ xuất hiện trên chiếc siêu xe do BMW sản xuất. Đây cũng là dự án khiến báo giới liên tục xướng tên BMW trong suốt thời gian qua. 

Ra mắt cách đây 10 năm, S63 có dung tích 4,4 lít và cho công suất 547 mã lực (trên X5 M E70 và X6 M E71). Theo thời gian, cỗ máy này liên tục được cải tiến, tương ứng với đó là mức công suất tăng dần. Cho đến nay, phiên bản mới nhất của động cơ S63 đã đạt tới công suất 617 mã lực trên các model Competition của M5, M8 cũng như X5 M và X6 M thế hệ mới. Trong khi đó, ở một số mẫu xe đua, ví dụ như M8 GTE, nó lại được giảm dung tích xuống còn 4,0 lít (phiên bản thể thao).  

 Với quy luật trên, có thể khẳng định là máy S68 sẽ có công suất cao hơn so với S63 hiện tại. Đồng thời, với áp lực từ các quy định mới, mức tiêu thụ nhiên liệu và hàm lượng khí thải của S68 cũng phải được cải thiện so với thế hệ trước. Đó tất nhiên không phải là một mục tiêu dễ thực hiện. Nếu dựa vào các xu hướng hiện nay, các kỹ sư của BMW có thể triển khai công việc đó theo một số hướng hoặc kết hợp đồng thời nhiều giải pháp.

Đầu tiên là giảm dung tích xi-lanh bằng việc thu nhỏ đường kính hoặc rút ngắn khoảng chạy piston. Hai là kết hợp với hệ thống điện 48V (mild hybrid) hoặc chuyển hẳn sang cấu hình plug-in hybrid với sự hỗ trợ của động cơ điện mạnh mẽ. Hiện nay, BMW cũng đã tự phát triển những mô-tơ điện có công suất lớn. Bên cạnh đó, hãng này cũng có thể áp dụng công nghệ ngắt xi-lanh, tận dụng hơn nữa kết cấu trọng lượng nhẹ và tăng cường các hệ thống lọc hạt, xúc tác. 

Trên đây đều là những giải pháp phổ biến mà các thương hiệu xe hơi khác đang áp dụng để đối phó với những tiêu chuẩn khí thải mới. Tất nhiên, vẫn còn nhiều cải tiến kỹ thuật khác mà BMW có thể thực hiện. Trong số các cách thức vừa nêu, giảm dung tích xi-lanh được cho là đáng cân nhắc hơn cả bởi một số lý do đặc biệt, trong đó có hàng rào thuế quan. Nhiều quốc gia hiện đang đánh thuế rất cao vào những dòng xe có động cơ trên 4 lít, bao gồm Trung Quốc – thị trường quan trọng bậc nhất. Thế nên, phương pháp này sẽ giải quyết đồng thời nhiều vấn đề.  

 Dạo gần đây, một chiếc xe hiệu năng cao được cho là M5 CS đã bị bắt gặp khi đang tiến hành thử nghiệm. So với M5 thông thường, model này được khẳng định là lợi hại hơn về mọi mặt, trong đó công suất sẽ vượt ngưỡng 617 mã lực của M5 Competition hiện tại. Đã có một số thông tin phỏng đoán rằng chiếc xe này sẽ mang động cơ V8 mới. Trước đó, đã có nguồn tin dự đoán S68 sẽ chỉ xuất hiện sau khoảng 2-3 năm nữa. 

Ý kiến của bạn

Bình luận