Cả nước có 123 cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn chất lượng

16/09/2019 15:10

Theo Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), tính đến ngày 31/8, cả nước có 123 cơ sở giáo dục đại học và 5 trường cao đẳng sư phạm được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục

5804_IMG_0256
Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Cục Quản lý chất lượng, tính đến ngày 31/8, cả nước có 255 cơ sở giáo dục hoàn thành báo cáo tự đánh giá (trong đó có 222 cơ sở giáo dục đại học và 33 trường cao đẳng sư phạm); 133 cơ sở giáo dục đại học và 7 trường cao đẳng sư phạm được các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước đánh giá ngoài, trong đó 123 cơ sở giáo dục đại học và 5 trường cao đẳng sư phạm được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Hiện có 7 trường đại học được đánh giá ngoài và được công nhận theo tiêu chuẩn đánh giá cơ sở giáo dục của Hội đồng Cấp cao về Đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học Pháp (HCERES) và Mạng lưới Đảm bảo chất lượng các trường đại học ASEAN (AUN-QA).

Cụ thể: Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP HCM), trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Xây dựng, trường Đại học Tôn Đức Thắng, trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP HCM). Đặc biệt, trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP HCM) được cả 2 tổ chức nêu trên công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Luật Giáo dục đại học sửa đổi có hiệu lực ngày 1/7/2019 cũng nêu rõ, trường đại học không được tiếp tục tuyển sinh nếu chưa kiểm định chất lượng. Theo đó, trước khi khóa đầu tiên tốt nghiệp, các trường phải đánh giá chất lượng của chương trình đào tạo; ngay sau khi khóa đầu tiên tốt nghiệp, chương trình đào tạo của trường phải được kiểm định.

Trường hợp chương trình đào tạo không đánh giá, kiểm định (hoặc kết quả đánh giá, kiểm định không đạt yêu cầu), các trường phải cải tiến, nâng cao chất lượng để đảm bảo chuẩn đầu ra. Đặc biệt, trường không được tiếp tục tuyển sinh cho đến khi chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng.

Được biết, thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành văn bản giám sát tổ chức kiểm định; thực hiện việc đào tạo và tuyển chọn kiểm định viên có chất lượng, trách nhiệm, thích ứng được với những đổi mới của giáo dục đào tạo.

Để nâng cao hoạt động kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang xây dựng và triển khai phần mềm quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục. Khi phần mềm hoàn thiện, các cơ sở giáo dục và tổ chức kiểm định sẽ phải công khai báo cáo đánh giá của mình để xã hội giám sát, nhằm minh bạch thông tin.

Ý kiến của bạn

Bình luận