Cả ngàn tài xế dừng xe ngủ trên... đường cao tốc

Giao thông 24h 18/08/2019 16:32

Không chỉ biến thành "đường làng" vô cùng lộn xộn, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương còn trở thành nơi tài xế dừng đỗ xe để... ngủ.

 

hinhanhngu-5aa-read-only-1566092186452911826518
Một dãy xe đậu ngay biển cấm dừng, đỗ trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đoạn qua tỉnh Long An - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Tình trạng này rộ lên từ đầu năm 2019, sau một thời gian nhắc nhở, cơ quan chức năng đã phạt khoảng 1.000 trường hợp tài xế dừng đỗ ngay trên đường cao tốc này để ngủ!

Cao tốc thành bãi đậu xe

Khoảng 3h ngày 16-8, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương hướng từ TP.HCM về miền Tây khá vắng xe nên anh Nguyễn Văn Tùng (52 tuổi, ngụ Tiền Giang) chạy xe với tốc độ 100 km/h. Vừa đến trạm dừng chân cao tốc TP.HCM - Trung Lương (thuộc địa phận tỉnh Long An), anh Tùng đột ngột giảm tốc độ, chuyển làn để né một dãy xe đang đậu bên đường, ngay trên làn dừng khẩn cấp.

Anh Tùng là lái xe dịch vụ nên thường xuyên chạy xe trên tuyến đường này vào lúc rạng sáng. "Từ đầu năm đến nay, hầu như lần nào đi qua đây cũng có tình trạng xe đậu trên làn dừng khẩn cấp và làn tăng tốc. Thậm chí, nhiều xe bất chấp nguy hiểm đã đậu lấn hẳn ra làn đường lưu thông trên cao tốc", anh Tùng bức xúc.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, đoạn đường hai bên trạm dừng chân cao tốc TP.HCM - Trung Lương có đến hàng chục xe đậu ven đường, kéo dài cả vài trăm mét. Riêng trên làn tăng tốc có đến hai dãy xe đậu. Hầu hết các xe đều tắt máy, cũng có một số xe bật đèn khẩn cấp báo hiệu.

Bên kia đường (hướng ngược lại) cũng trong tình trạng tương tự. Hàng trăm xe tải, ôtô con đậu kín trong trạm dừng chân rồi tràn ra cả làn tăng tốc và làn dừng khẩn cấp. Một số tài xế cho biết phải đậu xe trên đường cao tốc ngủ qua đêm để sáng sớm kịp giao hàng.

Vừa tấp xe vào chỗ trống duy nhất trên làn tăng tốc gần trạm dừng chân cao tốc TP.HCM - Trung Lương, một tài xế quê Cà Mau (đề nghị không nêu tên) với vẻ mặt mệt mỏi nói rằng: "Bất đắc dĩ mới đậu xe trên đường cao tốc để ngủ chứ không sung sướng gì. Nhiều khi đang ngủ bị gõ cửa đuổi đi, thậm chí bị cảnh sát giao thông phạt nhưng không còn lựa chọn nào khác".

Cũng theo tài xế này, do thời gian giao hàng tại TP.HCM vào giữa đêm nên khi quay về miền Tây rất đuối. Nếu ráng chạy về đến Cà Mau không còn đủ tỉnh táo để lái xe, dễ gây tai nạn. Dọc đường cũng không có chỗ nào an toàn để đậu xe chợp mắt, trừ... đường cao tốc. "Đậu xe trên này có hàng rào dọc cao tốc bảo vệ nên hạn chế được tình trạng cạy cửa xe trộm cắp, hút dầu...", tài xế này lý giải.

Rạng sáng 16-8, vẫn còn nhiều tài xế dừng, đỗ xe ngay trên làn tăng tốc, làn dừng khẩn cấp của đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương để ngủ - Ảnh: M.TR.

4 tháng, gần 1.000 xe vi phạm

Ngoài khu vực gần trạm dừng chân cao tốc TP.HCM - Trung Lương, tình trạng tài xế dừng đậu xe không đúng nơi quy định còn xảy ra tại nút giao thông Bến Lức, nút giao thông Tân An trên tuyến cao tốc này. Các tài xế đều cho biết dừng xe trên đường cao tốc để ngủ là nguy hiểm nhưng không có nhiều sự lựa chọn bởi thiếu điểm dừng chân, trong khi nếu dừng xe trên các tuyến đường khác để ngủ rất dễ bị trộm "viếng".

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Vĩnh Phúc - chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ IV.7 (Bộ GTVT) - cho biết tình trạng dừng đỗ xe trên đường cao tốc diễn biến phức tạp đến nỗi đơn vị này phải cắm bổ sung rất nhiều loại biển báo để ngăn chặn tình trạng tài xế dừng đỗ xe bát nháo, dù trên đường cao tốc đương nhiên không cần phải cắm biển báo cấm dừng, cấm đỗ.

Cũng theo ông Phúc, nạn dừng xe trên đường cao tốc để ngủ trước đây rất ít nhưng kể từ đầu năm 2019 đến nay diễn ra phổ biến. Những tài xế này coi thường sự an toàn tính mạng của mình và người khác nên mới đậu xe bất chấp như vậy. 

Trong những tháng đầu năm 2019, khi phát hiện tình trạng trên diễn ra phức tạp, cơ quan chức năng chủ yếu nhắc nhở, yêu cầu tài xế không đậu trên cao tốc. Tuy nhiên, từ tháng 4-2019, các lực lượng chức năng đã mạnh tay hơn khi thực hiện xử phạt hành chính đối với những tài xế vi phạm. 

"Riêng chúng tôi không có chức năng xử phạt mà chỉ tuần tra phát hiện và báo cho lực lượng cảnh sát giao thông. Trong tháng 4 đến tháng 7-2019, chúng tôi đã chụp hình gần 1.000 xe vi phạm lỗi dừng đỗ sai quy định và gửi cho cảnh sát giao thông xử lý theo quy định", ông Phúc nói.

Vì sao không có bãi đậu xe cho tài xế trên đường cao tốc? Bà Phạm Cẩm Thúy, đại diện chủ đầu tư trạm dừng chân cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cho biết đơn vị của bà mới tiếp nhận trạm dừng chân nên chưa kịp đầu tư. 

Theo bà Thúy, khoảng hai tháng nữa tại trạm dừng chân trên tuyến cao tốc này sẽ có chỗ đậu xe đủ rộng cho tài xế dừng xe. "Khi đó sẽ hạn chế được tình trạng xe đậu tràn lan trên làn dừng khẩn cấp và làn tăng tốc trên đường cao tốc", bà Thúy nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận