Cả ngàn lượt ôtô đỗ trái phép, thanh tra giao thông Cầu Giấy “bất lực”?

Đường dây nóng 30/08/2015 14:44

Hàng ngàn lượt chiếc xe ô tô lớn, nhỏ nằm chình ình trên vỉa hè, trong ngõ hẻm, thậm chí giữa lòng đường khu vực Hoàng Đạo Thúy và Nguyễn Thị Thập, phía Đông Nam đường Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội). Vô số điểm trông, giữ xe trái phép mọc ra, tự ý kẻ vạch đỗ xe ở lòng đường để thu tiền, lấn chiếm hết không gian sinh hoạt của nhân dân nơi đây.

Theo phản ánh của cư dân ở chung cư Mandarin (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) vào giờ cao điểm, hàng ngàn phương tiện giao thông các loại phải nối đuôi nhau “nhúc nhích” di chuyển trên các con phố này.

oto1
Các xe nối đuôi nhau "nhúc nhích" di chuyển tại khu vực đường Nguyễn Thị Thập  (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy).

Mặc dù vậy, vẫn không thấy bóng dáng của cơ quan chức năng đến xử lý.Nguyên nhân chính dẫn đến việc này chính là hàng ngàn lượt chiếc xe ô tô đủ loại to, nhỏ đỗ tràn lan, lấn chiếm hết vỉa hè, lòng đường. Bên cạnh đó, hàng chục chiếc xe ô tô cỡ lớn, taxi đưa đón khách vào những nhà hàng, quán ăn…, rồi đỗ luôn ở lòng đường, khiến giao thông trở nên hỗn loạn.

Hết giờ cao điểm, đến chiều tối, hàng ngàn lượt chiếc xe ô tô được dồn từ khắp nơi ở Hà Nội về đỗ tràn lan xung quanh các khu chung cư, vỉa hè, lòng đường do các điểm trông xe trái phép mọc ra, tự kẻ vạch, phân lô cho các xe này đỗ và thu tiền khiến diện tích sinh hoạt của người dân bị co hẹp. Người dân không còn vỉa hè, ven đường để đi lại, người đi bộ phải tràn ra giữa đường.

Sau khi đi nhiều vòng quanh khu vực này, phóng viên ghi nhận, ngay từ sáng sớm, cả ngàn lượt chiếc xe ô tô được đỗ tràn lan trên các vỉa hè, ven đường, lòng đường do các điểm đỗ xe trái phép trông giữ. 

Mặc dù, mật độ phương tiện tham gia giao thông thời điểm 6 - 7h chưa đông, nhưng khi đi vào khu vực này, nếu không thông thạo đường phố thì đến xe máy cũng bị lạc vào “thiên la địa võng” bởi “mê hồn trận” xe ô tô.

oto2
Vỉa hè, lòng đường đều làm nơi đỗ xe trái phép

Đến khoảng 7h20 – 8h là thời điểm các phương tiện giao thông bắt đầu lưu thông thì khu vực này trở nên náo loạn. Bên cạnh đó, khu vực chợ tạm ngay gần Thế giới bia Lã Vọng trước đây được dẹp đi, nhưng đến nay khu chợ này lại được mở ra và hoạt động nhộn nhịp, lấn chiếm vỉa hè, khiến khu vực này luôn inh ỏi tiếng còi xe tranh đường nhau.

otto3
Khu chợ tạm (ngay sát Thế giới bia Lã Vọng) từng bị dẹp, nay hoạt động nhộn nhịp trở lại

Ngay sát chung cư Mandarin và khu vực tòa nhà Hòa Phát, các xe ô tô cỡ lớn đưa đón học sinh đến trường mầm non năng khiếu Louis (do Công ty CPTM và Dịch vụ Lã Vọng làm chủ đầu tư) "vô tư" đỗ ngay giữa lòng đường khiến giao thông trở nên ách tắc. Hàng trăm xe ô tô các loại lớn nhỏ đỗ xung quanh khu vực này, trong khi đó bãi đỗ xe của Công ty CPTM và Dịch vụ Lã Vọng ở ngay sát đường thì lại không có xe nào đỗ.

oto4
Các xe ô tô nối đuôi nhau đỗ tại lòng đường (đối diện trường mầm non Louis, ngay sát chung cư Mandarin)

Ngày 28/8/2015,PV đã có buổi làm việc với Đội Thanh tra Giao thông quận Cầu Giấy. Ông Nguyễn Thế Quang – Đội phó Đội Thanh tra Giao thông quận này cho biết: “Do địa bàn rộng, nhân sự có hạn nên lực lượng thanh tra giao thông phải phong tỏa khắp nơi đến giải quyết tình hình giao thông ở quận Cầu Giấy. Riêng khu vực đường Hoàng Đạo Thúy và đường Nguyễn Thị Thập, Đội Thanh tra Giao thông quận Cầu Giấy đã gắn biển cấm các phương tiện dừng, đỗ vào giờ cao điểm 6h – 9h và 16h – 19h. Các phương tiện nào cố tình dừng đỗ sai quy định sẽ xử lý nghiêm theo nghị định 171/NĐ-CP”.Cùng với đó, các công trình ở khu vực này đang thi công, con đường dẫn từ đường Trần Duy Hưng vào đường Nguyễn Thị Thập đến Thế giới bia Lã Vọng xuống cấp trầm trọng. Các phương tiện giao thông khi đi lại gây bụi mù mịt, khiến khu vực này ô nhiễm môi trường nặng nề.

oto5
Ông Nguyễn Thế Quang - Đội phó Đội Thanh tra Giao thông quận Cầu Giấy làm việc với phóng viên

Tuy nhiên, sau nhiều ngày ghi nhận, có bằng chứng cho thấy sự việc này không phải xảy ra trong thời gian ngắn, mà đã trở thành vấn nạn rất lâu. Rất nhiều cư dân sống xung quanh khu vực này đã bức xúc và phản ánh, nhưng vẫn không thấy sự xuất hiện của lực lượng Thanh tra Giao thông.Khi phóng viên đưa ra các hình ảnh, video clip mà phóng viên đã ghi lại được vào các giờ cao điểm trên mà vẫn có hàng ngàn lượt xe đỗ trái phép mà không thấy bóng dáng của Thanh tra Giao thông, lúc này ông Quang mới nói: “Do mấy hôm nay chuẩn bị đến Quốc khánh 2/9, lực lượng Thanh tra Giao thông tập trung để giải quyết các tuyến đường chính nên mới để xảy ra tình trạng như vậy”.

Khi đặt vấn đề này ra, ông Quang lại viện dẫn lý do: "Địa bàn rộng, nhân sự thì ít".

Ông Quang cho biết thêm, tại khu vực đường Hoàng Đạo Thúy và Nguyễn Thị Thập chỉ có duy nhất điểm trông giữ xe được Sở GTVT TP. Hà Nội cấp phép. Đó là điểm đỗ xe của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ B&H với diện tích được sử dụng là 270m2, trong đó chiều dài 150m, chiều rộng 1,8m.

Diện tích cụ thể được tạm thời sử dụng: hai bên lòng đường Hoàng Đạo Thúy (đoạn từ ngã 3 Trần Duy Hưng đến ngã tư Lê Văn Lương), thời hạn hoạt động từ ngày 10/07/2015 đến ngày 10/01/2016. Còn những khu vực mà người dân phản ánh, Đội Thanh tra Giao thông quận Cầu Giấy sẽ cho kiểm tra lại và sẽ xử lý nghiêm.

oto6
Các điểm trông giữ xe tự ý kẻ vạch, phân lô để cho xe đỗ mà không được cấp phép là sai quy định

Đối với khu vực đường Nguyễn Thị Thập không có điểm trông giữ xe nào được Sở GTVT cấp phép, chỉ có 1 dải vỉa hè được UBND quận Cầu Giấy cấp phép nhưng chỉ là chỗ để trông giữ xe máy, chứ không phải dành cho xe ô tô. Còn về những khu chung cư mở điểm trông giữ xe và tự ý kẻ vạch, phân lô ở đường để cho xe đỗ là hoàn toàn trái phép. 

Ông Quang nói: “Thời gian tới chúng tôi sẽ rà soát và cho xử lý nghiêm các điểm đỗ tại nơi đây. Chúng tôi cũng sẽ cần tới sự giám sát của cơ quan báo chí để thực hiện được hiệu quả”.

oto7
Bãi đỗ xe của Công ty CPTM và dịch vụ Lã Vọng thì không thấy bóng dáng xe nào đỗ

Khi phóng viên thắc mắc về việc thành phố đã có quy hoạch làm bãi đỗ xe ngày và đêm nằm trên dự án “Bãi đỗ xe kết hợp khuôn viên cây xanh khu vực Đông Nam đường Trần Duy Hưng” của Công ty CPTM và DV Lã Vọng, nhưng không có xe nào đỗ ở đây, ông Quang nói: “Cái này chúng tôi sẽ cho kiểm tra ngay và thông tin lại”.

Đối với khu vực đường Nguyễn Thị Thập không có điểm trông giữ xe nào được Sở GTVT cấp phép, chỉ có 1 dải vỉa hè được UBND quận Cầu Giấy cấp phép nhưng chỉ là chỗ để trông giữ xe máy, chứ không phải dành cho xe ô tô. Còn về những khu chung cư mở điểm trông giữ xe và tự ý kẻ vạch, phân lô ở đường để cho xe đỗ là hoàn toàn trái phép. Ông Quang nói: “Thời gian tới chúng tôi sẽ rà soát và cho xử lý nghiêm các điểm đỗ tại nơi đây, chúng tôi sẽ cần tới sự giám sát của cơ quan báo chí để thực hiện được hiệu quả”.

Ý kiến của bạn

Bình luận