Cá lồng hồ Plei Krông chết hàng loạt, người dân nguy cơ trắng tay

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 14/07/2017 06:43

Hàng trăm tấn cá lồng trên lòng hồ thủy điện Plei Krông bị chết, Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà đã chỉ đạo ngành chức năng làm rõ nguyên nhân.

 

11
Cá chết hàng loạt trên lòng hồ thủy điện

Trước đó, người dân nuôi cá lồng bè trên hồ Plei Krông, thuộc địa phận thôn Đăk Mút, xã Đăk Mar và thôn Long Loi, thị trấn Đăk Hà phản ánh, trong mấy ngày gần đây số cá của các hộ dân nuôi trong long hồ thủy điện chết nổi trắng lòng hồ. Theo người dân, trong mấy ngày nay mực nước hồ liên tục rút rất nhanh, mỗi ngày rút cả vài mét nước, khiến các lồng các bị mắc cạn, bà con liên tục di chuyển bè ra xa theo mực nước hồ nhưng vẫn chết.

Ông Vũ Đình Tân - một người nuôi cá lồng bè lâu năm tại đây cho biết, chưa bao giờ ông chứng kiến hiện tượng này. Trong số các hộ gia đình nuôi cá ở khu vực này, nhà ít thì chết vài ba tấn cá, nhà nhiều lên đến cả chục tấn, thiệt hại hàng trăm triệu đồng, cá nuôi chủ yếu là cá diêu hồng và cá trắm.

Ông Lê Khả Tuyên buồn rầu, vốn liếng của gia đinh đổ hết vào 6 lồng cá trong đó có 3 lồng cá diêu hồng đáng bắt đầu xuất bán, nhưng lái thương chưa kịp xuống thì đã chết gần hết, số còn lại là 3 lồng cá trắm đang trong kỳ phát triển to lớn khỏe mạnh cũng bắt đầu chết hàng loạt.

Sau khi lắm bắt thông tin, ông Đoàn Ngọc Thắng - Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình đồng thời chỉ đạo ngành chức năng vòa cuộc xử lý vụ việc trong đó có đại diện Công an huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Đăk Mar và thị trấn Đăk Hà.

22
Người dân đau sót gom với cá mang đi tiêu hủy

Bên cạnh đó, UBND huyện đã báo cáo vụ việc với UBND tỉnh để chỉ đạo các ngành chức năng xuống kiểm tra, làm rõ nguyên nhân để trả lời cho bà con, trước mắt yêu cầu cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường tiến hành lấy mẫu nước để gửi đi kiểm tra, ông Thắng cho biết. 

“Đây là một vụ việc gây thiệt hại lớn cho bà con, bởi theo thống kê sơ bộ, có khoảng 100 tấn cá chết. Nguyên nhân chính thức thì còn chờ kết quả xác minh của ngành chức năng, nhưng bà con phản ánh có thể là do thủy điện xả mạnh, nước rút nhanh và sâu” ông Thắng nói.

Cũng theo ông  Thắng, do vụ việc mới phát sinh nên hiện tại, huyện chỉ đạo UBND xã, thị trấn hỗ trợ bà con vớt, xử lý cá chết theo hình thức chôn lấp để bảo vệ môi trường. Sau khi có thống kê chính xác số lượng thiệt hại sẽ tính đến các giải pháp hỗ trợ...

Ý kiến của bạn

Bình luận