Cả đoàn người dắt xe đi ngược chiều là phản cảm!

Bạn đọc 03/12/2018 09:54

Hình ảnh một đoàn hàng trăm người dắt bộ xe máy đi ngược chiều ở đoạn đường Tố Hữu (Hà Nội) xuất hiện trên mạng xã hội thu hút sự quan tâm, chú ý của đông đảo người dân. Nguyên nhân là đi ngược chiều để sang đường và khi nhìn thấy CSGT thì ngay lập tức xuống xe dắt bộ qua khỏi chốt CSGT để tránh bị xử phạt!

 

photo-1-15415736692611056362107-crop-1541573681624

Có thể nói hình ảnh trên là minh chứng rõ ràng cho ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân về an toàn giao thông là quá kém.

Việc dắt xe đi bộ qua lực lượng CSGT chẳng khác nào muốn nói “không có các anh, chúng tôi đã chạy xe ngược chiều rồi!”. Đây là hình ảnh, hành động hết sức phản cảm; cả đoàn người né tránh, thách thức pháp luật một cách thô thiển, khó chấp nhận!

Hình ảnh này nếu lặp đi, lặp lại sẽ ảnh hưởng tiêu cực đối với công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, nhất là học sinh, sinh viên trong việc chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông không chỉ ở địa phương có vụ việc mà lan rộng ra cả nước. Thử hỏi làm thế nào để tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục người dân chấp hành tốt pháp luật về giao thông khi cả đoàn người “né” luật mà không thể xử lý?

Do đó, cơ quan chức năng cần có giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm xử lý triệt để hiện tượng trên. Theo đó, đối với những địa điểm người dân thường đi ngược chiều gây nguy hiểm, dễ mất an toàn giao thông cơ quan chức năng cần lắp đặt camera giao thông để theo dõi và phạt nguội tất cả các trường hợp vi phạm, đi ngược chiều.

Về lâu dài cần sửa đổi quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Theo đó, xem xét cấm các trường hợp dắt xe máy đi ngược chiều trên vỉa hè, trừ một số trường hợp đặc biệt như hỏng xe, bị tai nạn, sự cố bất khả kháng.

Không thể chấp nhận tình trạng người dân “sẵn sàng” vi phạm pháp luật khi không có mặt lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông. Đồng thời, cũng không thể để tình trạng người dân vô tư “thách thức” pháp luật khi cố tình dắt xe máy đi ngược chiều trên vỉa hè ngay trước mặt lực lượng chức năng mà vẫn “bó tay”, không xử lý được./.

Ý kiến của bạn

Bình luận