Buýt nhanh Tp.HCM sẽ có nhiều điểm khác buýt nhanh Hà Nội

Thị trường 30/06/2017 05:35

Theo dự kiến, tuyến buýt nhanh (BRT) số 1 Tp.HCM sẽ có nhiều điểm khác so với BRT tại Hà Nội…

 

Buýt nhanh Tp.HCM sẽ có nhiều điểm khác buýt nhanh
Mô phỏng đồ họa xe buýt nhanh số 1 trên đường Võ Văn Kiệt. Đồ họa: Sở GTVT TPHCM

Theo quy hoạch giao thông vận tải của Tp.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau 2020 sẽ có 6 tuyến BRT, trong đó hiện nay tuyến BRT số 1 đang trong giai đoạn thiết kế chi tiết, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2019.

Trong quá trình triển khai, các sở ngành Tp. Hồ Chí Minh đã tham khảo, học hỏi kinh nghiệm tuyến BRT số 1 Hà Nội.

Tuy nhiên, nếu như tuyến BRT Hà Nội thực hiện trong 10 năm thì Tp. Hồ Chí Minh chỉ thực hiện trong 5 năm (2015 – 2019). Tốc độ BRT tại Hà Nội đạt mức 16 – 21km/h trong khi theo tính toán BRT tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ đạt 26 – 31,5km/h.

Bên cạnh đó, Tp. Hồ Chí Minh sẽ bố trí làn đường riêng dành cho BRT nên sẽ không có cảnh ô tô và xe máy đi vào làn BRT diễn ra phổ biến như ở Hà Nội. Dự án BRT số 1 Tp. Hồ Chí Minh vẫn đảm bảo còn 2 làn cho ô tô và 2 làn cho xe máy mỗi chiều; bố trí làn chờ rẽ trái cho xe ô tô, xe máy.

Ngoài ra, xe buýt BRT được trang bị thiết bị yêu cầu tín hiệu ưu tiên tại các nút giao trong khi ở Hà Nội tuyến BRT không được ưu tiên tín hiệu khi qua nút giao thông.

Một khác biệt quan trọng khác là tuyến BRT thành phố sẽ có 4 cửa (Hà Nội chỉ có 3 cửa), sử dụng nhiên liệu sạch CNG (Hà Nội sử dụng động cơ diesel), thành phố sẽ dùng hệ thống vé điện tử đồng thời xây dựng 8 bãi đỗ xe cá nhân hỗ trợ hành khách.

2 Buýt nhanh Tp.HCM sẽ có nhiều điểm khác buýt nha
Đường Võ Văn Kiệt, dự kiến tuyến BRT số 1 sẽ chạy qua - Ảnh Báo Lao động

Cụ thể, tuyến BRT số 1 sẽ chạy dọc hành lang đường Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ, rút ngắn thời gian đi lại trên hành lang Đông – Tây của Tp. Hồ Chí Minh, nhất là vào giờ cao điểm với khả năng vận chuyển tối đa 132.000 khách/ngày, qua đó phục vụ mục tiêu phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng tại thành phố (các tuyến metro; BRT và các tuyến xe buýt trục chính; các tuyến xe buýt khu vực, các tuyến thu gom), theo TTXVN.

Dự kiến khi bến xe miền Tây mới đưa vào hoạt động từ năm 2020, tuyến BRT số 1 sẽ có điểm đầu là bến xe miền Tây mới (huyện Bình Chánh), điểm cuối là nhà ga Rạch Chiếc (quận 2). Trong năm đầu khai thác, tuyến BRT số 1 sẽ kết nối vào bến xe Chợ Lớn, chợ Bến Thành (kết nối quận 5, quận 1).

Tuyến BRT số 1 hoạt động trên quãng đường 23km, mặt cắt ngang đường bố trí 2 làn xe, mỗi làn rộng 3,5m; cải tạo 6 cầu bộ hành hiện hữu và xây mới 11 cầu bộ hành; xây dựng 28 trạm dừng (rộng 3 – 3,6m, dài 33m), 8 bãi đậu xe cá nhân (diện tích gần 5.000m2), 3 hệ thống thang nâng tại các cầu bộ hành…

Về nguồn vốn, tuyến BRT số 1 có tổng mức đầu tư 143,679 triệu USD; trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới là 123,615 triệu USD còn lại là vốn đối ứng của Tp. Hồ Chí Minh.

Theo ông Lương Minh Phúc, Trưởng Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông - đô thị Tp. Hồ Chí Minh, việc thực hiện tuyến BRT số 1 là thực sự cần thiết nhưng phải có sự đồng thuận trong dư luận, phải nhìn tuyến BRT số 1 là bước khởi đầu của cả một hệ thống BRT chứ không phải là một tuyến đơn lẻ.

Còn theo PGS TS Chu Mạnh Minh (Đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh) thì, cần làm tuyến BRT số 1 vì đây sẽ là loại hình vận tải công cộng mới, là cú hích cho thành phố trong việc xây dựng một hệ thống vận tải hành khách công cộng tích hợp hiện đại sau này. Tuy nhiên, cần có đánh giá nhu cầu sử dụng BRT dọc hành lang tuyến BRT số 1, đồng thời tổ chức giao thông hợp lý một số đoạn hướng từ đường Hải Thượng Lãn Ông về hầm Sài Gòn (chỉ có 2 làn dành cho ô tô, 1 làn dành cho xe máy). 

Trong khi đó, theo TS Dư Phước Tân, Viện Nghiên cứu phát triển thành phố, làm BRT cần đảm bảo yếu tố nhanh (tốc độ), rẻ (giá cả), an toàn và thuận tiện. Trong các tiêu chí này, khó khăn nhất vẫn là tiêu chí về tốc độ di chuyển vì lưu lượng xe cá nhân đang tăng quá nhanh; đồng thời cần gắn tuyến BRT với “liên dự án” khác gồm vành đai 2, bến xe miền Tây mới..

Ý kiến của bạn

Bình luận