Buýt nhanh BRT bị chậm do điều chỉnh thiết kế

Thị trường 31/03/2016 15:16

Giám đốc BQLDA Phát triển giao thông đô thị, cho biết, tuyến buýt BRT Kim Mã - Yên Nghĩa đang chậm so với tiến độ ban đầu.

IVb_PDCI
Hạng mục nhà chờ của buýt nhanh BRT đã xây dựng xong trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Anh Trọng

Sở dĩ có việc này là do quá trình thực hiện dự án phải điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội sau khi hợp nhất năm 2008; Điều chỉnh hướng tuyến của tuyến cho phù hợp với dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (đoạn từ Khuất Duy Tiến - Quang Trung đi theo Quốc lộ 6 do trùng tuyến với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông); Quá trình triển khai thi công gặp rất nhiều khó khăn do mặt đường chật hẹp, mật độ, lưu lượng giao thông lớn, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông, thời gian thi công chủ yếu vào ban đêm.

Mặt khác do loại hình vận tải hành khách công cộng này lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, chưa có tiêu chuẩn thiết kế riêng cho loại hình này, trong quá trình lập và phê duyệt thiết kế  phải vận dụng, tham khảo qui trình, qui phạm và các thiết kế của nước ngoài xong phải đảm bảo phù hợp với đặc điểm, tình trạng giao thông, đi lại cũng như thói quen sử dụng phương tiện giao thông cá nhân (đặc biệt là sử dụng nhiều xe máy) của người dân Thủ đô…

“Dự án bị chậm có nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan, các nguyên nhân này đã được chủ đầu tư báo cáo giải trình khi trình gia hạn Hiệp định tín dụng và trình phê duyệt điều chỉnh dự án. Bên cạnh đó, chủ đầu tư đang tập trung khắc phục và chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành sớm hợp phần xe buýt BRT”, ông Hà lý giải.

Về tiến độ thực hiện, ông Hà cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, dự án đã cơ bản xong nhiều hạng mục, hiện chỉ còn vài phần việc đang triển khai tiếp, trong đó có cải tạo, mở rộng đường đoạn từ Ba La đến Bến xe Yên Nghĩa; xây dựng bổ sung 4 cầu đi bộ tại các nhà chờ; triển khai gói thầu mua sắm đoàn xe, thiết bị thẻ vé; tổ chức giao thông trên toàn tuyến và một số hạng mục phụ trợ khác. Dự kiến, các hạng mục còn lại sẽ hoàn thành và tiến hành chạy thử vào quý III/2016 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác ngày 31/12.

Liên quan đến hệ thống nhà chờ mất vệ sinh, xuống cấp… ông Hà lý giải, do yếu tố duy tu, duy trì chưa được thường xuyên vì hiện nay các hạng còn lại của nhà chờ còn đang trong quá trình thi công như hệ thống lối ra vào nhà chờ; các thiết bị trong nhà chờ (thiết bị thông tin, giám sát, thẻ vé…) vẫn chưa lắp đặt nên chưa bàn giao được cho đơn vị khai thác, vận hành. Mặc dù Ban QLDA đã yêu cầu nhà thầu tổ chức vệ sinh, bảo vệ nhà chờ, tuy nhiên lực lượng mỏng, nhà chờ dàn trải trên tuyến nên gặp nhiều khó khăn. Đối với các nhà chờ bị xe va gây hư hỏng mái, Ban đã yêu cầu tư vấn giám sát, nhà thầu phải khắc phục để hoàn thành trước ngày 15/5/2016. 

Ý kiến của bạn

Bình luận