Bước tiến lịch sử trong quan hệ Cuba – Mỹ sau hơn 50 năm

Chính trị 07/05/2015 14:30

Bộ Tài chính Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài suốt hơn 50 năm đối với 4 công ty tàu thủy chở khách ở bang Florida, cho phép họ mở tuyến phà tới Cuba.


Mỹ cho phép mở các tuyến phà chạy thẳng tới Cuba.

Mỹ cho phép mở các tuyến phà chạy thẳng tới Cuba.

4 công ty xác nhận họ đã nhận giấy phép từ Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài thuộc Bộ Tài chính. ”Hành động ngày hôm nay là một bước tiến vĩ đại”, Joseph Hinson, chủ tịch công ty Dịch vụ Vận chuyển đường thủy United Americas, có trụ sở tại thành phố Miami nói.

Công ty Havana Ferry Partners, đặt trụ sở tại thành phố Fort Lauderdale, thông báo trên Facebook rằng họ có thể hoạt động tại 4 cảng ở Florida. “Đây là một sự kiện lịch sử. Cảm ơn Tổng thống Barack Obama. Chúng tôi rất biết ơn sự lãnh đạo của ông”, công ty viết.

Hai công ty còn lại là United Caribbean Lines và Airline Brokers, một hãng du lịch. Ông Hinson nhận định chuyến đi đầu tiên cần có thời gian chuẩn bị bởi họ vẫn phải chờ quyết định liên quan từ nhà chức trách hai nước.

Tuy nhiên, thông báo mới nhất chưa có nghĩa là ngay lập tức sẽ có tàu chạy từ Cuba sang Mỹ, vì còn nhiều rào cản quan liêu ở cả hai nước.

Dù sao, đây là chỉ dấu mới nhất cho thấy Washington muốn chấm dứt chính sách cô lập Cuba và mở ra thời đại mới cho hợp tác.

Ngoài tàu thủy chở khách, tàu chở hàng và phà cũng được phép di chuyển giữa hai bên. Cuba cách bang Florida chỉ 150 km về phía nam.

Hãng hàng không JetBlue của Mỹ trong cùng ngày tuyên bố sẽ bắt đầu mở đường bay trực tiếp từ khu vực thành phố New York, nơi có cộng đồng người Mỹ gốc Cuba lớn thứ hai sau Florida, tới thủ đô Havana.

Dù di chuyển bằng phà hay máy bay thì việc du khách Mỹ tới Cuba vẫn phải thực hiện theo một trong 12 mục thuộc thông báo lịch sử, nới lỏng các lệnh trừng phạt mà Nhà Trắng công bố vào tháng 12. Những hoạt động này gồm thăm gia đình, dự án nhân đạo, tụ họp thể thao và kinh doanh của chính phủ.

Ngay cả khi lệnh cấm vận bị áp đặt, số lượng người Mỹ tới Cuba vẫn tăng mạnh trong những năm gần đây. Nhiều người đến quốc đảo thông qua một nước thứ ba.

Phương Vũ (T. hợp)

Ý kiến của bạn

Bình luận