Bùng nổ thị trường xe hơi điện, sau "cuộc cách mạng" về trạm sạc

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 02/03/2019 09:30

Các hãng xe hơi đã thấy rằng, để khích thích doanh số bán ô tô điện, cần tự mình xây dựng các trạm sạc điện tiện lợi.

 

094816_Dong_xe_YiYn_e-Golf_cYa_hang_xe_Volkswagen_
Dòng xe điện e-Golf của hãng xe Volkswagen tại một trạm sạc điện. (Nguồn: Bloomberg)

 Sau nhiều năm do dự, ngành công nghiệp xe hơi dường như đã hiểu rằng, họ cần phải xây dựng các mạng lưới tiếp nhiên liệu cho xe điện trước khi phát triển rộng rãi thế hệ phương tiện này.

Chỉ vài năm trước, tất cả các nhà sản xuất ô tô còn lưỡng lự rằng liệu họ có cần xây dựng các trạm tiếp nhiên liệu cho xe điện. Giờ đây, họ bắt đầu nhận ra rằng, không ai khác sẽ đứng ra xây dựng các trạm sạc điện với quy mô cần thiết để kích thích doanh số bán xe chạy điện, vì vậy các hãng xe ô tô đã bắt đầu có những chiến lược quy mô lớn trong việc xây dựng các trạm sạc điện, dù có những trở ngại.

Các nhà sản xuất xe hơi như Volkswagen, Daimler, Ford Motor và BMW đã cùng nhau thành lập nên Lonity, một công ty chuyên xây dựng các trạm sạc điện trên khắp châu Âu. Volkswagen đã thành lập Electrify America, một đơn vị sẽ chi 2 tỷ USD để mở các trạm sạc ở Hoa Kỳ và công ty đến từ Đức này cũng đang xem xét một quyết định tương tự ở Trung Quốc. Hãng xe Porsche đang lắp đặt các trạm sạc tại các đại lý và đang hợp tác với BMW và Siemens để phát triển tính năng sạc cực nhanh. Còn các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản cũng đã thành lập một công ty để thúc đẩy việc lắp đặt các trạm sạc điện nhanh.

Động thái này diễn ra khi các nhà sản xuất ô tô đang chuẩn bị cho đổ bộ những chiếc xe hơi điện vào thị trường. Công ty tư vấn AlixPartners dự đoán, các nhà sản xuất xe hơi trên toàn thế giới sẽ chi 255 tỷ USD trong 5 năm tới để phát triển hơn 200 mẫu xe hơi chạy bằng pin.

095040_MYt_chiYc_xe_hYi_YiYn_thY_nghiYm_cYa_hang_x
Một chiếc xe hơi điện thử nghiệm của hãng xe Porsche. (Nguồn: Bloomberg)

 Tập đoàn General Motors dự kiến sẽ bán 1 triệu chiếc xe điện mỗi năm cho đến năm 2026. Volkswagen cho biết hãng sẽ tung ra 50 mẫu xe điện trước năm 2025, BMW sẽ tung ra khoảng 12 mẫu và Renault sẽ tung ra 8 mẫu.

Hiện nay, khoảng 80 % xe điện được sạc tại nhà hoặc văn phòng, nhưng các cuộc khảo sát cho thấy khách hàng mong muốn có thể sạc điện cho xe của mình tại các trạm bên ngoài: 41% người Đức và 36 % Pháp lo sợ rằng, họ không thể sạc đủ pin cho xe của mình; nhiều người được khảo sát còn nghĩ rằng, những chiếc xe điện không thể di chuyển trong một quãng đường dài và đây là một trong những lý do quan trọng khiến người dân ít mặn mà với xe điện.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán rằng, trước năm 2030, khoảng 30% xe hơi trên thế giới sẽ chạy bằng điện. Và như vậy, chúng ta sẽ cần đến 30 triệu trạm sạc điện công cộng – gấp 50 lần số lượng hiện nay. Nhưng hiệu quả kinh tế của việc xây dựng những trạm sạc pin này là một trở ngại lớn cho các nhà sản xuất xe hơi. Các trạm sạc nhanh cần ít nhất 8 khách hàng mỗi ngày để hòa vốn, trong khi đó, nhiều trạm sạc thậm chí không có nổi bốn khách mỗi ngày, BloombergNEF dự tính.

Tuy vậy, nếu các nhà sản xuất ô tô tự xây dựng mạng lưới của riêng họ, việc sạc điện cho xe hơi sẽ trở nên rắc rối hơn nhiều so với hiện tại. Trên thế giới hiện có hơn một chục loại phích cắm với ít nhất tám tốc độ sạc khác nhau và để có thể dễ dàng sạc điện tại các trạm sạc, người tiêu dùng cần phải đăng ký với nhiều nhà cung cấp khác nhau. 

095304_MYt_trYm_sYc_YiYn_sieu_tYc_cYa_hang_xe_Tesl
 Một trạm sạc điện siêu tốc của hãng xe Tesla tại California, Mỹ


Duy chỉ có Công ty Tesla là một ngoại lệ. Vào năm 2012, công ty này đã bắt đầu lắp đặt những trạm sạc siêu tốc để phục vụ những khách hàng mua xe hơi của họ. Ngày nay, Tesla có gần 13.000 cổng sạc tại hơn 1.400 trạm sạc điện trên khắp thế giới. Hiện tại, Tesla là nhà sản xuất dẫn đầu trên thị trường xe hơi điện và kể từ năm 2010, họ đã bán được hơn 400.000 chiếc ô tô. Mặc dù vậy, bộ sạc điện của Tesla không dễ tìm và không phải lúc nào cũng hoạt động trơn tru.

Ý kiến của bạn

Bình luận