Bùng nổ lò luyện thi đại học

20/10/2016 05:06

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố phương thức thi THPT Quốc gia 2017, hàng loạt trung tâm, “lò” luyện thi cấp tốc lại tái xuất như “nấm sau mưa”.

3103_loluyenthi
Lò luyện thi trắc nghiệm mọc lên như nấm quanh các điểm luyện thi.

Ưu đãi khủng mời chào thí sinh luyện thi

Tại ngõ 221 Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy- HN), hàng loạt các biển quảng cáo như “cam kết đầu ra 99% đỗ đại học”, “ưu đãi khủng giảm ngay 20% học phí và tặng kèm khóa học casio khi đăng ký combo” được niêm yết la liệt… Còn tại khu vực “lò luyện thi” Bách khoa (ngõ 17 Tạ Quang Bửu- Hai Bà Trưng, HN), những dòng quảng cáo kiểu như:“miễn phí buổi học đầu”, “học phí giá rẻ chỉ 40.000 đồng/buổi”… cũng là cách thức câu kéo sĩ tử không khó khăn. Theo quảng cáo của các TT, học sinh sẽ được các giáo viên nổi tiếng rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm, điển hình như TT Luyện thi Đại học Sư phạm ( số 1, Phạm Văn Đồng) quảng cáo 100% giáo viên của Trường ĐHSP sẽ trực tiếp giảng dạy. Ngoài ra, còn những lời mời khác không kém phần hấp dẫn như: “khoanh vùng kiến thức lớp 12, bỏ qua một số kiến thức khó, thay mới 100% đề luyện thi so với mọi năm; khẳng định “100% đỗ đại học”, “đạt điểm vào các trường hot” là cách mà nhiều TT đưa ra kêu gọi.

Ngoài các lớp luyện theo tổ hợp môn thi như: Khoa học tự nhiên (Lý - Hóa - Sinh) và Khoa học xã hội (Sử - Địa - Giáo dục công dân) cũng được TT lên chương trình học tập. Đặc biệt, môn Toán được nhiều trung tâm ưu ái mở thành một lớp học riêng về Toán trắc nghiệm. Học sinh đăng ký học, được rèn luyện các kỹ năng cần để có kết quả tốt cho môn Toán trắc nghiệm như: kỹ năng sử dụng máy tính casio, phương pháp ước lượng. Các TT bắt đầu mở lớp nhận học sinh ngay trong tháng 10 và hầu như đều kín chỗ.

Đó là những lời chào mời cho những thí sinh tự do khi chưa tìm được TT phù hợp, còn với những học sinh đang ôn luyện lớp 12, không có cơ hội đến TT, thì có thể lựa chọn hình thức luyện thi trực tuyến trên các website. Hiện nay, ngoài những lò luyện thi truyền thống, nhiều TT mở kênh luyện thi online trực tiếp qua các trang web.Việc đăng ký vào các lớp học này cực kì đơn giản và được hướng dẫn một cách chi tiết từng bước một. Nhiều trang web đã kịp thời cho ra mắt các khóa học mới để đáp ứng tốt nhất những yêu cầu kiểm tra, đánh giá của Bộ Giáo Dục &Đào Tạo với các môn Toán- Anh- Khoa học Tự nhiên- Khoa học xã hội. Những TT này cung cấp các video được quay sẵn kèm bài tập tự luyện có giải chi tiết với học phí cho các khóa luyện đề, khóa toán trắc nghiệm tổng hợp, toán trắc nghiệm đơn giản. Các lò luyện thi trực tuyến được mở ra với đa dạng thời khóa biểu, lịch học, học phí được nạp qua ngân hàng hoặc thẻ cào điện thoại với đầy đủ các cấp học.

Không chỉ riêng Hà Nội, nhiều địa phương cũng bắt đầu cập nhật tình hình mở lò luyện trắc nghiệm. Tại Thái Bình, những lò truyền thống mọi năm như lò luyện Cao đẳng Sư phạm, lò luyện Ngọc Hiền… năm nay cũng mở khóa ôn trắc nghiệm. Mặc dù mới mở nhưng có những lớp trắc nghiệm Toán đã lên tới hơn 300 người. Bạn Nguyễn Thị Linh (trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, Thái Bình) cho biết: “Đi học Toán thì thầy vẫn dạy kiến thức bình thường, có thêm tính casio, một số mẹo giải nhanh. Tuy nhiên, một lớp học tại lò thường rất đông, nên chủ yếu do bản thân tiếp thu được đến đâu chứ ít khi bọn em hỏi lại được. Cho nên đi học để yên tâm chứ chắc đợt tới em cũng phải đăng ký thêm vài lớp kèm riêng nữa”

Loạn giá luyện thi, chất lượng mập mờ

Ngoài việc học sinh được các giáo viên nổi tiếng rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm thì giá cả ưu đãi cũng là yếu tố được nhiều TT đề cập. Tình trạng loạn giá, loạn chất lượng, đang khiến nhiều người băn khoăn. Qua khảo sát, quanh Đại học Sư phạm, Đại học Bách khoa, Học viện Ngân hàng.., cho thấy, mỗi “lò” có một giá cả khác nhau, tùy theo tiết học và số học sinh trên 1 lớp. Có những TT tính trọn theo tháng, có những TT lại tính giá theo từng buổi. Ví dụ một số TT luyện thi có giá 80.000 đồng/ buổi, thì một số TT khác tính theo giá trọn 800.000 -1.400.000 đồng/tháng/môn. Còn với những lớp luyện thi online, cũng có sự khác nhau giữa mỗi TT, có những nơi chỉ tầm 500.000 đồng/ môn cho toàn bộ quá trình ôn tới lúc thi, nhiều nơi giá lại cao hơn, lên tới 800.000 - 1.200.000 đồng/ tháng. Tại các tỉnh, những lớp luyện có giá rẻ hơn, mỗi môn được tính 140.000 đồng/ tháng/ 6 buổi, tuy nhiên lớp không giới hạn số học sinh.

Trong khi giá cả phập phùng, bùng nổ lò luyện thi, thì các sĩ tử và phụ huynh vẫn chưa biết chất lượng mỗi khóa học này tới đâu. Chị Nguyễn Thị Hoa ( Xuân Thủy, Cầu Giấy) cho biết: “Nay tôi qua đây để hỏi giá với tình hình học hành ra sao rồi mới quyết định đăng ký. Thằng bé nhà này thì học Lý, Hóa ngay tại trường rồi, chỉ có Toán thì muốn ra TT xem có ổn không. Ở đây thì 80.000/ buổi nếu học lẻ, học theo tháng thì còn 70.000 đồng/buổi thôi, thấy bảo học tầm 3 tiếng, ở trường giá cũng vậy nhưng có 2 tiếng thôi. Loạn hết cả lên, tôi cũng phải đi hỏi vài ba nơi nữa mới dám quyết định cho cháu”. Đối với bạn Hà Thị Quỳnh ( 1998, Yên Bái) cho biết: “Có nhiều Trung tâm cho học thử 1 buổi trước khi đăng ký, tôi cũng tham gia vài nơi có lớp Toán nhưng cảm thấy nhiều bất cập. Học sinh thì quá đông, còn giáo viên chỉ chú trọng mẹo và luyện đề. Trong khi trước đó, đề dự thảo của Bộ chưa ra nên không rõ cần tin tưởng vào cơ sở nào”.

Ý kiến của bạn

Bình luận