Bugatti cân nhắc làm siêu xe chạy điện ‘giá mềm’

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 22/03/2019 08:53

Mẫu siêu xe tiếp theo của Bugatti có khả năng sẽ sử dụng hệ động lực điện, được thiết kế để phù hợp hơn cho cuộc sống hàng ngày...

 

xedoisong_bugatti_ev_1_csvn

Bugatti La Vouture Noire. 

 Tiếp nối siêu phẩm La Voiture Noire đắt giá nhất thế giới, Bugatti được cho là đang bắt tay vào một dự án mới - nó sẽ không phải là một mẫu hypercar như người ta thường biết về thương hiệu nước Pháp này. Thay vào đó, sản phẩm mới của Bugatti được định hướng là một chiếc xe sử dụng hàng ngày và có mức giá ‘dễ chịu’ (tất nhiên là không hề rẻ).

Với mục tiêu trở thành chiếc xe tốt nhất trong phân khúc, model mới vẫn đang được ban lãnh đạo của hãng này cân nhắc. Theo nguồn tin từ TopSpeed, nếu được ‘bật đèn xanh’, siêu EV của Bugatti sẽ không sở hữu hiệu năng ngang tầm với đàn anh Chiron chứ chưa nói đến chuyện so kè với Pininfarina Battista hay Rimac C_Two. Nói đến đây, có lẽ không ít người bắt đầu cảm thấy thất vọng. Nhưng tất nhiên, đó vẫn là một siêu xe đích thực với sức mạnh và khả năng vận hành không thể xem thường. 

xedoisong_bugatti_ev_2_dgsg

Bugatti Chiron. 

Trước đây, đã có những thông tin cho rằng biểu tượng của nước Pháp sẽ tiến tới những siêu phẩm hybrid. Dù vậy, chẳng có thay đổi nào được thực hiện. Chính vì vậy việc CEO của Bugatti là ông Stephan Winkelmann bất ngờ chia sẻ về dự định làm xe điện tại triển lãm Geneva 2019 đã khiến nhiều người bất ngờ. Nhưng trong bối cảnh các quy định khí thải mới đang ‘bóp nghẹt’ công nghệ động cơ đốt trong truyền thống sự ra đời của một mẫu EV mang logo Bugatti là điều tất yếu và rất đáng chờ đợi. 

xedoisong_bugatti_ev_3_rxeq

16C Galibier - mẫu xe thực dụng nhất của Bugatti thời kỳ hậu Veyron.

Theo TopSpeed, Stephan Winkelmann muốn một chiếc xe điện không chỉ cân bằng giữa hiệu năng và sự tiện nghi, thoải mái mà quan trọng hơn, đó phải là một phương tiện để sử dụng hàng ngày - hai chữ ‘hàng ngày’ là từ khóa chính. Tốc độ không phải là ưu tiên số một cho model nói trên bởi Stephan muốn các khách hàng tận hưởng chiếc xe nhiều hơn.  

 Đó sẽ là một bước ngoặt thực sự đối với Bugatti khi tiếp cận một phân khúc mới. Trong nhiều năm qua, người ta thường nhớ tới Bugatti thông qua những ‘ông hoàng tốc độ’ xa xỉ, đặc biệt là với bộ đôi Veyron và Chiron. Nhưng với với dự án EV mới, hãng này có thể trở thành một kẻ thách thức đáng gờm dành cho Rolls-Royce hay người anh em cùng tập đoàn Volkswagen – Bentley. 

Quay lại thời điểm cách đây 10 năm khi thương hiệu siêu xe đến từ Molsheim trình làng bản concept mang tên 16C Galibier. Đây được coi là sự kiện đặc biệt của Bugatti khi quay lại với phân khúc sedan siêu cấp sau nhiều năm chỉ ‘quanh quẩn’ với những chiếc coupe và convertible. Khi đó, sản phẩm này được trang bị cỗ máy W16 siêu nạp kép – một biến thể từ động cơ của Veyron. Và để đạt tới sự cân bằng giữa hiệu năng và sự thoải mái, tiện nghi như yêu cầu được đưa ra, những siêu sedan như Galibier có lẽ là công thức duy nhất. Được biết, ngay từ thời điểm đó, Bugatti đã tính tới phương án cung cấp tùy chọn hybrid cho mẫu xe ý tưởng này. 

 Tuy nhiên, đã một thập kỷ trôi qua, tương ứng với đó là sự lột xác về mặt công nghệ. Nền tảng của Galibier chắc chắn đã không còn phù hợp để phát triển một siêu sedan chạy điện của tương lai. Hiện tại, tập đoàn VW đang có hẳn một nền tảng dành riêng cho EV (PPE) được các thương hiệu thành viên chia sẻ. 

Nhưng phải quay trở lại vấn đề chính, đó là dự án này vẫn còn đang trong giai đoạn phân tích. Và quãng thời gian này có thể kéo dài hàng năm trời trước khi quyết định cuối cùng được đưa ra. Điều tương tự cũng đã xảy ra đối với hai siêu phẩm khác của VW Group là Lamborghini Urus và Bentley Bentayga. Chúng đã phải đợi rất lâu mới nhận được cái gật đầu từ ban lãnh đạo của VW. Và nếu kế hoạch này được thông qua, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu chúng ta chỉ được thấy siêu xe điện của Bugatti vào khoảng giữa thập kỷ tới. 

Lương Trung

Ý kiến của bạn

Bình luận