Bức tường Mỹ - Mexico đắt gần gấp đôi dự tính của ông Trump

Chính trị 13/02/2017 09:48

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico sẽ ngốn hết 21,6 tỷ USD cùng thời gian 3,5 năm để hoành thành

 

photo-0-1486814415323

Xây tường dọc biên giới Mỹ - Mexico tốn kém hơn nhiều so với dự tính của ông Trump.

Hôm 9/1, Reuters dẫn báo cáo rò rỉ của Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, bức tường ngăn cách Mỹ - Mexico sẽ cần 21,6 tỷ USD để hoàn thành. Con số này cao hơn nhiều so với ước tính mà ông Donald Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử (12 tỷ USD) cũng như dự đoán của Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Lãnh đạo phe Đa số ở Thượng viện Mitch McConnell (15 tỷ USD).

Báo cáo này sẽ sớm được trình cho Bộ trưởng An ninh Nội địa John Kelly, trong đó nêu cụ thể những gì người Mỹ cần làm để hoàn thành bức tường dài 2.000 km vào cuối năm 2020. Với 1.046 km hàng rào đã được kiên cố hóa, bức tường mới sẽ ngăn cách gần như toàn bộ biên giới giữa Mỹ và quốc gia láng giềng phía nam.

Nhiều dự đoán về khoản chi phí để xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico đã được đưa ra kể từ khi ông Trump nhắc đến nó trong chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, báo cáo của Bộ An ninh Nội địa là bước cuối trước khi đệ trình lên Quốc hội xin kinh phí cũng như bắt đầu quá trình xây dựng.

Theo bản báo cáo, quá trình xây dựng được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu có quy mô nhỏ nhất với mục tiêu xây dựng 42 km hàng rào ở San Diego, California; El Paso và thung lũng Rio Grande, bang Texas. Giai đoạn thứ 2 xây dựng 242 km hàng rào và giai đoạn cuối cùng sẽ xây nốt 1.728 km còn lại.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ An ninh Nội địa từ chối trả lời về báo cáo này. Trong khi đó, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết còn quá sớm để nhận xét về một báo cáo chưa được trình lên tổng thống.

Trước kế hoạch xây dựng bức tường, Truyền thông Mỹ cũng vạch rõ những rào cản mà Chính quyền Trump có thể phải đối mặt chẳng hạn như kinh phí và những tranh chấp pháp lý. Ngoài ra, địa hình hiểm trở cũng là thách thức bởi một số nơi được đánh giá là không thể xây dựng.

Ở giai đoạn đầu, Tổng thống Trump có thể chỉ mất 360 triệu USD cho việc xây dựng. Chọn lựa những địa điểm dễ dàng xây tường cũng giúp ông Trump có thể hoàn thành sớm mục tiêu và nhận được nhiều sự ủng hộ. Tuy nhiên, thách thức nằm ở các giai đoạn tham vọng phía sau, nơi chi phí xây dựng đắt đỏ cùng thời gian hoàn thiện lâu.

Ngoài ra, nhiều vùng đất biên giới thuộc sở hữu tư nhân, buộc chính quyền phải trả các khoản chi phí bồi thường khi xây dựng bức tường. Bên cạnh đó, một số khu vực dọc biên giới không thể tiếp cận bằng đường bộ, khiến thách thức xây dựng càng trở nên khó khăn. Mỹ cũng cần đáp ứng các quy định của quốc tế về biên giới chung.

Ý kiến của bạn

Bình luận