BT Thăng: “Xảy ra tai nạn đường sắt, không được đổ lỗi cho dân!”

Xã hội 03/06/2015 06:18

“Mỗi lãnh đạo đường sắt phải đau xót khi có tin người chết vì tai nạn giao thông đường sắt. Đặc biệt, không được đổ lỗi cho dân do đi vào đường ngang hợp pháp hay không hợp pháp” – Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết.

20150602193943-ds
Ảnh minh họa

Sau vụ tàu hỏa đâm xe tải tại Phú Thọ sáng 1/6 khiến một người chết, đầu máy và hai toa xe bị đổ và hư hỏng gây ảnh hưởng tới hàng chục chuyến tàu, ngày 2/6, Bộ GTVT đã họp với ngành đường sắt để có giải pháp về tình hình tai nạn giao thông đường sắt.

Ông Đoàn Duy Hoạch - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN thừa nhận, sở dĩ cứu hộ đường sắt chậm là do việc điều cẩu đến địa điểm xảy ra tai nạn mất nhiều thời gian.

Ngay như vụ tai nạn đường sắt tại Phú Thọ hôm qua (1/6), phải mất 4h đồng hồ cẩu mới đến được hiện trường.

Hơn nữa, công tác cứu hộ đầu máy bị văng ra khỏi đường ray mất nhiều thời gian, từ 9-10 h, còn toa xe cũng phải mất 4-5h.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, công tác cứu hộ của ngành đường sắt thiếu chuyên nghiệp và bị động. Thay việc chờ cẩu đường sắt thì cần phải chủ động huy động lực lượng tại chỗ mới cứu hộ nhanh được.

Cụ thể ngành đường sắt có thể huy động cẩu đường bộ vì phương tiện này có thể tiếp cận vào nhiều đường ngang và tham gia cứu hộ thành công nhiều vụ tai nạn đường sắt.

Ông Đông cũng thẳng thắn chỉ rõ điểm yếu của ngành đường sắt là cấp dưới thông tin về các vụ tai nạn còn chậm, điều này cho thấy ý thức cung cấp tin chưa tốt.

“Như vụ tai nạn ngày 1/6 vừa qua, lãnh đạo Bộ biết tin từ các mạng xã hội rồi phải đi tìm thông tin chính thức về vụ này từ lãnh đạo Tổng công ty đường sắt”, Thứ trưởng Đông dẫn chứng.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đánh giá, trong 5 tháng qua các giải pháp ATGT được thực hiện chưa hiệu quả. TNGT đường sắt tăng cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và bị thương. Do vậy, từ nay đến cuối năm phải thực hiện nhiều biện pháp để giảm 3 tiêu chí này.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng nhấn mạnh, mỗi lãnh đạo đường sắt phải đau xót khi có tin người chết vì TNGT. Đặc biệt không được đổ lỗi cho dân do đi vào đường ngang hợp pháp hay không hợp pháp.

Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu ngành đường sắt phối hợp chặt chẽ với địa phương, rà soát các đường ngang, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin vào điều hành ATGT. Đặc biệt, cần nâng cao năng lực cứu hộ sự cố, lên phương án cứu hộ trên từng cung đường, tổ chức diễn tập để giảm thiểu tổn thất khi tai nạn.

Ý kiến của bạn

Bình luận