BP đối mặt với 13,7 tỷ USD tiền phạt vụ tràn dầu trên Vịnh Mexico

Diễn đàn khoa học 16/01/2015 16:11

Hãng dầu khí British Petro sẽ phải đóng mức tiền phạt có thể lên tới 13.7 tỷ USD sau khi một thẩm phán tại Mỹ đưa ra kết luận về mức tràn dầu do hãng gây ra vào năm 2010 tại Vịnh Mexico nhỏ hơn so với báo cáo ban đầu.


Thảm họa tràn dầu 2010 tại Vịnh Mexico đã khiến cho BP phải bán đí 39 tỷ USD tài sản

Thảm họa tràn dầu 2010 tại Vịnh Mexico đã khiến cho BP phải bán đi số tài sản trị giá 39 tỷ USD

Cụ thể, vị thẩm phán trên cho biết mức tràn dầu được kết luận là  3.2 triệu thùng. Được biết, tại thời điểm ban đầu mức tràn dầu được cho là 4.09 triệu thùng

Việc kết luận trên sẽ giúp cho BP thoát khỏi mức phạt 17.6 Tỷ USD tiền phạt. Mức phạt cuối cùng sẽ được đưa ra vào cuối tháng này.

Thảm họa tràn đầu 2010 tại vịnh Mexico xảy xa do vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon xảy ra tại New Orleans khiến cho 11 nhân viên dàn khoan thiệt mạng,

Cũng theo vị thẩm phán trên, mức phạt nhỏ hơn không có nghĩa là BP được phép lơ là công tác khôi phục thảm họa. Tuy nhiên, ông cho rằng việc lơ là trong quản lý trước đấy là nguyên nhân chính dẫn tới vụ nố thảm họa 2010.

Hiện tại, BP đang tiến hành các thủ tục kháng cáo quyết định trên.

Số tiền phạt dự kiến trên sẽ nâng tổng mức phạt do Cơ quan Nước sạch của Mỹ áp dụng với BP lên tới 42 tỷ USD. Phần lớn số tiền trên đã được sử dụng vào việc dọn sạch dầu trên biển, đền bù thiệt hại. Được biết, tập đoàn BP đã phải bán đi số tài sản lên tới 39 tỷ USD  sau khi vụ tràn dầu xảy ra.

Vào năm 2012, BP chấp nhận trách nhiệm hình sự trong việc gây ra thảm hoạ  trên và đồng ý trả 4.5 tỷ USD cho chính phủ Mỹ. Những vụ kiện tụng gần đây có mục đích nhằm vào mức phạt dân sự mà tập đoàn sẽ phải trả. Mức phạt dân sự bao gồm chi phí đền bù cho các doanh nghiệp và người dân chịu ảnh hưởng từ vụ tràn dầu.

Trong một thông cáo ngắn của đại diện hãng, BP cho biết sẽ “ xem xét và đánh giá các quyết định của tòa án”

Quyết định trên cũng giúp cho giá cổ phiếu của BP tăng 1% ở mức giá 36.20.

Hà Vũ (Theo BBC)

Ý kiến của bạn

Bình luận