Bosch giới thiệu đĩa phanh iDisc "siêu sạch" thế hệ mới cho xe hơi

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Sản phẩm 27/11/2017 09:42

Đĩa phanh iDisc của Bosch có tuổi thọ cao hơn gấp 2 lần so đĩa phanh thông thường và hiệu suất làm việc cao tương tự đĩa phanh từ gốm carbon.

xedoisong_bosch_h2edit_qxdi

 Đĩa phanh iDisc hạn chế 90% bụi phanh phát ra so với đĩa phanh thông thường.

Trong quá khứ, trước khi các tính năng an toàn hiện đại trên xe hơi ra đời như ABS, ESP, hệ thống túi khí thì hệ thống phanh đĩa đóng vai trò quan trọng đảm nhận vai trò đảm bảo an toàn cho người lái, bằng việc rút ngắn khoảng cách dừng khi phanh đã giúp hạn chế nhiều vụ va chạm giao thông.

Tuy nhiên ngày nay, theo nhiều nghiên cứu của cơ quan môi trường chính quyền bang Baden-Württemberg, Đức thì hầu hết ô nhiễm môi trường từ lĩnh vực giao thông đường bộ là do điều kiện đường xá, lốp xe và phanh. Trong đó, hệ thống phanh và lốp xe chiếm 32% tỉ lệ ô nhiễm và khoảng một nửa trong số đó là bụi (mạt kim loại siêu nhỏ) phát ra trong quá trình phanh. Trong đó, đĩa phanh và má phanh chịu ma sát lớn nhất và nguyên nhân chính gây ra bụi phanh.

Để hạn chế bụi phanh sinh ra ảnh hưởng môi trường và sức khỏe, công ty Buderus Guss (công ty con của tập đoàn Bosch, Đức) đã nghiên cứu và cho ra đời hệ thống đĩa phanh mới với tên gọi iDisc. Theo nhà sản xuất, đĩa phanh iDisc này sẽ giảm thiểu lượng bụi phanh phát ra đến 90% so với đĩa phanh thông thường.

Tiến sĩ Dirk Hoheisel, thành viên ban lãnh đạo của Bosch, cho biết: "Không chỉ phát triển về mặt công nghệ, tập đòan Bosch còn muốn tham gia bảo vệ môi trường, góp phần giữ nguồn không khí trong lành sạch sẽ. Với đĩa phanh iDisc, chúng tôi gọi là đĩa phanh thế hệ 2.0 và đó là một giải pháp tuyệt vời. Chúng tôi cũng nhận thấy tiềm năng thị trường này là rất lớn.”

Chữ “i” trong từ iDisc có nghĩa là sự đổi mới, sáng tạo (innovation).  Đĩa phanh iDisc được bổ sung một lớp phủ bằng vật liệu Vonfram Carbide được nghiên cứu bởi Buderus Guss. Lớp phủ này giúp giảm 90% lượng bụi do ma sát tạo ra nhưng đồng thời giúp đảm bảo an toàn vận hành cao hơn và tuổi thọ cao hơn gấp đôi so với phanh bằng vật liệu thông thường.

Theo nghiên cứu, hiệu suất phanh của iDisc tương tự như hiệu suất phanh bằng gốm carbon, thường chỉ áp dụng trên những chiếc siêu xe đắt tiền. Với hiệu suất phanh tương tự đĩa phanh gốm carbon tuy nhiên giá thành lại rẻ hơn gấp 3 lần giúp cho khách hàng có thể trang bị trên những chiếc xe của mình.

Đặc biệt, với lớp bao phủ bằng Vonfram Carbide đĩa phanh iDisc sẽ không bị gỉ sét và ăn mòn tạo ra vết rạn hình vòng tròn thường thấy trên những chiếc xe trang bị đĩa phanh thép thông thường. Ngoài ra, đĩa phanh iDisc còn hạn chế tối đa vết bẩn do bụi phanh sinh ra kết hợp nước mưa gây mất vệ sinh cho mâm và bánh xe.

Để tạo ra đĩa phanh iDisc, trước tiên các nhà sản xuất sử dụng một đĩa phanh bằng vật liệu thông thường, sau đó đĩa phanh được gia công bằng máy, xử lí nhiệt và điện cực trước khi được phủ lớp vật liệu siêu bền “Vonfram Carbide” do quá trình phát triển bởi Buderus Guss và các nhà nghiên cứu Bosch trong nhiều năm.

Theo thống kê của Bosch, chỉ tính riêng đối với ô tô, nhu cầu về đĩa phanh đã vượt quá 330 triệu chiếc trong năm 2016. Như vậy, với những lợi ích thiết thực mà đĩa phanh iDisc mang lại, Bosch kỳ vọng iDisc sẽ trở thành tiêu chuẩn mới trong thị trường phanh đĩa trên thế giới.

Dự kiến, đĩa phanh iDisc của Bosch sẽ được sản xuất và cung cấp cho một nhà sản xuất xe hơi tại châu Âu bắt đầu từ tháng 11 năm 2017.

Ý kiến của bạn

Bình luận