Bơm lốp xe bằng khí nitơ có thật sự tiện lợi?

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 24/02/2020 07:41

Bơm khí nitơ vào lốp xe làm tăng tuổi thọ của lốp nhưng lại có giá thành cao và bất tiện.

 

bomnitovaolopxe_yodo

Bơm khí nitơ cho mỗi lốp xe hết khoảng 40.000 đồng. (Ảnh minh họa)

Hiện nay, trên thị trường không còn xa lạ với việc bơm khí nitơ cho lốp xe. Dù thời gian đầu xuất hiện, cũng đã gây không ít phân vân cho người dùng và cả với người kinh doanh.

Một chiếc lốp xe thông thường sẽ được bơm không khí khô, chứa 78% nitơ, 21% ôxy và phần còn lại là hơi nước, CO2 và lượng nhỏ các loại khí khác. Tuy nhiên, lượng nitơ trong loại lốp chuyên dụng có thể lên tới 93%-95%.

Tại một số cửa hàng ở TP.HCM, việc bơm khí nitơ đang được các tài xế ưa chuộng hơn khí khô. Mỗi bánh xe có chi phí khoảng 40.000 đồng, như vậy một chiếc xe mất khoảng 160.000 đồng.

Khí nitơ có tính ổn định, nitơ thường xuyên được dùng cho các phương tiện cần sự chính xác như xe đua, máy công nghiệp, máy bay và tàu vũ trụ. Điều này khiến nhiều người nghĩ loại khí trên là sự lựa chọn phù hợp cho lốp ô tô nhưng thực tế, ngoài ưu điểm, nó cũng có nhiều nhược điểm không thể tránh được.

Khi sử dụng lốp xe khí nitơ theo thời gian, lốp xe sẽ mất dần áp lực. Những tác nhân như ma sát giữa lốp và mặt đường, hấp thụ nhiệt qua mâm xe khiến nhiệt độ lốp tăng nhanh sẽ thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn. Vì vậy, khí nitơ giúp cho áp suất lốp tốt hơn.

Bên cạnh đó, sử dụng lốp khí nitơ nhằm cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và cũng làm tăng tuổi thọ lốp hơn.

Tuy nhiên, ngược lại với đó thì nó cũng mang những nhược điểm. Bơm khí nitơ đắt hơn so với không khí thông thường và không phải ở đâu cũng có sẵn loại khí này. Việc bơm khí nitơ vào lốp cũng sẽ phức tạp hơn so với bình thường.

Ý kiến của bạn

Bình luận