Boeing sẽ tạm ngừng hoạt động sản xuất để đối phó coronavirus?

Giao thông 24h 21/03/2020 07:26

Boeing có thể sẽ tạm dừng hoạt động các nhà máy sản xuất máy bay thân rộng của hãng do sự lây lan của coronavirus.

2MOS3SRBVRDTBCHU53TXTICWX4
Sự lây lan của coronavirus khiến cho chuỗi cung ứng thiết bị hàng không bị gián đoạn nghiêm trọng

Đại diện của boeing cho biết tập đoàn sẽ có thể tạm đình chỉ hoạt động của các nhà máy sản xuất máy bay thân rộng ở khu vực tiểu bang Washington và Nam California trong vài ngày nhằm tiến hành làm sạch nhà máy. Tuy nhiên, hãng vẫn tạm thời chưa đưa ra quyết định về thời điểm và thời gian đình chỉ nhằm đánh giá thêm sự cân bằng giữa về an toàn sức khỏe và chuỗi cung ứng toàn cầu nếu lệnh đình chỉ được áp dụng.

Việc coronavirus lây lan nhanh đã gần như phá vỡ hoàn toàn cuộc sống hàng ngày của người dân Mỹ và nhiều nước trên toàn thế giới, xóa sạch phần lớn nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Hiện tại, Boeing đang có 70.000 công nhân làm việc tại khu vực Seattle Puget Sound. Hãng có đã xác nhận 14 trường hợp nhân viên bị nhiễm coronavirus vào ngày 15/3. Trước tình hình dịch bệnh nghiêm trọng tại Mỹ, nhiều thợ máy của hãng đã áp dụng điều khoản hợp đồng liên quan đến dừng làm việc khi có nguy hiểm sắp xảy ra để tạm dừng công việc cho đến khi các vấn đề về sự an toàn lao động được giải quyết. Trước đấy, một nhóm công nhân chế tạo máy bay 777 đã phải dừng hoạt động do lo ngại tiếp xúc với coronavirus. Các nhân viên thay thế cũng đình công do lo ngại về an toàn vệ sinh của khu vực sản xuất.

Một phát ngôn viên của Boeing cho biết tập đoàn đã dừng tuyển dụng thêm nhân sự mới và để ngỏ khả năng sa thải nhân viên nếu dịch coronavirus có chuyển biến xấu hơn. Trước đấy, Boeing cũng đã phải dừng dây chuyền sản xuất máy bay 737 trước những bê bối và lệnh cấm liên quan đến sự an toàn của dòng máy bay này. 

“Sự thiếu hụt nguồn cung bộ phận máy bay có thể sớm xảy ra, trong khi những quy định mới về khoảng cách tối thiểu giữa các công nhân trong nhà máy sẽ giáng đòn vào năng suất của hãng”. Đại diện Boeing cho biết.

Đối thủ lớn nhất của Boeing, Airbus đã công bố kế hoạch vào đầu tuần về việc tạm dừng hoạt động tại các nhà máy của hãng ở Pháp và Tây Ban Nha trong bốn ngày. Airbus hiện cũng đang lập các kế hoạch giảm giảm công xuất chế tạo trong thời điểm các hãng hàng không đang thắt chặt chi tiêu và giảm mua sắm máy bay mới.

Airbus Hiện cũng đang lên kế hoạch khôi phục sản lượng tại các nhà máy vào 23/3. Tuy nhiên, các nguồn tin trong ngành tỏ ra nghi ngờ về khả năng duy trì sản lượng của Airbus do sự thiếu hụt chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ý kiến của bạn

Bình luận