Boeing công bố những thay đổi phần mềm với 737 MAX

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 28/03/2019 14:51

Hệ thống MCAS sẽ nhận dữ liệu từ hai cảm biến góc tấn thay vì một như trước đây và đèn cảnh báo sẽ được cài đặt miễn phí.

063-1133158093-6101-1553734025_jgow

Máy bay 737 MAX được sản xuất trong nhà máy Boeing ở bang Washington ngày 27/3. Ảnh: AFP.

 Boeing ngày 27/3 tập hợp hàng trăm phi công và phóng viên tại một nhà máy ở bang Washington để thông báo những thay đổi trong hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) bị nghi ngờ là nguyên nhân vụ tai nạn ở Ethiopia ngày 10/3 và Indonesia tháng 10 năm ngoái.

MCAS là hệ thống chống thất tốc (luồng khí đi qua cánh máy bay quá ít để tạo ra lực nâng) được phát triển riêng cho 737 MAX vì máy bay này có xu hướng ngóc mũi lên do động cơ nặng hơn so với phiên bản trước. Thay đổi lớn mà Boeing đưa ra là MCAS sẽ không chỉ nhận dữ liệu từ một cảm biến góc tấn (xác định khi nào máy bay bị thất tốc) mà sẽ nhận từ hai cảm biến.

Phi công sẽ được cảnh báo bằng đèn nếu hai cảm biến góc tấn cho dữ liệu trái ngược nhau. Boeing từng cung cấp tính năng này nhưng tính phí. Giờ đây, các hãng hàng không sẽ được cài đặt miễn phí.

MCAS sẽ không liên tục can thiệp khi phi công lấy lại quyền kiểm soát. Phi công luôn có khả năng vô hiệu hóa hệ thống này.

Boeing cũng cập nhật chương trình đào tạo cho phi công MAX để cung cấp cho họ "sự hiểu biết nâng cao" về các hệ thống. Đây là chương trình đào tạo trên máy tính.

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để đảm bảo những tai nạn sẽ không xảy ra nữa", Mike Sinnett, phó chủ tịch chiến lược sản phẩm của Boeing, nói với các phóng viên.

Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết họ chưa cấp chứng nhận cho bản nâng cấp phần mềm này. Sinnett nói rằng phần mềm đã được thử nghiệm rộng rãi nhưng không thể cung cấp khung thời gian khi nào lệnh ngừng bay trên toàn thế giới đối với 737 MAX sẽ được gỡ bỏ.

Ý kiến của bạn

Bình luận