Boeing 737 Max tiếp tục lỗi phần mềm, lùi thời gian bay vô thời hạn

Tác giả: vnexpress

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 20/01/2020 13:12

Cho đến hiện tại, các hãng bay của Mỹ đã loại bỏ máy bay Max 737 ra khỏi lịch bay cho đến đầu tháng 6/2020.

boeingwsj_vaee

Ảnh: WSJ

Hãng máy bay Boeing đang chật vật với một vấn đề phần mềm khác cho đến nay đang cản trở những nỗ lực giải quyết vấn đề với dòng máy bay 737 MAX. Như vậy nhiều vấn đề kỹ thuật đang ngày một phức tạp hơn và cản trở việc dòng máy bay này trở lại hoạt động sau nhiều tháng trục trặc.

Trong ngày thứ Sáu, Boeing công bố đang sửa lỗi sai. Lỗi này ngăn hệ thống kiểm soát bay của máy tính vận hành và xác nhận rằng họ đã sẵn sàng bay, theo các chuyên gia ngành và nhà quản lý.

Phát ngôn viên của Boeing tuyên bố: “Chúng tôi đang đưa ra những cập nhật phần mềm cần thiết và kết hợp với Cục Hàng không Dân dụng Mỹ để giải quyết vấn đề này, đồng thời thông báo cho khách hàng và nhà cung cấp”.

Trước khi vấn đề này được phát hiện trong tuần trước, Boeing và Cục Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) đã gần tiến đến việc cấp chứng nhận bay trước thời điểm cuối tháng này. Thế nhưng với những gì diễn ra ở hiện tại, ngày đó dường như còn xa, ít nhất sẽ phải chờ đến tháng 2/2020.

Việc Boeing Max 737 bị trì hoãn bay bao lâu sẽ còn tùy thuộc vào việc các kỹ sư Boeing mất bao lâu để giải quyết vấn đề hiện tại và xử lý nó, dù rằng hoạt động phối hợp với các nhà quản lý quốc tế và nhiều yếu tố khác có thể khiến cho quá trình này trở nên phức tạp hơn.

Hiện chưa rõ việc trì hoãn sẽ tạo ra nhiều rắc rối đến như thế nào bởi ngoài các vấn đề liên quan đến chính sách còn cần đến việc chốt được các yêu cầu về đào tạo phi công.

Cho đến hiện tại, các hãng bay của Mỹ đã loại bỏ máy bay Max 737 ra khỏi lịch bay cho đến đầu tháng 6/2020 dù rằng quan chức chính phủ Mỹ và nhiều chuyên gia ngành cho rằng máy bay 737 Max có thể bay được nhiều tuần trước thời điểm trên.

Dòng máy bay này đã bị ngừng bay từ tháng 3/2019, không lâu sau hai vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 346 người. 

Vấn đề về phần mềm được phát hiện ra khi mà các kỹ sư Boeing đang tải phần mềm cập nhật vào hệ thống kiểm soát bay. Chức năng phần mềm này được thiết kế để kiểm soát hệ thống năng lượng hiện đang không hoạt động tốt. Kết quả, toàn bộ hệ thống máy tính bị lỗi hoạt động. 

Ý kiến của bạn

Bình luận