Bọc trần nilon và những chi tiết làm tăng độ ồn của xe

Lái xe an toàn 27/09/2019 06:59

10 chiếc xe dịch vụ thì hết 9 trang bị thêm bộ phận này. Phải chăng đây là trang bị chống ồn cần thiết trên xe.

b0-1569486459

Hôm rồi đặt chiếc grap 7 chỗ đi Long An, ngồi bên trong mà tai cứ ù ù vì âm thanh vọng lại. Tài xế lắc đầu than: “Cái này là do em bọc nilon cho trần xe, hơi ồn nhưng có thể ngăn ngừa mùi thuốc lá hay khó chịu ám trên xe”.

Xe bọc nilon trần chủ yếu là….xe dịch vụ

Về nhà hỏi lại mấy anh em kỹ thuật ô tô cũng nhận được đáp án như vậy. Đa phần các xe dịch vụ đều chọn giải pháp này để ngăn ngừa mùi hôi. Tuy nhiên, nó cũng góp phần rất lớn trong việc tạo ra tiếng ồn trong xe. Thế mà bấy lâu nay mình cứ hiểu lầm đó là do nhà sản xuất họ lắp ráp sẵn.

Tất nhiên, đối với những chiếc xe gia đình hay dân chơi thì chẳng ai bọc nilon làm gì. Nhưng xe dịch vụ thì lại khác, mỗi ngày đưa đón hàng chục người. Mùi cơ thể, thuốc lá hay thức ăn nếu không xử lý tốt sẽ bám vào trần nỉ của xe, dẫn đến mùi hôi khó chịu.

Bọc trần nilon và những chi tiết làm tăng  độ ồn của xe

Chưa kể, việc bọc nilon cho trần xe còn giúp ngăn ngừa các vết bẩn do hành khách tạo thành như dấu bàn tay, mồ hôi. Khi muốn thanh lý lại có thể lập tức tháo nó ra và chiếc xe vẫn trông như mới, chẳng hư hao gì, đỡ bị hạ giá xuống.

Tuy nhiên, việc này lại làm cho người ngồi bên trong dễ bị ù tai do âm thanh vọng lại. Nguyên nhân là do chất liệu này có tính tiêu âm kém, nên sẽ tăng các tạp âm khó chịu trong xe lên. Thử hình dung khi bạn bước vào 1 căn phòng với 4 bức tường nhẵn bóng sơn nước, sàn gạch, trần thạch cao phẳng lì... Chỉ cần vỗ tay 1 cái đã nghe tiếng vọng ong tai.

Bọc trần nilon và những chi tiết làm tăng  độ ồn của xe

Lớp nilon căng ra chẳng khác gì cái màng loa rung theo tiếng máy làm ù tai. Vì vậy, khi chạy với tốc độ cao, việc tạo ra tiếng ồn là điều khó tránh khỏi.

Tiếng ồn xuất phát từ động cơ

Bên cạnh việc bọc nilon thì tiếng ồn trên xe cũng xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Đầu tiên phải nói đến đó chính là động cơ. Thông thường, tiếng ồn từ động cơ diesel gây ra lớn hơn so với động cơ xăng.

Lý giải cho điều này cũng đến từ việc tiếng ồn từ động cơ xăng chỉ ảnh hưởng lớn khi động cơ hoạt động ở vòng tua cao.  Ở nước ta, do điều kiện giao thông còn hạn chế nên tốc độ trung bình không cao nên chúng ta ít thấy. Tuy nhiên, khi đi vào cao tốc bạn có thể cảm nhận rõ điều này.

Bọc trần nilon và những chi tiết làm tăng  độ ồn của xe

Bên cạnh đó, các chi tiết trên xe cũng góp phần gia tăng thêm tiếng ồn như pô, lốp xe. Đặc biệt, đối với những chiếc xe thể thao sử dụng mâm cỡ lớn, lốp mỏng và phuộc cứng. Khi đi vào đường xấu hay mặt đường trải đá lớn, ai cũng sẽ cảm nhận được tiếng ồn tạp âm từ lốp và gầm xe vọng lên mang đến sự khó chịu.

Khi di chuyển với vận tốc cao, bạn cũng có thể cảm nhận được tiếng ồn do gió tạo ra. Trường hợp này hay bắt gặp trên những chiếc SUV hay có thiết kế khí động học không được tốt. Chưa kể, tiếng còi xe hay tạp âm xung quanh, đặc biệt là trong thành phố cũng góp phần tạo ra tiếng ồn cho xe. Rồi lâu ngày, các bộ phận xuống cấp, phát ra tiếng ồn…

Bọc trần nilon và những chi tiết làm tăng  độ ồn của xe

Cách khắc phục tiếng ồn cũng tùy thuộc vào từng loại xe cũng như nguyên nhân gây ra. Bạn có thể gia cố toàn bộ vách ngăn để hạn chế tiếng ồn từ động cơ xe của mình. Ngoài ra, chủ nhân có thể cân nhắc lựa chọn loại lốp xe phù hợp để giảm tiếng ồn. Cũng như cần chú ý không bơm lốp quá căng hay quá mềm.

Khi trang bị thêm các vật liệu chống ồn trên xe, cần phải cân nhắc lắp đặt ở những vị trí cần thiết. Tránh tăng trọng lượng của xe, dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Nên gia cố thêm các gioan cao su ở các vị trí tiếp giáp như chân máy, hệ thống treo để giảm thiểu độ rung.

Bọc trần nilon và những chi tiết làm tăng  độ ồn của xe

Tất nhiên, trên đây chỉ là những biện pháp tạm thời nhằm hạn chế tiếng ồn mà thôi. Chủ yếu vẫn là do cấu tạo ban đầu của chiếc xe. Đó là lý do vì sao khi bạn ngồi bên trong một chiếc xe sang trọng lại cảm thấy như tách biệt với mọi thứ bên ngoài.

Ý kiến của bạn

Bình luận