"Bốc thuốc" trị "giặc quá tải": Đừng để "trên nóng, dưới lạnh" (Kỳ 3)

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 18/07/2018 14:29

Sau khi Tạp chí Giao thông vận tải đăng tải loạt phóng sự điều tra: “Đường hồ chí Minh kêu cứu....trước nạn xe quá tải tung hoành” (ra ngày 5.7.2018), phản ánh về thực trạng xe quá khổ, quá tải dán các loại logo bất thường ngang nhiên chạy trên tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 21B (đoạn qua địa bàn các huyện Mỹ Đức, Chương Mỹ, Hà Nội, thì lập tức, CSGT Hà Nội đã vào cuộc khiến tình trạng này biến chuyển rõ rệt. Nhiều chiếc xe có gắn logo được miêu tả có quyền năng giống như một “lệnh bài” bất khả xâm phạm… bị “sờ gáy”, xử lý nhiều trường hợp vượt quá tải trọng cho phép từ 50 - 200%.


 

Tập trung xử lý những xe “cứng đầu”

Trong các ngày trung tuần tháng 7 vừa qua, tại nhiều điểm dọc tuyến đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 21B, nơi trước đó PV đã tiến hành thu thập dữ liệu về thực trạng xe quá khổ, quá tải tung hoành trên địa bàn, theo quan sát, tình trạng này đã có dấu hiệu giảm. Không chỉ giảm về số lượng, nhận định sơ bộ cho thấy, phần lớn những xe tải lưu thông trên đường bớt hung hãn hơn trước kia, đồng thời lượng hàng hoá chuyên chở cũng như tốc độ di chuyển đều ở mức độ “hiền” hơn.

 Ông Nguyễn Khắc Hiếu (65 tuổi, ở xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) vui mừng nói: “Trước đây, chúng tôi đến khổ vì xe chở đất cát chạy đầy đường, kéo còi ầm ĩ, bụi bặm tứ tung. Trẻ con không học được mà người lớn cũng chẳng ngủ được. Nay thấy giảm thì dân tình mừng lắm. Chỉ mong tình hình này được giữ mãi, đừng kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”, được vài hôm lại đâu đóng đấy”. 

 Còn bà Nguyễn Thì Ánh ( 51 tuổi, nhà ngay mặt đường Hồ Chí Minh, thuộc thị trấn Xuân Mai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội Nội) thì tỏ ra ít lạc quan hơn, bà nói: thấy lực lượng ra quân cái là im re, xe cộ im hơi lặng tiếng. Thử xem chúng bất động được bao lâu?”.

IMG_8555
Các xe mang BKS 29C-594.28 và 29C-513.47 được đưa về trạm cân lưu động thuộc đội CSGT số 10 để kiểm tra tải trọng
IMG_8584
Các mức quá tải đều vượt 100%

Mặc dù theo trực quan thì thấy như vậy, nhưng chỉ sau hơn nửa giờ tuần tra, kiểm soát, đội CSGT số 10 (Công an TP.Hà Nội) vẫn phát hiện ít nhất 6 trường hợp có dấu hiệu quá tải và cơi nới thùng thành. Tại KM2+500 tỉnh lộ 424, đoạn qua xã Hợp Tiến( Mỹ Đức, Hà Nội), đoàn kiểm tra đã dừng và cân tải trọng đối với xe ô tô mang BKS 29C - 594.28 do tài xế Kim Văn Thành điều khiển. Qua kiểm tra, chiếc xe này đã chở quá tải trên 150% so với quy định nên lực lượng CSGT đã tiến hành lập biên bản với mức phạt cho chiếc xe quá tải này là 7,5 triệu đồng và treo bằng lái xe 3 tháng.

Chỉ trong vài giờ, đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra, cân tải trọng và lập biên bản xử lý hàng loạt các xe chở quá tải trọng từ 50 - 200%. Đơn cử như các xe mang BKS: 29C-513.47; 29C-594.28; 29C-596.75; 29C-159.72; 29C-759.65...

Tiến hành khảo sát độc lập trên toàn tuyến Quốc lộ 21B, theo ghi nhận thực tế của PV, nếu như trước đây hơn 90% xe tải lưu thông trên đường đều chở có ngọn, vượt quá thành thùng xe thì nay, tình trạng trên đã giảm đáng kể.

Thắc mắc này được trung tá Bùi Văn Tiến - Đội trưởng đội CSGT số 10 (Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội) trả lời rằng: sau khi nhận được thông tin phản ánh từ Tạp chí Giao thông vận tải, ban chỉ huy đội đã lập tức yêu cầu tất cả các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn phải thực hiện đúng cam kết chở đúng tải đã ký kết trước đó, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến luật, nâng cao nhận thức cho đội ngũ lái xe, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải.

IMG_8563
Công tác kiểm tra được tiến hành khẩn trương, tích cực và chính xác

“Thực hiện theo phiếu giao việc của Giám đốc công an TP.Hà Nội và trực tiếp là chỉ đạo của Trưởng phòng CSGT làm rõ những vấn đề báo nêu, chúng tôi đã ngay lập ra quân rà soát trên toàn tuyến Quốc lộ 21B để tăng cường xử lý vi phạm. Tôi cũng yêu cầu các chủ xe phải chấp hành nghiêm việc chở đúng tải. Những xe “cứng đầu” đều bị thẳng tay xử lý” - trung tá Bùi Văn Tiến cho biết.

Trong quá trình ghi nhận thực tế trên Ql 21B, điều mà nhóm PV chúng tôi nhận thấy, đó chính là việc phát hiện các phương tiện vi phạm không khó, nhưng điều khó khăn nhất lại là kiểm tra. Hầu như các lái xe tải khi bị CSGT kiểm tra đều có chung một thái độ chống đối ở các mức độ khác nhau, hành vi khác nhau và đều với mục đích tạo cho CSGT sự chán nản để buộc người thực thi công vụ phải bỏ cuộc giữa chừng.

Tuy nhiên trước sự cương quyết đoàn công tác, toàn bộ các trường hợp này đều đã phải thừa nhận hành vi vi phạm và ký vào biên bản.

IMG_8588
Gần chục trường hợp đã bị lập biên bản

“Thuốc đắng giã tật”

Liên quan tới công tác kiểm soát tải trọng xe trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội), trao đổi với PV, đại uý Trương Việt Sơn - Đội phó Đội CSGT số 12 - CA Hà Nội), cho biết: Quan điểm của Ban giám đốc CA thành phố, Phòng CSGTĐB-ĐS là phải làm ráo riết, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm trên tuyến giao thông huyết mạch này. 

“Sau khi có ý kiến chỉ đạo, Đội CSGT số 12 đã tăng thêm lực lượng, tăng thêm thời gian làm việc, kiên quyết xử lý nghiêm, triệt đệ tình trạng này. Từ ngày 6/7 đến nay, đã xử lý được hơn hàng chục trường hợp. Đặc biệt, từ đầu năm 2018 đến nay, trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đơn vị đã lý hơn 100 trường hợp chở quá khổ, quá tải, phạt tiền gần 200 triệu đồng. Trong thời gian tới chúng tôi duy trì lực lượng và xử lý hiểu quả tình trạng xe chở quá tải nói trên để trật tự an toàn giao thông trên tuyến được đảm bảo”, đại uý Trương Việt Sơn cho biết.

IMG_8554
Từ ngày 6/7 đến nay Đội CSGT số 12 - CA Hà Nội, đã xử lý được hơn hàng chục trường hợp vi phạm liên quan tới hành vi chở quá khổ, quá tải

“Do chúng tôi chưa có cân lưu động, nên mỗi lần bắt một vài xe đều phải áp tải về đơn vị lập biên bản để xử lý và tài xế thường tìm cách đối phó, thậm chí có "vệ tinh" bám theo lực lượng tuần tra nên rất khó xử lý. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ quyết tâm thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên trong công tác bảo đảm TTATGT và kiểm soát tải trọng xe”, đại uý Sơn nhấn mạnh.

unnamed
Đại úy Trương Việt Sơn - Đội phó Đội CSGT số 12 - CA Hà Nội khăng định sẽ quyết tâm thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên trong công tác bảo đảm TTATGT và kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường do đơn vị phụ trách, quản lý (ảnh TTXVN)

Mặc dù trong thời gian qua thực hiện Chỉ thị của Chính phủ về vấn đề kiểm tra, kiểm soát tải trọng, UBND TP. Hà Nội các ngành chức năng như Sở GTVT, Công an đã ra quân quyết liệt xử lý quá khổ quá tải trên khắp các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ…Tuy nhiên, tình trạng này hầu hết các chủ xe, lái xe thường có một tốp “người dẫn đường” đi khảo sát trước, nếu bắt gặp CSGT hoặc Thanh tra giao thông thì sẽ trốn, nên việc kiểm tra, xử lý, xử phạt đang gặp rất nhiều khó khăn. 

Ý kiến của bạn

Bình luận