Bỏ túi cách chăm sóc và bảo dưỡng hộp số sàn xe ô tô

Tác giả: theo banxehoi

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 22/07/2017 05:28

Có lẽ không cần nhắc lại rằng hộp số trên xe ô tô quan trọng như thế nào. Dưới đây là một số hướng dẫn chăm sóc và bảo dưỡng hộp số sàn mà các tài xế nên biết.

cham-soc-bao-duong-h-7ef9_wm

Xác định vấn đề

Trong trường hợp xe rẽ phải, nếu một trong hai ghim chốt hộp số bị lỗi thì sẽ khiến xe nghiêng sang một bên gây ra hiện tượng mất cân bằng. Do vậy, giải pháp đơn giản là lái xe cần thay thế ghim chốt hộp số mới để giảm thiểu các vấn đề hỏng hóc phát sinh khác. Đây chỉ là một cách để bảo dưỡng hộp số, nên sẽ còn khá nhiều phương pháp bảo dưỡng khác mà lái xe nên chú ý. Ngoài ra, nếu xe có hiện tượng mất cân bằng thì rất có thể, bộ phận ly hợp của hộp số bị lệch.

Tiến hành điều chỉnh

Trước khi đặt bộ phận ly hợp chính xác lại với nhau, lái xe nên làm sạch bề mặt bánh đà và lắp một bạc lót mới. Cùng với đó, một chút chất kết dính cũng khá cần thiết cho bu lông trước khi lắp ráp bánh đà vào động cơ.

Sau đó, lái xe phải lau sạch bánh đà và bố phanh, tốt nhất là bằng chất acetone để đảm bảo không có bất kỳ một vết dầu bẩn nào trên bề mặt. Hãy đảm bảo sử dụng các đồ chuyên dụng cần thiết để việc điều chỉnh được chính xác nhất.

Kiểm tra sự ăn mòn

cham-soc-bao-duong-h-7651_wm

Ngoài việc lắp một bạc lót mới, lái xe cũng nên kiểm tra ổ bi bạc trong hộp số. Bởi một số vấn đề có thể xuất hiện do bi bạc lót bị ăn mòn quá nhiều hoặc/và vòng đai bên trong ổ bi bạc bị trục trặc. Do vậy, lái xe nên thường xuyên kiểm tra phần ăn mòn bên ngoài và thay thế các bộ phận nếu phát hiện những hỏng hóc bất thường.

Kiểm tra hộp số

Trước khi tiến hành thay thế bất kỳ bộ phận ly hợp nào, lái xe nên xem xét kỹ lưỡng sổ hướng dẫn sử dụng cầm tay của nhà sản xuất xe. Thật tuyệt vời khi nghe theo các lời khuyên hướng dẫn của hãng về hộp số và bộ ly hợp để đảm bảo tuân thủ các thông số và tối đa hóa tuổi thọ của bộ phận ly hợp. Hơn nữa, đừng quên kiểm tra sự ăn mòn của bộ khớp ly hợp và/hoặc ghim chốt động cơ. Bởi sử dụng bộ ghim chốt động cơ chuẩn sẽ đảm bảo bộ khớp ly hợp được chính xác.

Lắp ly hợp

Lái xe phải nhớ luôn làm sạch bề mặt bánh đà trước khi lắp ráp ổ đĩa ly hợp và bố phanh mới. Điều này đảm bảo ổ đĩa ly hợp được kết nối chính xác tối đa, gia tăng tuổi thọ của hộp số.

Bình thường, độ rung, sóc và ăn mòn của côn xe không liên quan gì nhiều đến ổ đĩa ly hợp và bố phanh. Chỉ các lỗi như mất cân bằng, bề mặt bánh đà có vấn đề, ăn mòn và bàn đạp bị điều chỉnh mới là nguyên nhân của việc sai lệch ly hợp, ăn mòn sớm và hiệu năng kém. Do vậy, với các hướng dẫn bên trên, hy vọng lái xe sẽ biết cách bảo dưỡng hộp số để gia tăng thêm tuổi thọ của xe. 

Ý kiến của bạn

Bình luận