Bộ Tư pháp nói về khoản bồi thường 2,6 tỷ cho ông Nén

Đường dây nóng 17/10/2016 16:11

Theo đại diện Bộ Tư pháp, ông Nén có thu nhập không ổn định. Ngoài ra, luật về bồi thường còn bất cập khiến mức bồi thường cho người này bị rút xuống.

ong_nen
Ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh: Hải An.

Ngày 17/10, trong buổi họp báo về công tác tư pháp Quý III năm 2016, ông Trần Việt Hưng - Phó cục trưởng Cục bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) đã nêu quan điểm về việc bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén.

Theo ông Hưng, Bộ Tư pháp phối hợp TAND tối cao đôn đốc TAND Bình Thuận thỏa thuận, giải quyết bồi thường oan sai theo Luật Trách nhiệm bồi thường Nhà nước.

Nói về vụ việc, ông Phó cục trưởng Cục bồi thường Nhà nước cho biết trước khi bị oan sai, ông Nén không có thu nhập ổn định. Xét theo quy định về thiệt hại và bồi thường hiện hành, người này khó được áp dụng đầy đủ.

Cụ thể, ông Nén là nông dân nên việc tính thiệt hại về thu nhập để bồi thường là rất thấp. Thu nhập bị mất trong thời gian ông này ngồi tù do đó khó giải quyết.

“Hiện nay, nhiều bất cập trong luật cũng đã thể hiện rất rõ. Những tổn thất về tinh thần, thiệt hại do thu nhập giảm, chi phí thăm nuôi, kêu oan của người nhà ông Nén trong luật hiện tại cũng chưa có quy định”, ông Hưng cho hay.

Vị đại diện Bộ Tư pháp cũng bày tỏ, với việc ông Nén yêu cầu bồi thường hơn 14 tỷ đồng nhưng sau đó bị rút xuống còn 2,6 tỷ đồng, TAND tỉnh Bình Thuận đã và sẽ căn cứ theo các quy định của luật hiện hành.

Trước đó, sau khi được minh oan vào cuối năm 2015, người chịu 17 năm ngồi tù oan yêu cầu cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận bồi thường 18 tỷ đồng cho 2 bản án Giết người.

TAND tỉnh Bình Thuận không chấp nhận số tiền này và yêu cầu ông Nén cung cấp hóa đơn, chứng từ cho các khoản đòi bồi thường. Do thời gian ngồi tù lâu và trải qua nhiều giai đoạn, phía ông Nén không cung cấp được giấy tờ liên quan.

Qua 3 lần thương lượng, ngày 31/8, ông Nén giảm yêu cầu bồi thường xuống còn 14 tỷ đồng. Đại diện tòa án chỉ chấp nhận số tiền 10 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc thứ 4 vào ngày 14/10, TAND tỉnh Bình Thuận chỉ chấp nhận bồi thường những khoản theo luật định hoặc ông Nén cung cấp được hóa đơn, chứng từ, tổng cộng hơn 2,6 tỷ đồng. Những yêu cầu bồi thường khác của "người tù thế kỷ" không cung cấp được giấy tờ hợp lệ, TAND tỉnh Bình Thuận đã bác bỏ.

Giữa buổi đàm phán, “người tù thế kỷ” không đồng ý nên bực tức bỏ ra ngoài. Ông cho biết sẽ cùng luật sư làm đơn khởi kiện gửi đến tòa án dân sự để yêu cầu bồi thường, đòi lại quyền lợi.

Đêm 23/4/1998, Nguyễn Thọ (40 tuổi, ngụ huyện Hàm Tân, Bình Thuận) nhậu cùng Hồ Thanh Việt và bàn kế hoạch cướp dây chuyền vàng của chị Phạm Thị Hồng (con gái bà Lê Thị Bông) ngụ cùng địa phương. Đến khuya, họ mang dây dù làm phương tiện gây án. Tuy nhiên, sợ bị bại lộ nên hai thanh niên chuyển sang phương án trộm đầu máy video của nạn nhân.

Rạng sáng 24/4/1998, họ lẻn vào nhà để cạy tủ lấy tài sản thì bị bà Bông phát hiện. Lúc này, cặp đôi khống chế, dùng dây dù siết cổ khiến bà tử vong. Họ lấy nhẫn vàng của bà Bông rồi đến nhà Nguyễn Phúc Thành cùng thôn khoe “chiến tích”.

Sau đó, hai kẻ giết người bỏ trốn khỏi địa phương. Thọ thay tên, đổi họ rồi đến Đồng Tháp lập gia đình, sinh sống. Một tháng sau, ông Huỳnh Văn Nén bị cơ quan điều tra bắt giữ rồi bị tòa tuyên án chung thân về tội Giết người, Cướp tài sản. 17 năm ngồi tù, ông Nén được minh oan trong khi Thọ bị công an bắt giữ.

Ý kiến của bạn

Bình luận