Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tháo gỡ nhiều vướng mắc giao thông tại Vĩnh Long

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 16/12/2016 06:26

Yêu cầu đặt ra là phối hợp với địa phương triển khai, đầu tư xây dựng QL53, QL54 không ảnh hưởng đến quyền đi lại của người dân.


h1
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT chủ trì làm việc với tỉnh Vĩnh Long.

Ngày 15/12, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với tỉnh Vĩnh Long về công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy Ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng và lãnh đạo các cục, vụ trực thuộc Bộ GTVT. Về phía tỉnh Vĩnh Long có ông Trương Văn Sáu - Phó Bí thư tỉnh Vĩnh Long, ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, ông Trần Hoàng Tựu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long và các sở, ngành.

Báo cáo tại buổi làm việc ông Nguyễn Văn Liệt, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Đường bộ trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 144km, 10 tuyến tỉnh lộ với chiều dài 295km, đường thủy với tổng chiều dài 1331km. Những năm qua mạng lưới đường bộ Vĩnh Long không ngừng được xây dựng mới và cải tạo nâng cấp. Trong 11 tháng đầu năm 2016 toàn tỉnh Vĩnh Long xảy ra 302 vụ tai nạn giao thông, làm chết  135 người, 323 người bị thương so với cùng kỳ năm 2015 giảm 76 vụ, giảm 3 người chết, giảm 103 người bị thương”.

h2
Ông Nguyễn Văn Liệt, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long báo cáo tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, tỉnh Vĩnh Long có 7 kiến nghị tới Bộ trưởng GTVT. Trong đó nóng nhất là việc chỉ đạo các nhà thầu BOT QL53 kịp thời sửa chữa các hư hỏng mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông và xem xét cho nâng cấp, mở rộng QL54 đoạn qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long lên thành đường cấp IV đồng bằng, nền đường rộng 9m, mặt đường bê tông nhựa nóng rộng 7m, tải trọng trục 12 tấn ước tổng mức đầu tư khoảng 790,583 tỷ đồng để đảm bảo đồng bộ toàn tuyến. đồng thời cho lắp đặt lại hệ thống đèn chiếu sáng dọc theo tuyến đường này.

Trả lời về tình trạng QL53, Ban PPP cho biết: “Theo dự kiến, dự án cải tạo nâng cấp QL53 (đoạn Long Hồ - Ba Si) thời gian thực hiện 24 tháng đến tháng 5/2017 hoàn thành. Do nhà đầu tư chưa thu xếp được tài chính nên dự án đang tạm ngưng. Bộ GTVT cũng đã nhiều lần nhắc nhở, nếu trong thời gian 30 ngày không thực hiện được sẽ dừng hợp đồng và Bộ sẽ lấy tiền duy tu bảo dưỡng để nâng cấp cải tạo dự án.

Đại diện nhà đầu tư QL53 cho biết, do tình hình chung thiếu vốn nên hiện chưa thể triển khai, mong Bộ trưởng cho nhà đầu tư thêm thời gian để triển khai. Không đồng tình với giải thích của nhà đầu tư, Bộ trưởng Nghĩa cắt lời “Vấn đề nhà đầu tư mình làm phải có trách nhiệm, 1 năm rưỡi rồi tới giờ vẫn còn thi công dang dở là không được”.

h3
Vĩnh Long kiến nghị Bộ trưởng chỉ đạo các nhà thầu BOT QL53 kịp thời sửa chữa các hư hỏng mặt đường để đảm bảo giao thông và an toàn giao thông.

Về đầu tư xây dựng QL54, lãnh đạo Vụ tài chính cho biết, vẫn chưa có phương án, ngân sách 5 năm tới cũng không có tiền để triển khai, trái phiếu Quốc hội quy định chủ yếu đầu tư vào cao tốc nên QL54 chưa tìm ra được hướng đầu tư.

Ngoài ra, tỉnh Vĩnh Long cũng đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV kịp thời sửa chữa các hư hỏng đột xuất để đảm bảo giao thông các tuyến Quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh như QL1A, QL53, QL54, QL57 và QL80 vì hiện nay trên các tuyến Quốc lộ này thường xuyên bị hư hỏng. Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục Trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết: “Sửa chữa QL1A, Tổng cục đã đầu tư 18 tỉ đồng, sau đợt này sẽ triển khai bước 2 kế hoạch năm 2017 để đảm bảo giao thông. QL54 tổng cục đã làm 16 tỉ đồng và sau mùa lũ sẽ triển khai tiếp tục nâng cấp, đoạn ngập lụt do triều cường khoảng hơn 4 km”.

Trước những kiến nghị của tỉnh Vĩnh Long, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa giao cho các cơ quan chuyên môn của Bộ như: Tổng cục đường bộ Việt Nam, Vụ tài chính, Vụ Kế hoạch đầu tư, UBATGTQG, Ban PPP xem xét đối chiếu các quy định để hỗ trợ địa phương phát triển hạ tầng giao thông.

h4
Bộ trưởng GTVT yêu cầu các cơ quan phối hợp với địa phương triển khai, đầu tư xây dựng QL53 và QL54 không ảnh hưởng đến quyền đi lại của người dân.

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa đánh giá, tỉnh Vĩnh Long có 5 tuyến quốc lộ đi qua, trong đó QL53, QL54 rất quan trọng, tuy nhiên chất lượng đường chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân nói chung và vận tải đường bộ. Trong bối cảnh nguồn vốn hạn hẹp tôi mong địa phương và Tổng cục đường bộ Việt Nam phải điều tra cụ thể để chọn những điểm đi lại trọng điểm đầu tư xây dựng trên QL1A qua địa bàn bị ngập lụt do triều cường.

QL53 trong bối cảnh nguồn vốn khó khăn mà có nhà đầu tư sẵn sàng đầu tư là điều đáng trân trọng, tôi đề nghị Ban PPP và Thứ trưởng Nguyễn Nhật quan tâm thêm đến quá trình triển khai dự án để có ý kiến quyết liệt, nếu dừng dự án thì rất khổ cho địa phương và nhà đâu tư. Bộ GTVT ghi nhận ý kiến của địa phương để có kiến nghị với ngân hàng thương mại và ngân hàng nhà nước để có chính sách theo khu vực khó khăn, Bộ trưởng Nghĩa nhấn mạnh.

QL54 đây là một bất cập lớn, Bộ trưởng đề nghị Vụ kế hoạch đầu tư đề xuất phương án mở rộng như là quy mô của 2 đầu tỉnh Trà Vinh và Đồng Tháp. Bây giờ nguồn vốn trung hạn rất khó khăn, nên việc chuẩn bị nguồn tài chính từ các nguồn khác. Còn việc đầu tư hình thức BOT cần phải đưa ra một số tiêu chí để không ảnh hưởng đến quyền đi lại của người dân, nếu khó quá về nguồn vốn hoặc vấn đề cấp thiết để phát triển thì phải lấy ý kiến của người dân và các cơ quan chức năng thì mới có cơ sở để đầu tư BOT.

h5
 
h6
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT dâng hương Khu tưởng niệm cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng và cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt tại tỉnh Vĩnh Long. 

Bộ trưởng Nghĩa đề nghị tỉnh Vĩnh Long cần phát huy thế mạnh các tuyến đường thủy quan trọng và quản lý chặt chẽ vận tải trên đường bộ bởi đường xuống cấp trong khi tiền thì khó khăn nên địa phương phải quan tâm đến phương tiện vận tải thay thế.

Ý kiến của bạn

Bình luận