Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng

Tác giả: Dương Hằng Nga

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/06/2016 14:24

Sáng 9/6, Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đã có buổi làm việc với Bí thư thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh.

DSC_7996
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa làm việc với lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng. Ảnh: Dương Hằng Nga

Thay mặt UBND TP Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đã khái quát chung với Bộ trưởng về công tác quản lý, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn 6 tháng đầu năm 2016, tình hình phát triển kinh tế xã hội Đà Nẵng năm 2015 và 5 năm 2010- 2015. Đồng thời, nêu kế hoạch phát triển Đà Nẵng giai đoạn 2016- 2020.

Theo đó, Đà Nẵng sẽ phát triển mạnh các loại hình vận tải công cộng, dịch vụ cảng biển, từng bước đưa TP này trở thành trung tâm logistic của khu vực. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ và có trọng điểm là 1 trong 3 khâu đột phá về phát triển KT-XH từ 2016- 2020.

"Với tiêu chí ưu tiên hàng đầu phát triển hợp lý kết cấu hạ tầng giao thông đô thị và vận tải công cộng của TP, tăng cường công tác quản lý bảo trì để kéo dài tuổi thọ và khai thác hiệu quả toàn hệ thống hạ tầng giao thông; tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông, văn minh đô thị. Hai là, đa dạng hóa các loại hình vận tải, phát triển dịch vụ cảng- logistic, từng bước đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm dịch vụ logistic của khu vực; trong đó các nhà giao nhận, vận tải sử dụng cảng Đà Nẵng như là cảng cửa ngõ của chuỗi cung ứng dịch vụ logistic vào các nước ASEAN, Chấu Á- Thái Bình Dương. Ba là, chủ động phối hợp xúc tiến đầu tư, tranh thủ các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, vận tải và dịch vụ"- Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

DSC_8003
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa " Bộ GTVT sẽ tập trung nỗ lực để cùng lãnh đạo Đà Nẵng xây dựng hạ tầng GTVT cho TP đồng bộ hơn, đáp ứng mục tiêu đề ra". Ảnh: Dương Hằng Nga

Tại buổi làm việc, sau khi nêu lên những thành tựu và phương hướng nhiệm vụ sắp tới của Đà Nẵng về mũi nhọn là giao thông vận tải, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã kiến nghị, đề xuất với Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa về các dự án đầu tư và công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn về kế hoạch thanh toán vốn như dự án Nút giao thông Ngã ba Huế , TP kiến nghị để phụ lục hợp đồng BT sớm được ký kết, Bộ GTVT có ý kiến về đề nghị của nhà đầu tư bổ sung điều khoản lãi phạt chậm trả 15% vào phụ lục hợp đồng BT trong trường hợp vốn thanh toán cho dự án không được bố trí đúng kế hoạch hoàn trả trong giai đoạn 2017- 2020; tuyến đường gom đường sắt từ Ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm, TP đề nghị Bộ GTVT bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2016- 2020 nguồn vốn ngân sách Trung ương thuộc Bộ quản lý cho dự án và xem xét bố trí vốn trong kế hoạch vốn năm 2017 để hoàn trả lại nguồn vốn ngân sách TP; dự án mở rộng nâng cấp sân bay quốc tế Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà đầu tư triển khai hoàn thành công tác GPMB giai đoạn 3 theo tiến độ đề ra; bảo đảm hoàn thành công trình vào tháng 3/2017 theo tiến độ đề ra); dự án nâng cấp mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 tập trung hoàn chỉnh các thủ tục để sớm khởi công công trình; đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu; di dời ga đường sắt và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm TP; tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây 2 (EWEC 2); nâng cấp mở rộng QL 14G; mở rộng QL 14B (giai đoạn 2); dự án mở rộng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân; dự án khơi thông sông Cổ Cò; đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (đoạn qua Đà Nẵng) và các khu vực tái định cư phục vụ dự án; dự án đường HCM đoạn La Sơn- Túy Loan; dự án cầu đường bộ Nam Ô- dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia (giai đoạn 1).

DSC_8038
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cảm ơn sự quan tâm sát sao của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa hiện tại và các Bộ trưởng trước đã giúp cho Đà Nẵng có được kết cấu hạ tầng giao thông phát triển mạnh. Ảnh: Dương Hằng Nga

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cơ bản đã thống nhất với lãnh đạo Đà Nẵng về những kiến nghị mà TP đưa ra. Bộ trưởng đánh giá cao sự phát triển của Đà Nẵng trong những năm qua- nhất là thành tựu về hạ tầng giao thông, về xây dựng văn hóa đô thị, trật tự ATGT của TP này. Riêng về dự án cao tốc Đà nẵng- Quảng Ngãi và dự án đường HCM, Bộ trưởng lưu ý các ban QLDA, chủ đầu tư phải phối hợp nhất quán với địa phương để giải quyết dứt điểm với dân trong việc GPMB và cùng nhau tháo gỡ những tồn tại chính sách. Bộ trưởng nhấn mạnh "Bộ GTVT sẽ tập trung nỗ lực để cùng với lãnh đạo Đà Nẵng phát triển mạnh hạ tầng GTVT, đặc biệt là các mục tiêu đề ra của TP".

Đáp lại, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã cảm ơn sự quan tâm của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa trong thời điểm hiện tại cũng như các Bộ trưởng trước đã quan tâm và cùng TP xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ trong nhiều năm qua.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tỏ bày, năm nay và những năm sau, TP đã xác định 3 khâu đột phá để phát triển, thì hạ tầng GTVT là khâu đột phá được chúng tôi xếp là khâu quan trọng thứ 2. Bởi giao thông như là mạch máu của con người, nếu tắc nghẽn thì sẽ dẫn đến đột quỵ, tử vong. Nên rất quan trọng. Theo đó, TP đã đề ra nhiều giải pháp để đảm bảo ANTT, ATGT cũng như quy hoạch đồng bộ hạ tầng giao thông. Quan điểm của TP là tự lo được gì thì sẽ cố gắng hết sức. Nhưng đề nghị Bộ GTVT ưu tiên quan tâm cho dự án Cảng Tiên sa giai đoạn 2 và Cảng Liên Chiểu.

Ý kiến của bạn

Bình luận