Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra DA nhà ga mới Cảng HKQT Đà Nẵng

Tác giả: Dương Hằng Nga

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/12/2016 22:49

Chiều 30/12/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã đi kiểm tra công tác phục vụ vận tải Tết và xây dựng DA nhà ga mới Cảng HKQT Đà Nẵng

DSC_2704
Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa kiểm tra công tác phục vụ vận tải Tết 2017 tại sân bay quốc tế Đà Nẵng

16h30 chiều 30/12/2017, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra tại hiện trường công tác phục vụ vận tải Tết Đinh Dậu 2017 tại nhà ga quốc nội Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và thị sát công trường xây dựng dự án nhà ga hành khách quốc tế giai đoạn "nước rút" nhằm đón đầu việc phục vụ hội nghị APEC 2017

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Lê Xuân Tùng - Phó tổng giám đốc TCT Cảng hàng không VN, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, sản lượng vận tải năm 2016 tăng nhiều so với năm 2015. Cụ thể: hạ cất cánh đạt gần 61.408 L/C tăng 22,64%; hành khách đạt 8.820.648 lượt tăng 30.34% (trong đó sản lượng khách quốc tế đạt 2.266.329 tăng 51,36%; hàng hoá- bưu gửi đạt gần 30 nghìn tấn tăng 56.57%; hành lý đạt gần 59 nghìn tần tăng 22,60%.

Tuy đối với Đà Nẵng thì mùa Tết không phải là thời gian cao điểm như mùa hè nhưng Cảng HKQT Đà Nẵng cũng đã chuẩn bị đầy đủ phương án đối phó tại chỗ, lực lượng tại chỗ, trang thiết bị tại chỗ và hậu cần tại chỗ công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn hàng không, phòng chống cháy nổ và chống ùn tắc giao thông cũng như việc đảm bảo việc cung ứng dịch vụ hàng không được điều hoà, hiệu quả trước, trong và sau Tết Dương lịch 2017 và Tết Nguyên đán Đinh Dậu. 

Theo đó, Cảng sẽ duy trì nghiêm chế độ Trực ban trưởng, trực ban Sở chỉ huy khẩn nguy, trực y tế khẩn nguy 24/24 để kịp thời điều hành. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cùng giải quyết, xử lý các tình huống gây mất an ninh an toàn, sự cố về cung ứng dịch vụ có thể xảy ra. Đảm bảo lao động phục vụ bay 100%; đủ số lượng trực cả ngày và đêm để kịp thời giải quyết, xử lý các tình huống phát sinh như tăng chuyến bay, hành khách đông, nhà ga quá tải đặc biệt là khi có sự cố về tàu bay thì theo nguyên tắc 4 chỗ để xử lý.

Ngoài ra, nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ phục vụ trong dịp Tết, cảng HKQT Đà Nẵng cũng tăng cường công tác giám sát nhằm chấn chỉnh các đơn vị thuê mặt bằng kinh doanh trong nhà ga hành khách về việc niêm yết giá công khai, không bán hàng giả, hàng nhái, hàng không có xuất xứ sản phẩm. Có đầy đủ thực phẩm cho hành khách vào thời gian bay đêm hoặc các chuyến bay chậm, huỷ chuyến.

Kiểm tra 1 vòng quanh khu vực nhà ga, Bộ trưởng ghi nhận và ân cần nhắc nhở thái độ phục vụ hành khách là điều quan trọng nhất. "Nhà ga phải phục vụ với thái độ tươi trẻ, tận tình. TP Đà Nẵng rất chú trọng xây dựng hình ảnh là TP đáng sống, đã đậm dấu ấn đối với khách du lịch rồi nên chúng ta phải cùng với địa phương, hỗ trợ để đưa hình ảnh TP tốt đẹp hơn nữa trong mắt du khách khi đáp máy bay đặt chân xuống tới Đà Nẵng".

DSC_2718
Bộ trưởng kiểm tra dự án Nhà ga hành khách quốc tế mới- Cảng HKQT Đà Nẵng 

Tiếp đó, chiều cùng ngày, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã đi thị sát để đôn đốc công trình xây dựng nhà ga hành khách quốc tế, kịp thời về đích phục vụ APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng.

Tại hiện trường, dự án đã cơ bản hoàn thành toàn bộ phần thô. Tổng giám đốc AHT (chủ đầu tư dự án) Lê Khắc Hồng cho hay, toàn bộ phần trong nhà dự kiến 29/3/2017 sẽ cơ bản hoàn thành; đã lắp đặt xong các thiết bị như thang máy, thang cuốn, 2 cầu ống lồng (trên tổng số 4 cầu ống lồng); toàn bộ thiết bị như máy soi, máy tính kết nối vận hành... đã được mua về, đang chờ hoàn thiện rồi lắp đặt.

"Đường tầng, đường cầu dẫn chỉ còn lại 4 nhịp cầu dẫn đang buộc cốt pha, giàn giáo vì nhường mặt bằng thi công vòm trước nên có bị chậm trễ. Trước Tết Nguyên đán 2017 sẽ xong đường tầng và đốc thúc thảm nền, mặt cầu, lan can. Bên ngoài sân đỗ ô tô, đường ống thoát nước, hố ga đã chạy ngầm dưới đất. Chúng tôi tự tin dự án sẽ đạt tiến độ, đảm bảo đến 10/4/2017 sẽ sạch sẽ xong toàn bộ nhà ga trong và ngoài sân. Từ 11/4 đến 30/4/2017 sẽ cho vận hành chạy thử, toàn bộ mạng kỹ thuật cùng nhau kết nối để đưa nhà ga đi vào hoạt động"

DSC_2720
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, quá trình thi công thi mấu chốt cuối cùng nhất phải là an toàn lao động

Trước việc bị chậm trễ tiến độ 3 tháng so với dự kiến ban đầu hạng mục thảm nền, mặt cầu, lan can; Bộ trưởng chỉ trích "lỗi này dễ bị mất điểm lắm". Bộ trưởng hỏi AHT có kiến nghị gì không? Thì phía AHT có kiến nghị chủ yếu liên quan đến phần đất đi-ô-xin và đất tái định cư. Phần đất cho dự án đã được xử lý, đã được bàn giao nhưng phần đất dự án lại gần chỗ đang xử lý đi-ô-xin nên còn hơi vướng.

Nhằm chuẩn bị gấp rút việc đưa nhà ga hành khách quốc tế mới đi vào khai thác, ông Lê Mạnh Hùng- Tổng giám đốc TCT Cảng HKVN (ACV) cũng đã báo cáo Bộ trưởng, tong tháng 1/2017, ACV sẽ có kế hoạch thông báo đến tất cả các hãng hàng không, các đơn vị khai thác nhằm đón đầu kịp thời việc phục vụ cho APEC. Song song với quá trình khai thác hiện nay còn 2 sân đỗ, 2 vị trí đi-ô-xin nữa, chúng ta sẽ vừa khai thác vừa xây dựng, sẽ cố gắng rút lại trong quá trình thi công. Và sang năm tới, ACV sẽ mở rộng thêm nhà ga quốc nội lên 9 triệu hành khách.

DSC_2742
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa  nhấn mạnh "Công trình nhà ga hành khách mới Cảng HKQT ĐN  khi hoàn thành đưa vào sử dụng phải đem lại lợi ích thiết thực cho xã hội và phải để xã hội thấy được chúng ta làm việc minh bạch"

Chốt lại, Bộ trưởng chỉ đạo, quá trình thi công còn lại, các đơn vị xây dựng phải nghĩ đến các phương án tối ưu nhất bởi cái gì cũng có thể xảy ra. “Công trường qua kiểm tra như thế là tốt rồi nhưng mấu chốt cuối cùng vẫn là an toàn. Công trường phải đủ ánh sang cho công nhân thi công. Các thiết bị, nghiệm thu thiết bị phải lưu ý. Phải có quy trình vận hành, cần lên lịch cho thật chặt chẽ. Đây là đơn vị xây dựng chứ không phải đơn vị thi công cầu đường nên hồ sơ phải hết sức chặt chẽ. Xác định nhà ga là tài sản chứ không thể khơi khơi được. Song song là hồ sơ hoàn công như thế nào, quyết toán ra làm sao. Tài sản cần phải được chứng minh minh bạch”.

Bộ trưởng còn nhấn mạnh “làm xong dự án là phải ngẩng mặt lên là dự án minh bạch, được kiểm tra chặt chẽ, đầy đủ chứ không phải tù mù. Phối hợp với các cơ quan Nhà nước cho đồng bộ, an ninh, hải quan, y tế… Trong quá trình vận hành thì ga quốc nội (ga cũ) và ga quốc tế (ga mới) triển khai ra sao.

Bộ trưởng lưu ý: Không phải nhà của anh rồi là anh muốn làm gì cũng được, anh muốn kinh  doanh gì cũng được đâu, phải có sự cấp phép. Khi khánh thành phải cho ra khánh thành, phải chuẩn bị đồng bộ. Đáng lưu ý là nhà ga phải có sân vườn bởi nó không đáng bao nhiêu so với tổng mức đầu tư nhưng nó lại mang giá trị rất lớn. Chúng ta phải có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, chia lửa cho nhau. Công trình hoàn thành đưa vào khai thác là phải để cho xã hội thấy được chúng ta làm việc hết sức minh bạch, dự án thực sự đem lại lợi ích cho xã hội. Nhiệm vụ rất lớn của Bộ GTVT năm 2017 là phục vụ APEC nên lực lượng an ninh phải huấn luyện hết sức chuyên nghiệp”.

 

 

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận