Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Tổng rà soát đường sắt, truy rõ trách nhiệm

Giao thông 24h 28/05/2018 16:22

Chỉ đạo được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh khi trực tiếp kiểm tra hiện trường khu vực ga Núi Thành (Quảng Nam) sau vụ hai tàu hàng tông nhau.

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu, không để xảy ra các sự cố như ga Núi Thành

Sáng nay (28/5), Bộ trưởng cùng lãnh đạo ngành Đường sắt kiểm tra hiện trường xảy ra vụ tai nạn hai tàu hàng 2469 và tàu ASY2 tông nhau chiều 26/5 và công tác cứu hộ, khắc phục sự cố...

Hiện, các đơn vị chức năng đã hoàn thiện sửa chữa đường ray số 2, thông tuyến đường sắt Bắc - Nam từ chiều 27/5. Đường ray số 1 đang được tiếp tục sửa chữa. Riêng đường ray số 3 vẫn còn ngổn ngang các toa xe hàng, đầu máy hư hại…

Báo cáo với Bộ trưởng, ông Dương Văn Minh - Trưởng ga Núi Thành cho biết: Ga phối hợp các đơn vị chức năng, công an để điều tra nguyên nhân, xử lý sự việc. Trước mắt, các đơn vị đang tập trung cao nhất cho thông tuyến, kết nối các đường ray còn lại.

Theo ông Minh, Ga đã yêu cầu kíp trực tường trình, lập biên bản vụ việc. Bước đầu xác định nguyên nhân do phía lái tàu hàng 2469 (tổng trọng tải gần 750 tấn) tự ý nổ máy, dịch chuyển ra ngoài mốc tránh va chạm giữa đường ray số II và III khi ga Núi Thành đang đón hàng ASY 2, gây tai nạn.

2 Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Trưởng ga Núi Thành báo cáo sự việc với Bộ trưởng

Đại diện ca trực, trưởng dồn, gác ghi cho biết khi phát hiện sự việc đã thổi còi, cảnh báo nhưng không ngăn chặn kịp...

Không đồng tình với giải trình này, Bộ trưởng truy vấn: Đây là vụ tai nạn rất nghiêm trọng và xảy ra trực tiếp trong khu vực nhà ga, giữa ban ngày, chứ không phải ban đêm, nhưng tại sao không được phát hiện kịp thời, tàu hàng vẫn được nổ máy và không thực hiện nghiêm quy định ngừng chuyển động trong lúc đón tàu khác…

“Trước nay không có những tai nạn trong ga như thế. Tôi có cảm giác vụ tai nạn như ở chỗ không có ca trực. Ga báo cáo thao tác đầy đủ, nhưng tại sao không phát hiện tàu hàng nằm chờ vẫn nổ máy. Ai cho anh nổ máy khi buộc ngưng chuyển động? Phải xác định rõ trách nhiệm của ca trực, các đơn vị chức năng trong ngành, không đổ lỗi. Ga phải chủ động kiểm tra nội bộ, phối hợp cơ quan điều tra để làm rõ", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, vụ tai nạn xảy ra giữa hai tàu hàng nên may mắn không gây thiệt hại về người. Nếu xảy ra ở tàu khách thì chắc chắn hậu quả nghiêm trọng, nặng nề. 

Bộ trưởng cũng nghiêm khắc phê bình lãnh đạo ngành Đường sắt, Tổng công ty Đường sắt VN...

Theo Bộ trưởng, mới đây lãnh đạo Bộ GTVT đã họp với ngành, yêu cầu rà soát toàn bộ từ hạ tầng đến quy chế, công tác phối hợp để tăng cường năng lực khai thác, đảm bảo ATGT… Nhưng chỉ thời gian ngắn sau đã liên tiếp xảy ra những vụ TNGT đường sắt. Trong đó, vụ 2 tàu hàng tông nhau ở Núi Thành là nghiêm trọng, dù không có thiệt hại về người nhưng ảnh hưởng đến tài sản Nhà nước, uy tín của ngành. Đây là trách nhiệm của ngành Đường sắt.

102206-bo-truong-kiem-tra-ga-nui-thanh-5

Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại nhiều tài sản, ảnh hưởng uy tín ngành

 

102206-bo-truong-kiem-tra-ga-nui-thanh-2

Sáng 28/5, các đơn vị chức năng tập trung khắc phục, kết nối đường ray số 1 ga Núi Thành. Ảnh Xuân Huy

“Những vụ tai nạn ở các vị trí đường gom dân sinh còn có thể do hạ tầng, hệ thống tín hiệu chưa đồng bộ, hay do lỗi người điều khiển ô tô, băng qua đường… Còn ở ga Núi Thành là trong nội bộ ga, có đầy đủ các kíp trực. Rõ ràng đây là lỗi do con người, do điều hành, quản lý của ngành, cần làm rõ, truy trách nhiệm và xử lý nghiêm”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng chỉ đạo tổng rà soát ngành Đường sắt, chấn chỉnh toàn ngành. Ngay trong chiều nay (28/5), Bộ trưởng trực tiếp chủ trì cuộc họp với ngành, đơn vị chức năng đường sắt trước thực trạng liên tiếp các vụ tai nạn xảy ra thời gian qua.

Ý kiến của bạn

Bình luận