Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Quyết liệt khắc phục những hạn chế để phát triển

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 29/05/2018 18:08

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát và đánh giá lại để khắc phục những vấn đề còn tồn tại trong tháng 5.


MJM_9507
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì buổi họp đánh giá công tác tháng 5 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 6.

TNGT diễn biến phức tạp

Tại buổi họp giao ban tháng 5, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ ATGT cho biết trong 5 tháng đầu năm 2018, toàn quốc xảy ra 7.490 vụ TNGT khiến 3.476 người chết, 5.762 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ TNGT giảm 543 vụ (-6,66%), số người chết giảm 15 người (-0,43%), số người bị thương giảm 825 người (-12,52%). Số liệu thống kê cho thấy TNGT giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thời gian qua, toàn quốc đã xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực đường bộ và đường sắt. Đặc biệt, từ ngày 24 đến 27/5, đường sắt đã xảy ra 4 vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 2 người chết, 11 người bị thương, các phương tiện bị hư hỏng nặng.

“Nguyên nhân xảy ra những vụ tai nạn này có cả chủ quan lẫn khách quan. Về khách quan, kết cấu hạ tầng gia thông đường sắt còn nhiều bất cập, giao cắt giữa đường sắt và đường bộ còn nhiều, đặc biệt là đường ngang tự mở bất hợp pháp, các công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm. Đồng thời phương tiện có niên hạn sử dụng từ những năm 1960-1970 vẫn đang được khai thác trên đường sắt. Ngoài ra, ý thức một bộ phận người tham gia giao thông còn kém”, ông Thạch trao đổi.

Về nguyên nhân chủ quan, theo Vụ ATGT, hiện nay vẫn còn tình trạng một số đơn vị, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vi phạm các quy định về đảm bảo TTATGT đường sắt. Công tác kiểm tra, giám sát tuân thủ các quy định về chạy tàu bảo đảm ATGT đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ lái tàu, trực ban, chỉ huy chạy tàu, gác chắn đường ngang còn hạn chế, chất lượng kiểm tra chưa đạt yêu cầu thực tiễn hiện trường. Và công tác kiểm tra xử lý vi phạm của thanh tra đường sắt còn kém hiệu quả.

5D06E972-3086-4C42-8FAB-A918E3E90E02.
Hiện trường vụ tàu SE19 va chạm xe tải khiến 6 toa tàu bị lật tại Thanh Hóa (Ảnh Vietnamnet) 

Trao đổi về thực trạng TTATGT hiện nay, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết riêng về vấn đề TNGT đường sắt những ngày qua, chiều 28/5, Bộ GTVT đã có buổi họp phân tích kỹ vụ việc và có chỉ đạo cụ thể. Bên cạnh vấn đề tai nạn đường sắt đang nóng hiện nay, trong tháng 5 này, toàn quốc đã xảy ra 9 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại các địa phương Hà Tĩnh, Gia Lai, Hải Phòng, Lai Châu, Hòa Bình, Khánh Hòa… Chính vì vậy, trong thời gian tới, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị tổ chức xây dựng đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các vấn đề quản lý kinh doanh vận tải, kiểm tra “xe dù", "bến cóc”, quản lý chế độ đối với người lao động là lái xe và các vấn đề liên quan.

“Thời gian qua, chúng ta sử dụng hiệu quả Quỹ bảo trì đường bộ xây dựng gờ giảm tốc tại vị trí đường bộ giao cắt cùng mức với đường sắt góp phần kéo giảm TNGT. Bên cạnh việc xây dựng gờ giảm tốc này, hiện nay cần ưu tiên sử dụng quỹ bảo trì để giải quyết nhiều điểm đen, đồng thời sắp tới mùa mưa bão sẽ xuất hiện các hiện tượng sụt trượt, mất ATGT tại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và đường sắt nên cần sớm có các chỉ đạo để địa phương thực hiện phòng tránh”, ông Khuất Việt Hùng đề nghị.

Trước vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá 5 tháng đầu năm 2018, TNGT giảm cả 3 tiêu chí nhưng số người chết giảm chưa sâu, chưa đạt được mục tiêu giảm 5%, các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn xảy ra, TNGT có diễn biến phức tạp. Ủy ban ATGT Quốc gia cần đánh giá lại vai trò, trách nhiệm của các đơn vị liên quan như thanh tra giao thông đáp ứng được nhu cầu, đã tích cực tham gia chưa, lực lượng công an như thế nào, trách nhiệm của cơ quan địa phương ra sao, khi xảy ra tại nạn trách nhiệm thuộc về ai; điểm đen TNGT được xử lý như thế nào. Về công tác kiểm soát tải trọng xe, căn cứ tình hình thực tế đánh giá lực lượng công an, thanh tra giao thông, Tổng cục ĐBVN đã quyết liệt xử lý chưa, phải có giải pháp cụ thể, thường xuyên kiểm tra, tổ chức các chuyên đề, không để xe quá khổ, quá tải “lộng hành”.

Đồng thời, Tổng cục ĐBVN, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần tiếp thu các ý kiến đóng góp, điều chỉnh lại giáo trình học đào tạo lái xe, trong đó tăng cường thực hành, rà soát lại quy trình, chất lượng đào tạo, thâm niên điều khiển xe đồng thời quản lý chặt chẽ, giám sát hành trình phương tiện vận tải.

“Riêng về đường sắt, hiện nay, các đơn vị liên quan cần tập trung tổng kết số liệu, làm rõ nội dung tại sao xảy ra các vụ tai nạn vừa qua và ai chịu trách nhiệm chính, trực tiếp và báo cáo Bộ trong thời gian sớm nhất”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

102207-bo-truong-kiem-tra-ga-nui-thanh
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo ngành Đường sắt kiểm tra hiện trường vụ tai nạn 2 tàu hàng 2469 và tàu ASY2 tông nhau chiều 26/5 và công tác cứu hộ, khắc phục sự cố.

Tháo gỡ vướng mắc, không để trì trệ công việc, chống lãng phí

Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết từ 01/01 đến 28/05, Lãnh đạo bộ đã giao các cơ quan, đơn vị thực hiện 708 nhiệm vụ, đến nay các cơ quan, đơn vị đã hoàn thành 607 nhiệm vụ, đạt 86%, chưa hoàn thành 101 nhiệm vụ chiếm 14% (trong hạn 101, quá hạn 0). Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đề án được tập trung thực hiện, bám sát chương trình công tác. Trong tháng 5, lãnh đạo Bộ đã trực tiếp chủ trì kiểm tra hiện trường, tăng cường công tác quản lý chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án như BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, BOT Hòa Lạc - Hòa Bình, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông…; cùng Lãnh đạo Chính phủ trực tiếp kiểm tra hiện trường, đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; kịp thời hoàn thành đưa vào khai thác cầu Cao Lãnh và tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong tháng 5, Bộ vẫn còn tồn tại những hạn chế cần khắc phục như đã xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt; chất lượng xây dựng dự thảo một số văn bản quy phạm pháp luật chưa tốt, chưa đánh giá, lường hết tác động xã hội đối với văn bản, nhất là những quy định mới, vẫn còn có dự án hoàn thành chậm trình quyết toán…

Đánh giá chỉ đạo về những vấn đề của Bộ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết về thực hiện nhiệm vụ tháng 5, triển khai tháng 6, Văn phòng Bộ cần rà soát lại, trọng tâm lại nhiệm vụ và phản ánh trung thực kết quả Bộ đã thực hiện. Về văn bản quy phạm pháp luật, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Pháp chế rà soát lại các văn bản. Bộ trưởng cho biết: “Hiện nay tiến độ thì đảm bảo nhưng chất lượng lại có vấn đề. Hồn của cơ chế, chính sách là chất lượng chứ không phải thời gian hay số lượng. Các Nghị định, Thông tư, văn bản có đi vào cuộc sống hay không mới là quan trọng”. 

Bộ trưởng giao Vụ Pháp chế đánh giá, rà soát lại vì sao Nghị định, Thông tư ban hành chậm, đang rơi vào đơn vị nào để giải quyết cụ thể và đánh giá chất lượng văn bản, Nghị định ban hành, đặc biệt tập trung cho chất lượng những văn bản, Nghị định, qua đó mới giúp Bộ đột phá. Các đơn vị rà soát những Nghị định, Thông tư nào thực sự đi vào thực tế, Nghị định, Thông tư nào không áp dụng được hay áp dụng khó khăn, có nhiều phản ứng thì nêu ra để giải quyết.

Về các đề án chiến lược, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các đơn vị phải dành thời gian rà soát lại các đề án, dự án và có đánh giá cụ thể, lý giải vì sao chậm, chậm ở khâu nào, những khó khăn còn tồn tại hiện nay. Về kế hoạch đầu tư và giải ngân, Bộ trưởng yêu cầu rà soát lại công tác giải ngân, đối chiếu giữa các bộ ngành liên quan để có số liệu chuẩn. Đồng thời, tình trạng khó khăn vướng mắc trong xây dựng cơ bản cần được liệt kê; xác định rõ nguyên nhân vì sao các nguồn vốn có sự giải ngân khác nhau, nguồn vốn khác nhau giờ có giải pháp nào; những dự án giải ngân chậm rơi vào đơn vị nào, vì sao lại như vậy.

“Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cần giám sát tiến độ, cập nhật thông tin, cử người theo dõi, giám sát để nắm được thông tin, hiện nay công trình dự án lớn và khởi công chậm thì rất lãng phí. Cuộc họp tới cần chỉ rõ đơn vị, công trình cụ thể nào có vấn đề, không nói chung chung nữa, nhất là những công trình chậm tiến độ và phân tích hạn chế, khó khăn, vướng mắc. Đơn vị nào quyết toán chậm là xử lý luôn, đơn vị nào để trì trệ không giao nhiệm vụ thêm”, Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Đối với các dự án BOT, Bộ trưởng yêu cầu công khai minh bạch, quyết toán toàn bộ chứ không quyết toán 1 phần; đôn đốc nhắc nhở nhà đầu tư để quyết toán vì càng để lâu càng phức tạp. Về vấn đề cổ phần hóa các doanh nghiệp, các đơn vị tiếp tục theo dõi, rà soát tháo gõ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời trước mùa mưa bão sắp tới, các Cục, Tổng cục chuẩn bị ứng phó đối mặt với thiên tai, có chỉ đạo thiết thực.

Ý kiến của bạn

Bình luận