Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Quyết liệt cùng địa phương "đúng hẹn"GPMB cao tốc Bắc-Nam

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/04/2020 19:34

Hôm nay (14/4), Bộ trưởng Bộ GTVT chủ trì họp trực tuyến với 13 địa phương về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.


bo-truong-nguyen-van-the-14-1586860029-width4947he
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì họp trực tuyến với 13 địa phương về công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam (Ảnh: Đình Quang).

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia, trước mắt đầu tư 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh, với tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó có 03 dự án đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công, 08 dự án đầu tư theo hình thức PPP. Tổng kinh phí GPMB khoảng 12.401 tỷ đồng, diện tích thu hồi khoảng 4.835 ha, tái định cư khoảng 3.690 hộ dân và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi GPMB.

Theo ông Lâm, đến nay, toàn bộ 11/11 dự án đã cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, kiểm đếm lập phương án đền bù GPMB. Trong công tác đền bù và thu hồi đất, các địa phương đã bàn giao được 457,42km/653,61km (đạt 70%) mặt bằng. Trong số 114 khu tái định cư phải xây dựng, hiện các địa phương đã phê duyệt xong 36 khu, đang triển khai xây dựng 35 khu. Còn lại 78 khu tái định cư đang được các địa phương tiến hành công tác khảo sát, thiết kế, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế. Về các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi GPMB, 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phải di dời 1.245 vị trí hạ tầng đường điện, 25.436m đường ống nước các loại và 46.529m cáp viễn thông.

Theo kế hoạch, các tỉnh phải cơ bản bàn giao phần đất nông nghiệp trong năm 2019, hoàn thành GPMB vào quý II/2020. Tuy nhiên, đến nay hầu hết các địa phương chưa hoàn thành công tác bồi thường đất nông nghiệp; bồi thường đất ở đang ở giai đoạn lập phương án, chưa phê duyệt. Khối lượng di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật rất lớn, hiện mới đang ở bước khảo sát, lập phương án đền bù, di dời.

Việc xây dựng khu tái định cư, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật là hết sức quan trọng, là đường găng quyết định tiến độ GPMB phần mặt bằng còn lại chưa bàn giao (khoảng 30% ) của dự án. Vì vậy, nếu các địa phương, các chủ sở hữu, sử dụng các công trình hạ tầng kỹ thuật không tập trung quyết liệt thực hiện sẽ không thể hoàn thành công tác GPMB như đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ, bàn giao toàn bộ trong Quý II/2020.

do_hoa
Đồ họa các đoạn tuyến dự án đường cao tốc Bắc - Nam

Đánh giá về công tác GPMB, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhìn nhận sau một năm thực hiện, các địa phương đã chi trả cho người dân và bàn giao được 70% diện tích mặt bằng của 11 dự án cao tốc Bắc - Nam. Đây là nỗ lực lớn của chính quyền địa phương từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, GPMB các dự án cao tốc Bắc - Nam còn nhiều khó khăn, khi khối lượng 30% còn lại chủ yếu là đất ở, tái định cư và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.

“Theo yêu cầu của Chính phủ, chúng ta phải có mặt bằng sạch trong tháng 6/2020 để triển khai đồng loạt các gói thầu cao tốc Bắc - Nam trên cả nước trong tháng 8/2020. Trách nhiệm của Bộ GTVT và các địa phương trong giai đoạn tới rất nặng nề. Nếu chúng ta không vào cuộc quyết liệt, không có giải pháp hiệu quả sẽ rất khó hoàn thành công tác GPMB trong tháng 6/2020 theo chỉ đạọ của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trong đó, thời gian tới, Bộ GTVT đề nghị đưa công tác thực hiện GPMB các dự án cao tốc Bắc – Nam vào chương trình làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị địa phương cùng vào cuộc quyết liệt, phân công trách nhiệm rõ ràng cho các tập thể, cá nhân để hoàn thành toàn bộ công tác GPMB các dự án cao tốc Bắc – Nam trong tháng 6/2020.

Bộ GTVT cũng sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với các địa phương về công tác GPMB để tập trung tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc của từng dự án. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến công tác GPMB của các dự án vẫn thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch UBND các tỉnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận