Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra, "thúc" tiến độ cầu Mỹ Thuận 2

Tác giả: Mỹ Lệ

saosaosaosaosao
Chính trị 17/10/2020 08:19

Chiều 16/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã kiểm tra hiện trường tiến độ thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2.

IMG_2100
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra hiện trường dự án

 

Chiều ngày 16/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra hiện trường dự án cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. 

Theo báo cáo của Ban QLDA 7 cho biết: Hiện nhà thầu đã thi công xong mặt bằng, thực hiện phần nhô ra, đã tập kết các thiết bị thi công chính, đang triển khai các công việc chuẩn bị thi công cọc thử Osterberg (dự kiến ​​ngày 25/10/2020 khoan cọc). Công việc thi công trên công trường cơ bản đạt yêu cầu. Bên cạnh đó, tính đến nay 98% mặt bằng đã được bồi thường, nhưng vẫn còn 14 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường, việc di dời hạ tầng kỹ thuật của 02 địa phương chưa hoàn thành. Việc xây dựng khu tái định cư (tỉnh Tiền Giang) vẫn chưa hoàn thành. Ban QLDA7 đã phối hợp, đôn đốc địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng của. Đồng thời đề nghị UBND 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long tập trung quyết liệt đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. 

Về việc thi công tại hiện trường, tính đến nay cầu Mỹ Thuận 2 đã triển khai thi công 4 gói thầu XL.01, XL.02, XL.03a, XL.04, còn gói XL.03b chưa triển khai. Trong đó, gói thầu XL.04 (thi công đường dẫn phía Vĩnh Long) do Liên Công ty Định An – Trung Chính – Nhạc Sơn thực hiện. Tuy chỉ mới khởi công từ 11/9 nhưng đến nay mặt bằng cơ bản đã được giải phóng, nhà thầu đã thi công được 1 cọc khoan nhồi thử và hoàn thiện đường công vụ dọc tuyến. Ông Cao Đăng Hoạt, Giám đốc Công ty Định An, đứng đầu liên danh cho biết theo hợp đồng gói thầu XL.04 thi công trong thời gian 28 tháng. “Liên danh sẽ phấn đấu thi công vượt 4 tháng, tức đến 10/2022 sẽ hoàn thành toàn bộ gói thầu”, ông Hoạt cam kết.

IMG_2095
Ông Nguyễn Chung Khánh, giám đốc Ban QLDA 7 chia sẻ khó khăn chung của dự án trong mùa mưa bão

 

Ông Nguyễn Chung Khánh, giám đốc Ban QLDA 7 cũng chia sẻ: Đây là một dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn cho khu vực. Theo tiến độ thi công đến năm 2023 sẽ hoàn thành để thông xe từ TP Hồ Chí Minh về Mỹ Thuận và kết nối Mỹ Thuận - Cần Thơ. Về tiến độ công trình, hiện chúng tôi đã tập kết vật tư trang thiết bị và đang tiến hành ép cọc để thử tải. Tuy trong thời điểm mùa mưa bão, nhưng phía chủ đầu tư vẫn cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý cho từng hạng mục, từng gói thầu để không ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng thi công. Về vấn đề vật tư vật liệu do trong thời điểm cuối năm tất cả các dự án giao thông ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung đều phải đẩy nhanh tiến độ. Tất cả các đơn vị đều tập trung thu gom vật liệu do đó tạo nên khó khăn chung cho nhiều dự án. Ban QLDA 7 cũng đã có sự chuẩn bị và có 2 đơn vị cung cấp đá chính cho dự án tại An Giang. Các đơn vị này cũng cam kết cung cấp đầy đủ theo yêu cầu của Ban. Việc di chuyển vật tư từ mỏ đá đến công trình cũng gặp nhiều thuận lợi do tận dụng được đường thuỷ và các sà lan sẽ xuôi theo sông Tiền về dự án. 

Ông Khánh cũng cho biết thêm nhiều mỏ đá hiện hữu đang có rất nhiều đơn vị tranh nhau mua, thậm chí xếp hàng dài mới có được vật tư. Trong khi đó, khu vực bước vào mùa mưa dài ngày, nên khó khăn cho việc thi công càng tăng. Chúng tôi luôn sẵn sàng máy móc, nhân công để tranh thủ ngày nắng để thi công. Đồng thời đưa ra phương án tăng ca vào các ngày cuối tuần để bù vào ngày nghỉ do mưa bão, đảm bảo tối ưu nhất cho tiến độ chung của toàn dự án.

IMG_20201016_115225_473
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 nằm song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu

 

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định Cầu Mỹ Thuận 2 là một mắt xích quan trọng của dự án cao tốc phía Nam. Các đơn vị đều ý thức rất rõ về tầm quan trọng của dự án. Một trong những yêu cầu quan trọng mà ngành giao thông đang cố gắng thực hiện là thúc đẩy đầu tư công, giải ngân vốn. Và trong năm 2020, Bộ GTVT cũng đã quyết tâm cao thi công để đạt tiến độ nhiều dự án trọng điểm, đưa vào khai thác nhiều công trình và hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn.

Hiện 4 gói thầu đang xây lắp dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã triển khai, Bộ trưởng biểu dương gói thầu XL01( thi công đường dẫn phía Tiền Giang) do Công ty Đạt Phương thực hiện. Chỉ trong thời gian ngắn đơn vị đã thực hiện được dầm Supper T, tập trung phương tiện thiết bị đầy đủ và đặc biệt công tác giải ngân đã hoàn thành đến 30%. Do đó Bộ trưởng yêu cầu 3 đơn vị còn lại cần nổ lực hơn nửa thực hiện dự án một cách nhanh chóng, an toàn và đúng tiến độ.

IMG_2111
Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị cần rà soát lại tiến độ từng gói thầu, không nên lập tiến độ quá "thong dong"

 

"Tôi cũng yêu cầu Ban QLDA 7 và các đơn vị đặc biệt quan tâm tới gói thầu 3A (thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng), để lập lại kế hoạch tiến độ cho gói thầu này. Bởi gói 3A quyết định đến toàn bộ khối lượng thời gian của gói 3B (thi công thân trụ, nhịp dây văng) về sau. Do đó cần rà soát lại thời gian cụ thể của gói 3B để đảm bảo hoàn thành trong năm 2023, và đảm bảo các yếu tố phát sinh về sau như căng chỉnh dây văng, các phát sinh khác. Nếu việc thi công gói 3B trong 26 tháng có nhiều rủi ro thì chúng ta phải tính toán thời gian hợp lý có thể tăng thêm thời gian thi công để đảm bảo chất lượng cho gói 3B này. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, đây là dự án cầu đầu tiên mà người Việt Nam chúng ta thực hiện hoàn toàn. Do đó, các đơn vị cần thực hiện đúng tiến độ, yêu cầu, đảm bảo an toàn kỹ thuật, chất lượng. Tôi rất mong các đơn vị ý thức được điều này để cùng nhau cố gắng, xây dựng một công trình tiêu biểu để ngành GTVT Việt Nam khẳng định được tên tuổi, thương hiệu và có thể vươn xa hơn ra khu vực trong tương lai về sau", Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

 

Ý kiến của bạn

Bình luận