Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đường cao tốc sẽ kết nối đến Điện Biên

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 05/03/2020 17:29

Ngày 5/3, đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Điện Biên. Về phía tỉnh có Bí thư tỉnh ủy Trần Văn Sơn và Chủ tịch UBND tỉnh Mùa A Sơn cùng và đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.


Toàn cảnh buổi làm việc  đoàn công tác Bộ GTVT và
Toàn cảnh buổi làm việc đoàn công tác Bộ GTVT và tỉnh Điện Biên.

Báo cáo với Bộ trưởng và Đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn cho biết, đến nay trên địa bàn tỉnh có 8.338 km đường giao thông các loại, 112km đường thủy nội địa. Toàn tỉnh có 163 tuyến vận tải khách cố định và 9 tuyến liên vận quốc tế đến 6 tỉnh Bắc Lào. Tính đến năm 2019 tỉnh có 11.595 xe ô tô và 251.795  xe máy.

Sân bay Điện Biên hiện có 1 đường cất, hạ cánh; sân đỗ có diện tích rộng 24.000m2 với 4 vị trí đỗ máy bay chỉ khai thác được máy bay ATR72 và tương đương trở xuống vào ban ngày, hoạt động bay gặp nhiều khó khăn, phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết.

“Đây là điểm nghẽn ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh, đề nghị Bộ trưởng quan tâm giúp tỉnh”, Chủ tịch Sơn nhấn mạnh.

Ông Mùa A Sơn chủ tịch tỉnh Điện Biên phát biểu tạ
Ông Mùa A Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại buổi làm việc với Bộ GTVT.

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên đề nghị Bộ GTVT sớm có ý kiến dự án mở rộng sân bay Điện Biên do ACV đề xuất, đồng thời chỉ đạo ACV khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự. Chỉ đạo Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam đầu tư khu quản lý bay theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời, mong Bộ GTVT quan tâm, ưu tiên đưa dự án này vào trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025...

Cùng đó, lãnh đạo tỉnh đề nghị Bộ bố trí vốn để tiếp tục triển khai thực hiện 2 dự án cải tạo, nâng cấp QL.6 đoạn Tuần Giáo - TX Mường Lay và cải tạo, nâng cấp QL.279 đoạn Điện Biên - Tây Trang.

Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể, phát biểu tại buổi làm v
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ sẽ  xây dựng quy hoạch đưa hệ thống đường cao tốc kết nối đến TP. Điện Biên Phủ và cửa khẩu Quốc tế Tây Trang.

“Đối với các dự án tỉnh đề xuất, tới đây Bộ sẽ xem xét 3 dự án nâng cấp, cải QL 12; QL 279B (đoạn Nà Tấu – Mường Phăng) và QL 279 đoạn Điện Biên – Tây Trang. Riêng QL6 từ Tuần Giáo – TX Mường Lay và QL 4H, tôi giao Tổng cục Đường bộ VN xem xét và có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng ưu tiên hơn trong thời gian tới để nhân dân đi lại thuận tiện hơn”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối với Dự án Nâng cấp mở rộng Sân bay Điện Biên, Bộ trưởng chỉ đạo lãnh đạo ACV báo cáo ngay với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để sớm cho ý kiến đầu tư; đồng thời triển khai đồng thời tất cả nội dung liên quan đến dự án để khi Thủ tướng phê duyệt có thể triển khai thực hiện ngay và phấn đấu khởi công dự án đầu năm 2021.

bộ trưởng Nguyễn văn thể thị sát sân bay điện biên
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thị sát sân bay Điện Biên (Ảnh: baogiaothong)

Liên qua đến dự án này, chiều 4/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi thị sát, kiểm tra quy hoạch tổng thể dự án nâng cấp mở rộng sân bay Điện Biên.

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh  Điện Biên để mở rông sân bay tỉnh đã tổ chức nhiều buổi hội thảo, bàn bạc đi đến thống  nhất thu hồi 130ha đất lúa 2 vụ, tái định cư 1.000 hộ dân, nhưng vì mục tiêu phát triển không có cách nào khác phải mở rộng sân bay, đón được tàu bay A320, A321...

Bộ trưởng thắp nhang viễng Liệt Sĩ tại nghĩa trang
Nhân chuyến công tác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đến thắp nhang viếng các liệt sỹ nghĩa trang tỉnh Điện Biên.

Sau khi xem xét mặt bằng quy hoạch, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý tỉnh vấn đề  giải phóng mặt bằng một vùng rộng lớn thì phải nghiên cứu kỹ lưỡng. Bởi việc điều chỉnh quy hoạch sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống của bà con và kinh tế địa phương.

Ý kiến của bạn

Bình luận