Bộ trưởng GTVT trả lời chất vấn về nhiều vấn đề "nóng" của ngành

Tác giả: Tổng hợp

saosaosaosaosao
Chính trị 18/11/2015 10:27

Ngày 17/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trả lời chất vấn tại Quốc hội về nguyên nhân tiết giảm vốn đầu tư các dự án và công tác đầu tư xây dựng QL 1A qua Quảng Nam.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Ảnh- VGP:Nhật Bắc
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. Ảnh- VGP:Nhật Bắc

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, từ năm 2011 đến nay, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát 68 dự án. Tổng số vốn đầu tư giảm so với dự kiến ban đầu khoảng 57.242 tỉ đồng; trong đó rà soát phân kỳ đầu tư giảm hơn 13.463 tỉ đồng, rà soát phân kỳ quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật giảm 16.245 tỉ đồng, kiểm định gia cường kéo dài thời hạn khai thác của cầu giảm 1.658 tỉ đồng, lựa chọn giải pháp thiết kế hợp lý, tiết kiệm kinh phí ước tính khoảng gần 15.912 tỉ đồng.

Chẳng hạn như cầu Cổ Chiên và cầu Mỹ Lợi trước kia thiết kế cầu dây văng, nhưng sau đó Bộ GTVT có báo cáo Chính phủ và được cho phép thiết kế cầu bê tông cốt thép dự ứng lực thì giảm được cả nghìn tỉ đồng. Hay như dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành cũng giảm được gần 10.000 tỉ đồng.

Mặt khác, các dự án được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) nên tiết kiệm được chi phí GPMB, trượt giá, lãi vay dự án BOT và 5% đối với các dự án QL1 và QL14 sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, ước tính giảm khoảng 9.934 tỉ đồng. Nhờ đó mà các dự án giao thông trong đó có dự án mở rộng Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã tiết giảm 5% so với dự toán.

Không có chuyện "bóp" đoạn Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Nam

Tại phiên chất vấn chiều 17/11, ĐB Ngô Văn Minh - Quảng Nam đã đặt câu hỏi về sự bất hợp lý trong đầu tư xây dựng QL1A (những đoạn xây dựng không đúng 20,5m, không có hai làn xe thô sơ đang gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, là nguy cơ gây TNGT), trong đó có Km 947-Km987 qua Quảng Nam. 

từ Km 947 đến Km 987
Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Thăng cho biết, Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 85 km. Trước khi triển khai mở rộng dự án, Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư mở rộng theo hình thức BOT 45 km, còn 40 km chưa được đầu tư. Trong Quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, đoạn 40 km (từ Km 947 đến Km 987) giữ nguyên hiện trạng, chỉ tiến hành tăng cường mặt đường bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Song, từ tháng 6/2013, UBND tỉnh Quảng Nam có đề nghị Thủ tướng cho phép mở rộng đoạn này bằng nguồn vốn trái phiếu. Tuy nhiên, Thủ tướng đã có ý kiến, trước mắt chưa tiến hành đầu tư nâng cấp mở rộng QL1 đoạn này do chưa đủ điều kiện.

Thấy đây là đoạn đường có lượng lưu thông lớn nên Quảng Nam tiếp tục có văn bản đề nghị. Bộ GTVT nhận thấy đề nghị trên là thỏa đáng nên báo cáo Thủ tướng. Trên cơ sở ý kiến đồng thuận của Bộ KHĐT, Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ đồng ý mở rộng đoạn đường này theo hình thức BOT với quy mô toàn tuyến 40 km, trong đó 4 làn xe, quy mô mở rộng nền đường 16,5 m. Điều này cũng đồng nghĩa với việcmở rộng trạm thu phí Hòa Phước chứ không lập trạm thu phí mới.

Bộ GTVT khẳng định việc mở rộng QL1 qua Quảng Nam là thực hiện đúng quy hoạch, đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, theo đúng văn bản đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. 

Không có chuyện cầu treo chỉ phục vụ hai hộ dân

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) về thông tin cầu treo Khe Tây (xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh) chỉ phục vụ 2 hộ dân sinh sống, trong đó có Chủ tịch UBND xã, Bộ trưởng Thăng khẳng định thông tin trên là không chính xác.

Sau khi một số cơ quan báo chí phản ánh thông tin trên, Bộ đã cử một đoàn công tác đến tận nơi xem xét, thì thấy cầu treo thôn Khe Tây này phục vụ rất thiết thực cho việc đi lại của 43 hộ dân, tương đương khoảng gần 200 nhân khẩu trong thôn.

Theo Bộ trưởng, sở dĩ có một số ý kiến cho rằng đầu tư cầu Khe Tây không cần thiết vì vào mùa cạn nước khe suối không còn, người dân không đi cầu mà đi dưới suối, nhưng đây chúng ta làm cầu phục vụ cho người dân trong bốn mùa, chứ không phải chỉ phục vụ một mùa.

Bộ trưởng khẳng định, kết quả tổng kết giai đoạn 1 của đề án 187 cầu treo dân sinh cho thấy, không chỉ riêng cầu treo Khe Tây mà tất cả các cầu treo khác đều phát huy hiệu quả tốt, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận