Bộ trưởng Đinh La Thăng công khai SĐT để nghe dân "mắng"

Bạn đọc 10/08/2015 09:46

Khen ai thì dễ lọt tai, còn chê thì khó được chấp nhận. Sẵn sàng nghe dân “chửi”, phê bình chắc chỉ có ông Đinh La Thăng!

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra Dự án nâng cấp, m
Bộ trưởng Đinh La Thăng kiểm tra Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông Đinh La Thăng là một trong số ít vị Bộ trưởng, trưởng ngành ở nước ta dám công khai số điện thoại cá nhân từ nhiều năm nay. 

Chia sẻ về việc công khai số điện thoại cá nhân, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Sở dĩ điện thoại di động của tôi luôn mở công khai là để người dân có kênh phản ảnh. Tất nhiên tôi không thể trả lời hết được 100% tin nhắn gửi đến, nhưng ít nhất tôi cũng biết được người dân đang phản ánh cái gì. Có thể người dân bức xúc gửi tin nhắn chửi, nhưng qua đó cũng nghe được ý kiến của dân đang bức xúc cái gì và cũng tin tưởng những ý kiến của họ đã được chuyển đến bộ trưởng”.

Trong cuộc đời làm báo, chắc chắn ai cũng một vài lần được “người nổi tiếng”, yếu nhân... cho số điện thoại nhưng sau đó không bao giờ liên lạc trực tiếp được. Vì họ luôn để cho thư ký, trợ lý nghe điện thoại. Hoặc nếu muốn họ nghe điện thoại, trước khi gọi đến thì phải nhắn tin để “anh biết là ai còn trả lời”. Cho nên, không phải chỉ có dân mà với những người làm công tác truyền thông thì hành động của Bộ trưởng Thăng là rất  “quý” và “hiếm”.

Nếu được dự một cuộc họp của ngành GTVT thì mới biết, giúp việc cho ông Thăng không “sướng”. Đến dự họp, không một vị lãnh đạo, nhân viên nào được phép “vác” những cái đầu trống rỗng đến. Ông truy đến cùng trách nhiệm cá nhân những việc chưa làm được, những việc còn “nợ” dân và doanh nghiệp.

Một DN từng bị đơn vị chức năng của Bộ GTVT làm khó, cuối cùng đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng phải đứng ra giải quyết. Cuộc họp chỉ kéo dài chưa đầy 1 giờ nhưng đã giải tỏa cho DN những bức xúc, buộc đơn vị đó phải thay đổi cơ cấu, cách làm, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và DN. Đại diện DN này cho biết, nếu Bộ trưởng không quyết đoán thì không thể giải quyết được các vướng mắc của DN với đơn vị của Bộ GTVT. Và vì biết, ông Đinh La Thăng là người quyết liệt, thẳng thắn nên DN đã “móc hết tâm can” trình bày với Bộ trưởng.

Phong cách làm việc của Bộ trưởng Đinh La Thăng đã xóa bỏ tư duy làm quan là chỉ tay năm ngón và mưa không đến mặt, nắng không đến đầu… Cách làm của ông cũng tạo cho dân có một niềm tin rằng, các ý kiến, bức xúc của dân là có “nơi nhận” và được người đứng đầu ngành chỉ đạo xử lý.

Từ khi giữ trọng trách là Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng được dân quý mến vì hành động kiên quyết, hiệu quả. Thời gian đầu làm Bộ trưởng, các phát ngôn thẳng thắn của ông đã không “lọt” tai nhiều người vì không giống với nhiều người cùng trọng trách trong các ngành khác và cũng có khi bị dư luận “ném đá” tả tơi. Thế nhưng, thời gian đã chứng minh lời nói và hành động của vị Bộ trưởng này luôn song hành. Ông đã chỉ đạo ngành giao thông quyết liệt cổ phần hóa và trở thành một trong những Bộ cổ phần hóa DNNN nhanh nhất, minh bạch các vấn đề nội bộ và cũng là ngành có nhiều tướng bị “trảm” nhất… Gần đây nhất, việc bố trí, sắp xếp các đơn vị báo chí trong ngành GTVT được Bộ trưởng chỉ đạo thực hiện nhanh gọn, hoàn thành khi nhiều đơn vị chưa làm gì.

Cách làm của Bộ trưởng Đinh La Thăng có người khen, có kẻ chê. Khen vì ông xông pha, xốc vác và kiên quyết. Chê vì ông làm quản lý thì chỉ nên ở tầm vĩ mô chứ đâu cần phải xắn tay “nhảy” vào xử lý từng vụ việc. Những sự việc đơn lẻ nên để cấp dưới làm. Nhưng là dân, họ cần những người lãnh đạo như thế.

Về cách làm của Bộ trưởng Đinh La Thăng, cấp dưới của Bộ trưởng có sợ không? Sợ chứ. Có nể không? Rất nể. Vì trong ngành giao thông, ai cũng biết: Có thể lên chức rất nhanh và bị giáng chức cũng bất ngờ. Chính điều này đã không cho phép cán bộ “ngồi ung dung hưởng thành quả”.

Người dân đã thấy quyết tâm của một số vị Bộ trưởng, trưởng ngành trong việc đẩy lùi các hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực của mình quản lý. Những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh như y tế, giao thông, giáo dục thì rất cần những người năng nổ, dám nghĩ dám làm, dám làm dám chịu trách nhiệm. Có như vậy thì dân mới được nhờ!

Ý kiến của bạn

Bình luận